Bestfriend, Boyfriend and I.
Written by: Cris Morata
No copyright | ARR 2015
(Revised Jan 2020)"The Happily Ever After Finale."
_______________
3 years later...
Kaharap ko ngayon ang puntod niya. Tatlong taon na ang lumipas simula nung mawala siya. Tatlong taon na pero hindi ko parin matanggap ang nangyari. Hindi ko parin matanggap ang pagkawala niya...
"3 years simula nung mawala ka. Sorry at ngayon lang ako nagka-lakas ng loob na dalawin ka. Mahal na mahal kita. Hindi mo tinupad ang pangako mo!" Bumagsak na ang mga luha sa aking mata.
"Ang daya mo naman. Marami pa sana tayong pangarap. Miss na miss na kita." Biglang lumakas ang hangin. Napapikit ako kasabay nun.
Alam kong narito lang siya. Narito lang siya sa tabi ko.
At hindi ko inasahang bumuhos ang napakalakas na ulan. Hindi ako gumalaw sa kinatatayuan ko. Hahayaan kong mabasa ako ng ulan para hindi niya ako nakikitang umiiyak! Sana sa pagwala ng ulan ay kasabay nun ang pagtanggap ko sa katotohanan.
Sa katotohanang wala na siya...
Wala na siya sa buhay ko. Ipinikit ko ang mga mata ko at ilang sandali pa ay hindi ko na nararamdaman ang patak ng ulan. Ang bilis naman yata tumila ng ulan. Pagtingin ko sa itaas ay may payong na nakatakip sa akin para hindi ako mabasa ng ulan.
Paglingon ko sa likuran ay nakita ko siya...
"Sinundan kita. Alam kong hindi mo pa rin matanggap ang lahat pero nandito lang ako palagi." Niyakap ko siya ng marinig yon. Nadurog man ang puso ko ay nariyan naman siya parati sa tabi ko.
Simula nung mawala... si Renz.
"Nagpapasalamat ako sa kanya dahil siya ang dahilan kung bakit buhay pa rin ako ngayon. Ibinigay niya ang puso niya sa akin. Isinakripisyo niya ang buhay niya para sayo Cris. Dahil mahal na mahal ka niya."
-FLASHBACK-
"Aira, bakit? Bakit si Renz? Anong nangyari? Gumising ka bestfriend!" Niyugyog ko ang katawan niya habang sinasabi yon.
"Hindi na kinaya ni Renz. Yung last wish niya ibigay ang puso niya kay Cyrus. Cris, mahal na mahal ka ni Renz." Lumapit sa akin si Aira at niyakap ako.
"Renz. Bakit? Ang sakit-sakit, hindi ko matanggap. Bakit nangyari 'to" Habol-hininga kong sabi sa labis na pag-iyak.
Tinakpan ko nang muli ang katawan ni Renz. Hindi ko siya kayang makita sa ganung sitwasyon. Hindi ko kaya.
All this years, siya na pala talaga ang laman ng puso ko. Si Renz, ngunit bakit kailangan humantong sa ganito ang lahat?
"Paano na ako ngayong wala kana, Renz? Ang daya mo. Gumising kana please. Hindi ko kayang mawala ka!" Hagulgol kong sabi.
Pinilit namang pagaanin ni Aira ang kalooban ko. "Hindi masasayang ang pagsasakripisyo ni Renz dahil may isang tao siyang nailigtas. Cris, nandito pa ako. At lalong nandyan pa si Cyrus. Hindi ka namin pababayaan." niyakap ko si Aira pagkatapos nun.
-END OF FLASHBACK-
"Renz. Bestfriend." Ngayon ko na lamang ulit nabigkas ang kanyang pangalan.
"Sorry... Kasi sa lamay at pati paglibing sayo hindi ako sumipot. Sorry kasi hindi ko talaga matanggap na wala ka na." napabuntong-hininga ako.
BINABASA MO ANG
Bestfriend, Boyfriend and I (BOOK 1&2)
Teen FictionAng kwentong magdadala ng kilig, saya at pighati. Simula na ng agawan! Sino nga ba ang mas mahalaga? Sino nga ba ang mas may karapatan? Si Bestfriend? O Boyfriend? FACEBOOK PUBLISHED: MARCH-MAY 2015 WATTPAD PUBLISHED: JUN 2015 - MAY 2016 REVISED: JA...