Chapter 5

7.6K 100 0
                                    

Halos nataranta Ako sumakay sa jeep papunta sa Isang public Ospital dahil sinugod Ang Tatay dahil inatake naman Ng hika Niya. Nag-alala Ako sa kalagayan Niya Ngayon kaya Hindi na Ako nakapagpaalam Ng maayos Kay Connor Bago umalis sa opisina Niya. Mamaya ko nalang siya kakausapin kapag okay na Ang Tatay ko. Wala Ako ibang iniisip Ngayon kundi makapunta agad.

Bumaba Ako sa jeep at Patakbo pumasok sa Ospital at Nakita ko naman agad Ang kwarto kung saan naka-confine si Tatay. Marahan ko pinihit Ang seradura Ng Pintuan at Nakita ko Nakahiga sa kama si Tatay kaya Nakahinga Ako Ng maluwag Ng Makita ko siya. Sinalubong Ako ng bunso ko kapatid si Karen.

"Karen kumusta Ang Tatay?" Nag alala tanong ko sa kaniya. Pinasadahan Niya Ako Ng tingin.

"Ate Ang Sabi Ng Doctor kailangan makabili Ng gamot Kay Tatay para sa kaniyang Ashtma." Aniya

"Ganun ba" hinawakan ko siya sa balikat. Halos sahid narin Ang Pera ko Ngayon buwan at lahat Ng ipon naubos lang para sa gamot ni Tatay. Nanlumo Ako Ng Binuksan ko Ang wallet ko dahil one thousand pesos Ang laman Ng nito.

Mahal Ang mga gamot ni Tatay at kailangan ko Mabili iyon sa Madali panahon dahil baka lumala Ang sakit Niya at iyon Ang ayaw ko mangyare.

Ano gagawin ko ngayon at saan Ako maghihiram Ng Pera! Malaki halaga Ang kailangan ko Ngayon.

Iniwan ko Muna si Tatay at Karen sa Ospital para makahanap Ng Mauutangan para sa gamot ni Tatay. Sadya Malupit Ang Panahon sa Amin dahil si Tatay pa Ang dinapuan Ng sakit at sana Ako nalang. Ako nalang Ang nakaratay sa Ospital bed na iyon at Hindi si Tatay. Ang sakit sakit Makita na Nahihirapan Ang Tatay ko sa kaniyang sakit at pinipilit niya mabuhay para Amin Ng mga kapatid ko.

"Katherine" Bigla Ako Lumingon dahil narinig ko Ang Isang Pamilyar na boses sa likuran ko.

"Sir Dave" Napabuntong hininga sabi ko sa kaniya.

"Oh bakit namumugto iyan Mata mo umiyak kaba?" Na Intriga tanong Niya sakin dahil kanina pa Ako umiiyak dahil sa mga Problema dinadala ko ngayon.

"Ah Hindi Ako umiiyak at napuwing lang ako. Huwag Muna pansinin iyan."

"Really? I know may problema ka kaya umiiyak ka Ng ganiyan. Tell me what is it?"

"Bakit ba Interesado ka malaman Ang tungkol sa buhay ko Sir Dave?"

"C-C'mon Kath! Hindi pa ba malinaw sayo Ang lahat na gusto kita kaya Interesado Ako alamin Ang Buhay mo. Hindi ko na nga alam kung saan Ako lulugar dahil sa bawat paglapit ko Sayo ikaw naman to umiiwas sa'kin. Wala naman Ako sakit para iwasan mo"

"Hindi Ako naniniwala gusto mo Ako."

"Bakit ba ayaw mo maniwala at Ano Gusto mo gawin ko para patunayan Sayo na seryoso Ako sa bawat sinasabi ko Kath?"

"Dahil playboy ka at Kitang-kita Ng dalawa mata ko kung paano mo paglaruan Ang mga babae sa palad mo at sa tingin mo ba Hindi ko alam iyon. Hindi Ako pinanganak kahapon para Hindi ko alam Ang mga iyon"

"Ilan beses ko ba ulit-ulitin sabihin Sayo na pwede Ako magbago Kath. Oo ganun Ako noon Ng Makilala mo ako pero handa naman Ako talikuran at iwanan iyon para sayo."

"Ang dami ko na problema Ngayon Sir kaya please lang huwag kana dumadagdag pa."

"I'm sorry kung ganun"

Iniwan ko siya kung saan kami nagtatalo kanina at ayaw ko siya Makita ulit. Mahal ko Ang trabaho ko Kay Sir Connor at ayaw ko iwanan Ng ganun ganun-ganun lang Ang lalaki iyon dahil marami na siya naitulong sa'kin lalo nasa financial.

"Alam ko Ang ganiyan tingin Kath at alam ko may Problema ka?" Prangka saad ni Connor sa'kin.

"Sinugod sa Ospital si Tatay at kailangan Ng Malaki pera para sa bayarin sa Ospital at mga gamot ni Tatay"

"Gusto mo pautangin kita Ng cash."

"Sinasabi ko na nga ba may Problema ka" Natigilan Ako Ng marinig ko Ang boses Niya.

"Dave why are you here?"

"Diba Connor may girlfriend ka tao?" Mariin na tanong sa kaniya Ng kapatid.

"Yes and why?" His giggling.

"May Anna Diba?"

"Oo alam ko" pabalik na sagot sa kaniya ni Connor.

"God sake Connor, halos pinagsigawan mo mahal mo si Anna Ng Gabi magkasama kayo sa Birthday party ko at Ano ito Ginagawa mo ngayon?"

"Wait! Hindi kita maintindihan Dave at Ano ba pinagsasabi mo sa'kin huh?"

"Bakit mo nilalandi si Kath at Akala mo ba Hindi ko alam Ang Ginagawa mo sa kaniya hah"

"Hah! Wait! What are you talking about?"

"Hindi mo ba naiintindihan Ang sinasabi ko bakit mo nilalandi si Kath at halos grabe ka kung makadikit sa kaniya."

"Teka lang nga at Hindi ko alam iyan sinasabi mo. Huwag mo akusahan na Ginagawa ko iyan sa Secretary ko."

"Bakit Hindi ba totoo?" Halos nag-iinit na Ang dalawa magkapatid at nagtatalo Sila na Ako Ang dahilan.

Pinasadahan ko Sila Ng tingin.

"Dave ano ba nangyayare sayo at bakit ba nagkakaganiyan ka?"

"Dahil ayaw ko iyan Ginagawa mo, Wala si Anna Dito kaya si Kath Ang nilalandi mo"

"Hindi ko siya nilalandi at bakit ba binibintangan mo Ako sa ganiyan Bagay na hindi ko naman Ginagawa sa kaniya."

"Huling-huli kana at Hindi Kapa aamin."

"What? Hindi Ako aamin sa kasalanan Hindi ko ginawa Dave."

"Sumasagot Kapa" bigla Niya sinuntok si Connor sa Mukha."Ginagamit mo iyan Pagiging Avillante mo para makakuha Ng mga babae. Manloloko kana noon at manloloko ka parin Ngayon."

Hinawakan ni Connor Ang kwelyo Ng polo ni Dave.

"Ano ba problema mo at sino kaya Ang manloloko satin dalawa hah at alam mo bastos rin iyan bibig mo" asik niya."Bitiwan mo Ako." Asik niya.

"Hoy ano iyan" Narinig ko Ang Isang sigaw Galing sa Pintuan."Dave at Connor tigilan niyo na iyan, para kayo mga Bata." Umaalingawngaw Ang boses ni Sir Kaiser.

"Kaiser" si Connor.

"Dude anong Ginagawa mo Dito?" Si Dave

"Pumunta Ako dito para sa meeting with Mister Cuevas tapos ito Ang aabutan ko at bakit ba kayo nag-aaway dalawa? May Problema ba?"

"Dahil may ahas Dito" saad ni Dave.

"Ahas? Sino?" Mas lalo kumunot Ang noo ni Sir Kaiser at sadya gwapo talaga ito. Lahat Sila magpipinsan mga gwapo.

"Si Connor"

"Ano ba kasalanan ko Sayo bakit nagkakaganiyan ka? Para sa kaalaman mo Hindi ko nilalandi Ang secretary ko."

"Dahil ba sa babae iyan kaya kayo nagkakaganiyan dalawa?" Tanong ni Kaiser.

"Diba sinabihan na kita huwag mo lolokohin si Anna." Sabi ni Dave.

"Tinutupad ko Ang pangako ko sa girlfriend ko kaya huwag ka magsasalita na parang Alam mo Ang lahat Dave."

"Pwede ba tumigil Nga kayo dalawa" si Kaiser.

"May I go out at ito tatandaan mo Connor Hindi pa Tayo tapos" Saad ni Dave Bago lumabas Ng pintuan.

"Teka lang Po Sir Connor sundan ko lang Ang kapatid mo" sabi ko sa kanila dalawa ni Sir Kaiser at Nahihiya Ako sa Pinsan nila dahil nasaksihan nito ang nakakahiya pangyayare sa loob Ng opisina ni Sir Connor. Ako ang dahilan kaya nag aaway Ang magkapatid at Ngayon Hindi nagkakaaunawaan sa bagay na iyon.

Aayusin ko Ang gusot na ito sa pagitan Ng dalawang magkapatid na ito.

AS #2 My Playboy Boss [R-18] Complete Where stories live. Discover now