Hindi ko na pinansin ang mga matang napatuon sa akin nang umupo ako mag-isa sa isang secluded place sa library.
I need to study for midterms kaya kailangan ko magtago sa mga Dela Cuesta, mainly Ilog and Ken. Hindi naman sa mga bulakbol ang mga ito pero they are the type of students that wants pressure when reviewing. Kung magrereview man ang mga ito ay kinabukasan na ang test na hindi naman pwede sa akin.
I want to maintain my grades for my family, ofcourse.
Napabuntong-hininga na lang ako at napahawak sa sintido habang nakatuon ang braso sa lamesa. I am trying to digest all the words in the book I am reading.
Unknowingly, I am curling my naturally curly hair using the pen I am holding.
Kinuha ko ang yellowpad paper ko saka nagsulat para sa reviewer. I need to do this, para hindi na ako mahirap mag review, though I bet River and his cousins will just print put their reviews. Ayoko ng print, mas maganda kasing habang nagsusulat ka ay nababasa mo na para kapag binasa mo, atleast narerecall ka sa mga sinulat mo.
"Hey," It's Calix, isa sa mga ka-batch namin na top student sa Napili niyang strand. He has that geeky glasses but nevertheless, he is ethereal looking. Na parang hindi siya palabasa, dahil sa sporty looks niya. Mas papasa pa yata siyang athlete kaysa studious na estudyante. "What's funny?"
I bit my innercheeks, hindi ko napansin na napangiti na niya ako. "Nothing. May naalala lang. "
Umupo ito sa upuan sa harapan ko saka iniscan ang mga nakakalat sa table. Agad nag-init ang pisngi ko dahil hindi talaga ako organize kapag nagsusulat pa lang ako ng reviewer. Gusto ko ng mga nakakakalat na libro, para marami akong reference.
"Sorry," agad kong inayos ang mga libro na nakakalat sa lamesa pero natatawa niya akong pinigilan.
"For midterms?" he asked.
I only nodded, tinakluban ko ang sign pen ko saka dahan-dahan na sinarado ang books.
"Oh! I see. May ginawa na rin akong reviewer last week pa, kaya nagbabasa na lang ako ngayon." He has that dimple na napakalalim. Singkit din ang mga mata niya at makakapal ang kilay. Maayos ang buhok, pero sigurado akong magulo rin iyon kapag nasa bahay siya na alam ko ring babagay sa kaniya.
Honestly, he looks like Myungsoo of infinite eh, lalo na sa biloy niya.
"Are you okay or did I bother you?"
Agad akong umiling saka nahihiyang ngumiti. "Nope, nadistract lang. Nagtatago kasi ako kila River dahil sigurado akong mag-aayaya ang mga iyon sa kung saan, eh gusto ko gumawa ng reviewer. Na-shock lang ako kasi akala ko nakita na nila ako.
He bit his lowerlip and nod his head. Tiningnan niya ang sinusulat ko, ako naman ay nakakatitig sa kaniya kaya nang mag-angat siya ng tingin ay mabilis niyang nahuli ang mga mata ko. He upcurve his lips politely. "Need help? Maybe I can help. Saan ka ba nahihirapan?"
For godsake! My stomach felt something. May nagliliparang paru-paro sa tiyan ko at agad nag-init ang pisngi ko sa narinig. What the heck is going on. Calix Saavedra will help me in my notes? Take note, ang dami-daming babaeng gusto magpaturo sa kaniya, isa na roon si Kennedy kaya bakit ako?
Calix Saavedra is a role model to every student. Kung ikukumpara sa mga Dela Cuesta ay di hamak na may ibubuga rin siya. Well, he's not that sporty like River but he can beat you in every quizzes or essay makings. Kagaya nila River ay madadami ring babaeng nahuhumaling sa kaniya, different breeds of girls are lining up for him, isa na ako at si Kennedy.
He is our happy crush. Just a happy crush kaya siguro hindi rin ako makapaniwala na nasa harapan ko siya ngayon! God! Have mercy on me!
I am actually imagining how Kennedy will whine about this, kapag sinimulan ko ng i-kwento sa kaniya ang nangyaring ito.
BINABASA MO ANG
Dela Cuesta series #4:Mistaken Love
Teen FictionAll his life, Riverdale Dela Cuesta wanted to find his childhood sweetheart. He took every place he wish she had went and in his everyday search, he was always accompanied by his new bestfriend, Calleah Ortega who only wants his happiness over anyth...