Maingay ang buong lugar dahil sa pagkapanalo ng team nila River. Marami-rami ring nanonood ng basketball practice, mostly girls from different faculties and even on the lower level. Siguro dahil nabalitaan nilang maglalaro si Liam. Well he is a playboy, so basically, he has ways for girls to like him.
Habang nagpapaubos ng tao sa benches ay inabala ko ang mga mata ko sa panonood sa ibang players na masayang nagkekwentuhan.
Inayos ko na ang gamit ko, si Kennedy naman ay nakatayo na at iniintay pa yata ako para makalapit sa players.
I smiled inwardly at her after fixing my things, she sighed, dahil alam niya na ang gusto kong mangyari.
I want to go home, gusto ko ng ma-meet ang kama ko dahil ang sakit ng buong katawan ko sa hindi ko malamang dahilan.
Maglalakad na sana ako paalis doon pero mabilis akong napahinto nang may humawak at pumigil sa braso ko. Liam, while catching his breaths and full of sweat welcomed my sight. "Where are you going? Friday ngayon at walang pasok bukas...tsaka may sleep-over tayo sa bahay, hindi ba?"
Dahil naiilang ako sa pawis niya ay ako na mismo ang nagpunas no'n mula sa noo niya. I glared at him the moment he upcurved his lips, nainis ako dahil humalakhak pa siya kung kaya pabalya kong binaon sa dibdib niya ang face towel. Inabot ko rin ang tubig na para kay River dapat.
Unknowingly, I saw him infront of my twin, kitang-kita ko ang masayang ngiti ng kakambal ko pero nasa akin ang mga mata. Pinupunasan pa ni Kalli ang pawis niya pero hindi man lang niya ito pinagtutuunan ng pansin.
What's with him? The girl he likes was in front of him yet his eyes are still giving needle stares at me.
Hindi ba dapat masaya siya at kay Kalli ibuhos ang atensyon niya dahil iyon ang gusto niya? Bakit pakiramdam ko galit siya sa lahat ginagawa ko?"Hey!" Liam snapped his fingers, kaya nabalik sa kaharap ang atensyon ko.
I smiled at him at tumingi kay Ken para humingi ng tulong.
Kung gusto kong umiwas sa kanila, siguro ay kailangan kong lumayo o kailangan talagang may magbago. I want this thing to be done so fast! I want to be with them fastly as I could at magagawa ko lang iyon ng hindi nasasaktan kapag tuluyan ko ng nakalimutan ang nararamdaman ko kay Ilog.
Tumayo si Kennedy, binasa ang labi bago magsalita at humarap kay Liam. "She needs to be at home, may ipinapagawa si Tita sa kaniya, eh."
"Ganoon ba? So basically, kayong dalawa ni Kalli ay hindi makiki-sleep over?"
"Nope." I pop the last syllables to sound cute and chuckled. "I'm not sure if mommy was assigning task to Kalli, as of mine, meron eh and I need to be there ASAP."
"Ah, siguro wala. I heard earlier that she said yes when River asked her."
Tumango na lang ako at hindi nagsalita. Itinuon ko ang buong bigat ko sa aking kanang paa habang nakatingin sa kanila. "Sige na, una na ako."
Hindi ko na hinayaang makita ako ng ibang magpipinsan. They will surely asked me to stay na ayaw kong mangyari.
I bit my lowerlip remembering what Liam said. Ako lang talaga ang nakapapag-stay sa kanila, lahat ng magpipinsan ay walang dinadala maliban sa akin, yet he easily asked my twin to come with him.
I rolled my eyes in annoyance, dahil nararamdaman ko ang unting-unting paghapdi ng mga mata ko. Wala eh! Tanga eh! Kahit anong sabi ko sa sarili ko an kaibigan lang ako, umasa ako na hihigit pa ako sa salitang 'bestfriend'at parang kinakapos ako ng hininga dahil alam ko na para sa kaniya, hindi ako yung dapat na gini-girlfriend.
There! I said it! Naging tanga ako at umasa!
"Bakit ka umalis?" Napatigil ako sa paglalakad nang marinig ko ang pamilyar na boses na 'yon. Wala ng masyadong tao kung nasaan ako kaya wala kaming naaagaw na atensyon.
BINABASA MO ANG
Dela Cuesta series #4:Mistaken Love
Roman pour AdolescentsAll his life, Riverdale Dela Cuesta wanted to find his childhood sweetheart. He took every place he wish she had went and in his everyday search, he was always accompanied by his new bestfriend, Calleah Ortega who only wants his happiness over anyth...