Đã ba năm kể từ trận chiến cuối.
Hôm ấy, cực từ phía đông và cực từ phía tây cùng phát ra tần số ổn định tuyệt đối. Từ đấy, quái vật không còn cố chấp tấn công căn cứ loài người và vật chất chẳng còn lây lan cho nhau nữa, con người lần được phép bất biến trong cơn biến dạng. Sau này tần số ấy mang tên "Tiếng chuông".
Viện Nghiên cứu Non Cao và ngài Polly Jean đã khám phá ra "Tiếng chuông" được ghi vào cột mốc quan trọng trong lịch sử nhân loại.
Tòa nhà trắng, Viện Nghiên cứu Non Cao.
Dây leo mướt xanh trườn kín cửa sổ cùng lan can, gốc dây leo đột biến hằng bảo vệ viện nghiên cứu đã ra đi từ năm ngoái, hạt giống của nó rải khắp khoảnh đất ở viện nghiên cứu rồi đâm chồi nảy lộc vào độ xuân năm nay. Làn sương trắng tinh giăng mờ những rặng núi nghìn trùng, sắc xanh mơn mởn lấp lóa sau làn sương. Mọi sự vẫn bình thường, mọi sự vẫn êm đềm, như một ngày xuân của năm 2020 vậy.
Có một chiếc xe lăn ngoài hành lang phòng thí nghiệm. Polly Jean ngồi trên đó, ngọn gió từ nghìn xưa băng qua Vực Thẳm, vút bay lên xứ non ngàn và rồi sau cùng hây hẩy mái tóc bạc phơ của lão.
Lục Phong đứng kế bên lão.
– Năm 2020, ta 15 tuổi, đang học ngành Vật lí ở trường đại học – Chất giọng già nua cất lên – Sau này ta cứ hay chiêm bao mình trở lại năm tháng ấy. Ta đứng trên bục giảng, đứng trong văn phòng giảng viên, đứng giữa sân vận động. Ta hét to cho họ hay rằng từ trường Trái Đất sắp biến mất rồi, chúng ta phải chuẩn bị kĩ càng trước.Lão thoáng khựng lại, đoạn nở một nụ cười cực chẳng đã:
– Khi thì họ tin và khi thì không, nhưng hễ mở mắt vào mỗi sớm mai, thứ ta nhìn thấy vẫn là thế giới suy đốn này.
– May mắn thay, giờ đây thế giới vẫn suy đốn, thậm chí còn tệ hơn, song chí ít chả cần đếm ngược từng ngày chờ đợi cái chết nữa.
Polly Jean cúi đầu, lão đang cầm một tờ "Nhật báo Liên hợp Căn cứ". Thời gian in trên trang bìa là tháng 4 năm 2164.
Một trăm ba mươi tư năm sau khi thảm họa bùng nổ, dường như loài người đã hòa vào thế giới đầy sự giết chóc này.
Nhiều người thường nhắc đến việc căn cứ phương Bắc đã chọn giải cứu Viện Nghiên cứu Non Cao ở trận chiến cuối cùng. Nếu không, Viện Nghiên cứu Non Cao sẽ chẳng thể trụ nổi cho tới lúc phân tích ra tần số ổn định. Căn cứ thành phố ngầm chọn hỗ trợ cực từ phía đông, nếu không, cực từ sẽ sụp đổ và chẳng cách gì phát được tần số. Cả hai quyết định đều xuất phát từ lòng bác ái của con người, bên cạnh đó còn giành được chiến thắng qua bao nỗi gian truân. Chỉ có độc một ngàn tay lính nhảy dù giải cứu căn cứ phương Bắc mà thôi. Cuộc đấu tranh chống lại sự diệt vong cuối cùng không phải là một cuộc chiến triều dâng sóng dậy, mà là tiếng khóc than u trầm. Nó sinh tồn, tiến hóa, diệt vong; dẫu trông nó quan trọng xiết bao, song với thói biến chuyển của thế giới, sự nhỏ nhoi cùng bất lực nơi nó vẫn chứng minh rõ hết lượt này đến lượt khác.
Đúng đấy, trên thực tế cộng đồng loài người đã chết.
Sau khi bị nhiễm bởi "tần số ổn định tuyệt đối", rốt cuộc họ đã sở hữu hệ miễn dịch ổn định vĩnh viễn, thậm chí thi thoảng họ còn giành được gen quái vật, hình thể và dấu hiệu vật lí đáng gờm trong khi đầu óc vẫn tỉnh táo. Ắt hẳn đẩy là một thành tựu của Phái Hợp Nhất – dù rằng chẳng hề áp dụng những phương pháp cùng lí thuyết của Phái Hợp Nhất.