"You are so beautiful, hija." Puri ng mom ni Enzo sa akin.
I smiled. "Thank you, mom."
I look at myself in the mirror.
Why time fly so fast?
It's my wedding day.
I also want to be happy and excited but remembering what I heard back then - at the engagement party makes me look pitiful and desperate.
This is just for a show.
This is for both dad and Enzo.
They should get what they want.
I smiled and gather all my strength. This is not the time to get sad and look down.
This may not be my dream wedding but still, I want to cherish this moment.
"You may kiss the bride." Father said.
I thought Enzo will kiss me in the lips but he kiss me on my cheeks.
Umungol ang mga tao sa simbahan at sumigaw ng kiss.
"I'm sorry everyone pero nakareserve para mamaya ang kiss ko sa asawa ko." Enzo said while smiling. He is smiling but his eyes are not.
I tried my best to look happy.
Habang nasa reception ay panay pa din ang sigawan ng mga tao ng kiss but Enzo just smile at them and answer 'later'.
Kahit na nasa tabi ko lang si Enzo ay pakiramdam ko ay napakalayo nya at hindi ko kayang abutin.
Habang papunta kami sa Boracay para sa honeymoon namin ay sa labas lamang ng bintana si Enzo nakatingin. He never take a glance at me.
Walang nagsasalita sa amin na dumeretso sa hotel room namin.
"You can sleep in the bed. I'll just sleep here on the sofa." He said. Halatang pagod na din ito.
I nodded.
Hindi na ako nagsalita dahil baka magalit lamang sya sa akin.
Pumasok na ako ng banyo at nagbihis bago mahiga sa kama.
I bit my lower lip.
Ipinikit ko na ang mata ko para matulog pero inabot na ako ng tatlong oras pero hindi pa din ako nakakatulog.
Tumayo ako para icheck si Enzo.
Dahan dahan kong binuksan ang pintuan at nakitang nakahiga na ito sa sofa habang may yakap na bote ng wine. May mga nagkalat din na bote sa sahig.
I sighed.
Pinulot ko na isa-isa ang mga bote ng wine. Kinuha ko na din ang bote na yakap yakap nya.
"I'm sorry if I make your life hard. I'm sorry for being a burden."
Matapos linisin ang kalat ay kumuha ako ng kumot at kinumutan ko si Enzo na mahimbing na ang tulog.
"I promise to be a good wife." I said while staring at his face.
Bumalik na ako sa kwarto at natulog.
I am his wife now. I need to take care of him.
Gusto ko ng matulog pero narinig ko na parang sumusuka si nzo kaya mabilis akong tumayo at tumakbo papunta dito. Ng datnan ko ito ay puro suka na ang ibaba ng sofa.
Lumapit ako dito at akmang hahawakan ko ang likuran nya para tapikin ito habang sumusuka sya ng itulak nya ako.
"Don't touch me, woman."
Umatras ako at kumuha na lamang na maligamgam na tubig.
Iniabot ko sa kanya ang tubig at mabuti naman at kinuha nya ito.
Ng makuha ko ang baso sa kanya ay muli na syang humiga sa sofa at tumalikod sa akin habang ako ay naglinis ng pinagsukahan nya.
"Gusto mo bang uminom ng kape?" I asked.
Hindi ito sumagot. Pero kahit na ganoon ay ipinagtimpla ko pa din sya ng kape.
"Iiwan ko na lang ito dito." Tukoy ko sa kape na ipinatong ko sa mesa sa tabi ng sofa.
"Inumin mo na ito habang mainit pa." I added before heading to the room.
Maaga akong gigising bukas para ipagluto sya ng sopas at ng breakfast.
I should be a good wife.
Even if it's temporary.
BINABASA MO ANG
Chasing Stars
Teen FictionWill this story end happily ever after? Will this make them go into tears? Will she be able to chase the star?