I gave all my time to my wife. And even it I don't have time I make time for her.
Hindi na ako masyadong nagtatrabaho sa company at dinadala ko na lang lahat sa bahay hanggat maari. I want to always be with her.
And I also tried avoiding Evan because he keeps on talking about Kristine. But then I can't avoid him for a long time.
Kakatapos lang ng meeting ko with some client at naabutan ako ni Evan.
"Why is it so hard to see you thi past few days?" Evan said.
"I'm just busy."
"Eh? Are you working abroad? Ngayon lang kasi kita ulit nakita."
"Nope. I'm just busy."
He nodded.
"When are you going to annul your marriage with her? You already get your inheritance." He asked.
Natigilan ako sa tanong nya. Hindi ko pa nasasabi sa kanya ang tungkol kay Tiara.
"Naghahanap pa ako ng tamang oras." Pagsisinungaling ko.
Ayoko ng humaba pa ang usapan dahil siguradong pag nalaman nya na may feelings na ako sa asawa ko ay magagalit sya dahil masasaktan ko si Kristine. Naging magkaibigan sila ni Kristine because of me at hindi ko naman iyon binibigyan ng malisya dahil pinagkakatiwalaan ko sila.
He nodded. "You should settle that as soon as possible. Hindi mo alam kung kelan babalik si Kristine."
I nodded.
Napagod ako dahil sa sobrang tagal ng meeting at may ilang papel pa akong inasikaso.
Gusto ko ng umuwi para makita ko na sya. Natatanggal nya ang pagod ko.
Pagdating ko ng bahay ay hindi ito naghihintay sa may pintuan kaya nagtaka ako. Lagi itong nandoon para hintayin ako.
Kaya agad akong umakyat ng bahay at sinilip sya sa kwarto nya.
I want her to sleep beside me at lumipat na sa kwarto ko but I'm still finding my courage dahil ako ang nagtulak sa kanya na dito ang kwarto nya.
"Tiara?" I softly called her as I enter her room.
"Tiara are you asleep? Are you not feeling well?" I softly asked.
Nakatalukbong kasi ito ng kumot.
Hindi ito kumibo o nagsalita. Maybe she's resting.
"I think I should just let her rest." I murmured then leave the room.
Nagluto na lamang ako ng dinner. Para makakain na kami. Nag-aalala ako na baka may masakit sa kanya tapos hindi nya sinasabi.
Hinintay ko na bumaba sya ng kusina pero it's already eight and she's still not here. Kaya napagpasyahan ko na puntahan na sya sa kwarto.
And she's peacefully sleeping.
Hinawakan ko ang noo nya to check if she's hot but no. I guess she's not sick.
"Tiara? Wake up, asawa ko." I softly said.
She slowly open her eyes. "What is it?"
"Ah. It's already eight. We should eat dinner."
"No. Thank you. Hindi pa ako nagugutom." Sagot nito at tinalikuran ako at humarap sa kabilang banda.
I felt a pang of pain in my chest.
Why? What's wrong?
Did I do something wrong?
Why is she acting like this?
I sighed. "Okay. I'll just leave the food in the kitchen. So you can eat whenever you're hungry." I softly said before leaving.
BINABASA MO ANG
Chasing Stars
Teen FictionWill this story end happily ever after? Will this make them go into tears? Will she be able to chase the star?