Nang marinig ko na may dumating na sasakyan ay agad akong tumakbo papunta sa pintuan at binuksan iyon.
My forehead creased when I saw Evan. Nakasampay sa balikat nito ang braso ni Enzo na halatang hindi na kayang makalakad ng maayos. He's drunk.
"What happened?" I asked Evan.
"Napasarap lang ng inom si Enzo." He answered.
Nilampasan na ako nito at dinala si Enzo sa kwarto nito. Habang ako ay nakasunod sa mga ito. Ng maibaba nya sa kama si Enzo ay humarap ito sa akin.
"Ikaw na ang bahala sa kanya." He said then patted my shoulder before getting out.
Napatitig na lamang ako kay Enzo.
"You made me worried but I'm happy you're back." I murmured.
Tinanggal ko ang sapatos at medyas ni Enzo at saka ito kinumutan.
"Bakit parang ang hirap mong mahalin? Bakit parang ang sakit mong mahalin?" I asked then caress his face.
I sighed.
Lumabas na ako ng kwarto nya at pumasok sa kwarto ko.
Sumilip ako sa bintana at pinagmasdan ang mga bituin.
Itinaas ko ang kamay ko at nangarap na sana'y maabot ko din sila.
Kinabukasan ay maaga akong gumising para ipaghanda ng pagkain si Enzo.
Ng makita kong malapit ng mag 7 ay umakyat na ako sa kwarto ni Enzo para sana gisingin sya pero kakatok pa lamang ako sa pintuan ng bumukas ito.
Seryoso akong tinignan ni Enzo.
"Ah. Ano. Yung breakfast- ano..." I bit my lower lip. I can't talk properly.
Nilampasan na nya ako at naglakad na pababa ng hagdan.
Sinundan ko naman ito at nakitang nasa tapat na ng pintuan si Mang Mario.
"Magkape ka muna bago ka umalis." Habol ko kay Enzo pero hindi man lamang nya ako nilingon.
I sighed.
Tinignan ko si Mang Mario at humihingi ng pasensya itong tumingin sa akin. I just smiled at him.
"Saglit lang Mang Mario. Kukunin ko lang ang pagkain na ihinanda ko."
Mabilis akong tumakbo papunta sa kusina at kinuha ang bag na may laman na pagkain at iniabot iyon kay Mang Mario.
BINABASA MO ANG
Chasing Stars
Teen FictionWill this story end happily ever after? Will this make them go into tears? Will she be able to chase the star?