"N-no that's not true, you're also my family. Anak din kita you're supposed to get the same attention, love, and care, na binibigay ko sa mga kuya mo. Wala kang dapat inintindihin na hindi ko nagawa dahil pagkukulang at pagkakamali ko na yun" sabi sakin ni Daddy at hinimas ang balikat ko.
"Please, I was born out of wedlock do you really think I deserve everything that your family has?" I sarcastically asked him.
"I supposed you do, wala kang kasalanan remember that yung nagawa lang namin ng mommy mo ang mistake, but you? You never been and never will be a mistake for me and your mom." Sabi saakin ni Daddy.
"Sus, you know I don't wanna be dramatic but you're intentionally making me cry" sabi ko as I hold back my tears.
He laughed and gave me his handkerchief.
"Sige na, punasan mo na yang luha mo we need to go inside im sure hinahanap na nila tayo" sabi nya at tumayo na.
"Dad?" Tanong ko.
"Hmm?" Tanong nya.
"Im sorry, for everything. For not being there in your special events, in your simple birthday dinners, everything im sorry, I don't know how but gusto ko din po bumawi sayo, for all the years na hindi na tayo magkasama" sabi ko.
"It's ok, im sorry also" sabi nya at tumayo naman ako para yakapin sya.
Irene's point of view
Kausap ko sila manang ng napansin ko na nawala si Greggy at Gia, I excused myself para hanapin silang dalawa. Naglakad ako samay foyer to see the door open I peaked and saw Greggy standing while Gia is sitting down in one of the steps.
"Im sorry, for everything. For not being there in your special events, in your simple birthday dinners, everything im sorry, I don't know how pero gusto ko din po bumawi sayo, for all the years na hindi tayo magkasama"
When I heard Gia spoke that, I was holding my tears back. For how many years alam kong ito ang gusto ni Greggy, ang magkaayos sila ni Gia. He may have made a mistake for not being a father to Gia but I know he loves her. Kaya nung nalaman nya na may sakit si Nadia and she only has a few weeks to live, he told Nadia na sya na ang bahala kay Gia, he'll use this as an instrument na makabawi sa lahat ng pagkukulang nya.
Nakita ko silang nagyayakapan kaya hinayaan ko nalang muna, bumalik ako sa loob
"Oh Irene? Nasan na si Greggy at Gia?" Tanong ni Bongbong.
"Nasa labas kuya, nag u-usap sila" sabi ko at umupo sa tabi ni manang Imee.
"Oh ikaw Irene? Anong plano mo?" Tanong sakin ni manang Imee.
"Wala, parang dati lang" sabi ko.
"Paanong parang dati lang? Irene madaming adjustment itong nangyayaring to" sabi saakin ni manang.
"Irene, pareho nyo bang ginusto ni Greggy to? Ang patirahin sainyo si Gia? Baka mamaya ideya lang to ng minsan stupido kong kapatid at hindi ka manlang tinanong kung ok ka lang sayo" sabi naman saakin ni ate Pat.
"Ok lang naman sakin ate, ako pa nga ang nagsabi kay Greggy eh, ewan ko pero pakiramdam ko ang bait bait naman na bata ni Gia at maayos din naman ang pagpapalaki ni Nadia sakanya, nagkamali si Greggy noon at ayaw ko ng ituloy nya pa yung pagkakamali nya dahil sa hindi nya pagiging ama kay Gia, pati deserve ni Gia ang lahat ng meron sila Luis at Alfonso" sabi ko naman sakanila.
"Irene, kailan ba sya pinanganak?" Tanong ni manang.
"1992 ata si Gia eh" sabi naman ni Ate Elvira.
"Oh so nasa 30 years old nadin? Buti napapayag pa sya ni Greggy at napasunod, eh kung tutuusin adult na si Gia, she can make her own decisions" sabi ni manang Imee.
"Sa tingin mo pinilit ni kuya si Gia?" Tanong ni Elvira.
"Hindi naman siguro noh?" Tanong ko.
Hindi na sila sumagot dahil pumasok na si Greggy.
"Oh? Asan si Gia?" Tanong ko.
"Hiniram muna ni Xandra" sabi sakin ni Greggy at tsaka umupo sa tabi ko.
"Nagka usap na ba silang magkakapatid?" Tanong ko.
"Parang hindi pa, hindi ko pa nakikitang lumalapit si Gia sa mga kuya nya" sabi sakin ni Greggy.
Gia's point of view
"Gia! Halika sama ka sakin" sabi sakin ni ate Xandra, asawa ni kuya Luis.
"Bakit ate?" Tanong ko.
Sinama nya ko sa may garden kung saan nakaupo ang mga kuya ko
Geez nakakatakot sila eh...
They're looking at me from head to toe
"You look like dad, knock off version" sabi sakin ni kuya Luis.
"Excuse me?" Tanong ko uli.
"Sabi ko, you look like dad knock off version"
Sabi pa uli ni kuya Luis."Says the one na mukhang watch ng china" sabi ko as i rolled my eyes.
"Aba bastos" he was about to stand up.
"Bakit ba? What do you guys want from me?" Tanong ko.
I said and saw ate Xandra laughing at the side.
Lumapit naman si kuya Alfonso sakin at niyakap ako
"Yuck you smell like tobacco" sabi ko.
At tumawa naman sya
"Hindi ako maka tyempo kanina, but welcome home ading" sabi sakin ni kuya Alfonso.
"Ading?" Tanong ko.
"It means younger sibling" sabi ni kuya Luis.
"Hmm I guess thankyou kuya Alf" sabi ko as I hug him back.
Kumalas naman sya sa pagkakayakap saakin
"You? You're not gonna welcome me?" Biro ko kay kuya Luis.
"Hmm come here" sabi nya at lumapit naman ako at niyakap sya.
"You smell like beer!,gosh you smell even worse!" At kumalas.
"Welcome home sis" sabi sakin ni kuya Luis.
"You know why his face is like that? It's because hindi na sya ang bunso ni mommy at daddy" sabi sakin ni kuya Alfonso.
"Nah baby padin yan, baby damulag ni tita Irene" sabi ko at tumawa.
"Such a bully" sabi ni kuya Luis and he walked out playfully.
"Let's go inside" aya saakin ni kuya Alfonso.
"Sige, ate Xands halika" I held her by her shoulder at sabay sabay kaming pumasok sa loob.
Pumunta kami sa living room at patayo na sila
"Gia, we're gonna head home na nice meeting you" sabi saakin ni senator Imee and then she kissed my cheeks.
"Sige po senator, thankyou po for tonight" sabi ko.
"Nako, don't call me senator call me tita Imee" sabi nya.
"Sige po tita" sabi ko naman at nginitian sya.
Nagbeso ako sa lahat at inihatid naman sila ni tita Irene at Daddy sa labas
Umupo muna ako sa couch with ate Xandra
"Dito kayo mag s-spend ng gabi ate?" Tanong ko.
"Yes, para naman makasama ka namin diba" sagot naman ni kuya Luis.
"Ahh asan na sila thiago?" Tanong ko.
"Tulog na kanina pa, Thiago keeps asking who are you daw sabi ko you're tita Gia and he keeps asking now bakit ngayon ka lang daw nya nakita" natatawang kwento ni ate Xandra.
Bumalik naman si Tita Irene at daddy dito at umupo din sa couch.
"Gia, kamusta? How are you feeling?" Tanong saakin ni tita Irene.
"Ok naman po tita, medyo nag a-adjust pa pero ok naman po" sabi ko at nginitian sya.
"That's good to hear hija, feel at home consider all of this as yours" she sweetly told me and held my hand.
YOU ARE READING
Amando Familia
Fanfiction"She loves you so much that she's willing to accept me, your biggest mistake. Just to make you happy" It's a story about Gianna Louise Araneta, daughter of Nadia Elizalde from the famous clan of Elizalde's in the Philippines. In 1991, Nadia had a o...