"Do everything! Lagat gawin ninyo! Hindi ko alam ang mangyayari saakin kung mawawala si Greggy!" Sigaw ni mommy.
"Ma, calm down, gagawa sila ng paraan" sabi ko.
She just cried in my embrace, after a few minutes that she calmed down iniwan ko sya kay kuya Luis pumunta ako sa chapel pala magdasal.
I kneeled at the altar.
"Ngayon lang ako hihiling, hindi ako nakalapit sayo nung kukunin mo na si mama, I never questioned you, but please save my dad, I know he prayed na sana makasama nya pa ako please make that longer, he doesn't deserve this, hindi nya deserve lahat ng nangyayari sakanya, hiniling nya ako sayo, kaya please, wag mo muna sya bawiin, hayaan mong bumawi pa ako sakanya, I still want him around by the time na magkaka family na ako, kapag handa na ako" sabi ko.
Fast forward
My dad's vitals stabilized and the operation went well, pinauwi ko na muna si mommy sa bahay dahil sobra na syang pagod. Nalalapit na ang business trip ko sa japan, kuya Luis and ate Xandra and their kids will stay in our house for the mean time, para may kasama si mommy, ganun din si kuya Alfy at Andy.
"Huy! Ayusin mo nga yang pagkain mo? Ano na bang nangyayari sayo!?" Tanong ni Mavrielle.
"Ha? Wala may iniisip lang ako" sabi ko.
"Ano yun? Pati uy sinusuot nya yung singsing, papakasal kana?" Tanong ni Mavrielle.
"Gaga" sabi ko at tsaka tiningnan ang singsing ka bigay ni David.
It's an engagement ring, I fidgeted it aroung my ring finger.
"Eh bakit mo suot?" Tanong nya at tsaka uminom ng juice.
"It's pretty" I said.
"Sus, ang sabihin mo in denial ka lang about David! Pakipot kapa eh napaka bait naman ni David, pati kung hindi sya sino?" Sabi ni Mavrielle.
"Wala, hindi ko kailangan mag asawa!" Sabi ko.
"Nga pala, how's tito Greggy?" Tanong nya.
"He's ok, nagpapa galing na, kaso medyo bothered padin kami sa condition nya kaya yun padin ang cino-consult namin" sabi ko.
"Oh ok, I offered Alfy and Andy na they can stay sa house para naman may mag alaga kay Andy habang nagpapa galing pa ang kuya mo" sabi nya.
"Bakit di nalang ikaw ang sa bahay mag stay?" Tanong ko.
"Uy, nakakahiya sa parents mo no! Di naman ako belong" sabi nya.
"Ano kaba, mom loves you hindi ka pa nga lang ipinapakilala ni kuya right?" Tanong ko.
"Mutual decision naman namin ni Alfy yun, sinabi ko sakanya saka na kapag natapos na lahat ng problema" sabi nya.
"Available ka ba next week? Samahan mo naman ako sa japan, may business trip ako dun and hindi ko alam how will I go through it" sabi ko.
"Bakit? Ilang araw? May work ako so negative yan" sabi nya.
"Isang linggo" sabi ko.
"Tagal ah, dalawang araw na business at five days na gala?" She asked.
"Huy! Hindi ah, mga investors sa Philweb" sabi ko.
"Oh? Akala ko ba Araneta Properties ka lang? Eh bakit nakasawsaw kana sa Philweb?" Tanong nya.
"Simula nung nagkasakit si Daddy, involve na ako sa lahat ng business na hawak nya, twenty companies Mavs! Twenty!" Sabi ko.
"Grabe ka, tagalang malabo kana magka asawa nyan" sabi nya.
"Sinabi mo pa" sabi ko at tsaka uminom ulit.
Fast forward
I arrived home, I saw my mom in the couch reading a book.
"Ma Im home, si daddy?" Tanong ko.
"Hi anak, nagpapahinga sya, nga pala ikaw ba ang pupunta ng japan next week?" She asked.
"Opo, naasikaso ko na po yung visa ko and hotel" sabi ko.
"Para saan nga pala yun?" She asked.
"Oh conference something, may mga ibang businessman and businesswoman din naman ako makakasama and also lots of lawyers" sabi ko.
"You know anak, napaka swerte siguro ng magiging asawa at mga anak mo ano?" Tanong ni mommy.
"Ma! Ang sudden nyan! Bakit andyan kana agad?" Tanong ko.
"Well, it's not impossible, and nakikita ko lang dahil sa pag aalaga mo samin ng daddy mo, pero bakit ba wala sa isip mo?" She asked.
"I just feel like im not capable of it, hindi ako marunong mag luto, mag alaga ng bata, maging perfect wife" sabi ko.
"You don't need to be perfect, and wala namang bagay ang hindi matututunan, nakakatakot yes, but when you think of it, the thrill, joy, and excitement that comes with it, just like you I was scared, ikaw ba naman ikasal at the age of twenty three, but I never regretted any of it" sabi ni mommy.
"Hmm well, I guess may time pa naman, but I cannot promise ma, diba nga gusto ko pa bumawi sainyo ni daddy?" I asked.
"Pwede ka padin naman bumawi kahit na magkaroon ka ng sarili kong family" sabi nya.
"Yes, but it's different ma, so different" sabi ko.
"Can I be honest?" She asked.
"Hmm?" I asked.
"Ano sayo si David? Kung wala lang sya sayo bakit suot suot mo yung singsing na binigay nya?" Tanong ni mommy.
"How did you know? Na bigay ni David yung singsing" I asked.
"Wala kang singsing na ganyan if he didn't ask me" sabi nya.
"What? Kinausap ka ni David?" Tanong ko nang bigla kong tinaggal yung singsing.
"He asked me, actually gusto nyang kausapin ang daddy mo, kaso paano nga? Your dad keeps refusing, hindi ko alam anong meron sa batang yun at kahit ano atang push mo sakanya at pag taboy hindi sumusuko, if you're thinking about what happened between him and your dad, then baguhin mo yan, anything is possible, naka away lang ng daddy mo yan sa korte! If that's what stopping you from loving David, if kailangan mo ng clarity, don't stop yourself please, hindi sa nangyari tumitigil ang mundo" sabi ni mommy.
"Ma.. everytime I push him away napaka bigat sa pakiramdam ko, I feel like im deeply addicted to his presence, it's like a drug. Natatakot ako masanay, malulong kasi hindi ko alam ang kahihinatnan, pero nag b-build na ako ng thoughts na it'll never be ok, it feels wrong yet so right? Right person? Right love?" I asked basically crying.
I wiped my tears away, mom hugged me.
YOU ARE READING
Amando Familia
Fanfiction"She loves you so much that she's willing to accept me, your biggest mistake. Just to make you happy" It's a story about Gianna Louise Araneta, daughter of Nadia Elizalde from the famous clan of Elizalde's in the Philippines. In 1991, Nadia had a o...