Seis (Bonding)

771 41 3
                                    

Irene's point of view
The movie just ended and Gia is still sleeping in my shoulder, Alfy fell asleep nadin sa tabi ng daddy nya, at mukhang masarap nadin ang tulog kaya ayaw nang gisingin ni Greggy.

"Hon, ano yan tulog nadin? I ayos na natin ng higa dito para di kana mangawit dyan" sabi saakin ni Greggy.

Tumango naman ako at tinanggal na ni Greggy ang ulo ni Gia sa balikat ko, iniayos nya ito at inihiga na.
Inayos ko nalang ang comforter sakanya dahil kanina naman ay naka kumot na ito dito.

"We should sleep, maaga pa ang work bukas" sabi ko kay Greggy and he just nodded.

"Ok ka lang ba dyan sa tabi ni Fonso?" Tanong ko.

"Ok lang naman, may space pa naman dito" sabi ni Greggy at tsaka pumaling kay Alfonso at hinawa ang buhok nito.

"Hay, hindi talaga nagbabago kahit kailan pawisin padin" natatawang sabi ni Greggy.

Humiga naman na sya at umayos ng higa dahil nasa pagitan sya ni Alfonso at Gia, habang nasa gita naman namin ni Greggy si Gia.

"Goodnight hon" sabi saakin ni Greggy.

"Goodnight also" sabi ko at tsaka pinatay ang lamp.

I was about to close my eyes when Gia placed her arm in my waist and hugged me, I sparingly smiled and hugged her back, I kissed her head and went to sleep.

Morning
10:30 am
Forbes park, Makati

Gia's point of view

"Wow! Wow! Wow!" I flinched as I heard the door open and someone's loud voice.

"Luis shut the fudge up, im having a good sleep here so don't start with me" I heard kuya Alfy's sleepy voice.

Omg i fell asleep here, we all fell asleep in one bed.

Tita Irene is hugging me so I didn't wanna move.

"Eh kung gumising na kaya kayo at pumasok sa work!" Malakas na sabi ni kuya Luis, dahilan para magising na si daddy.

"Oh shush what time is it?" Sabi ni daddy at umupo sa bed.

"It's 10:30! Ok lang sana if both of your absence will not affect me but hindi! Andami daming gagawin tapos magpupuyat" sermon ni kuya Luis.

"Inggit ka lang kasi wala ka dito kagabi" sabi ni kuya Alfy at bumangon na.

"Maaa get up, sarap pa ng tulog mo dyan naka yakap kapa kay Gia, pinagpapalit mo na ba ako?" Tanong ni kuya Luis.

Natatawa nalang ako sa mga sinasabi nya, daig nya pa mag sermon ang mga oldies, kawawa pala mga anak ni kuya Luis kung ganto to' mag sermon.

"Luis, lakasan mo pa boses mo, babatuhin na talaga kita ng tsinelas" sabi ni tita Irene at tumawa naman kami, at tsaka sya bumangon.

"Goodmorning tita" bati ko.

"Hmm, good morning sweetheart, kahit walang good sa morning dahil ang ingay ng kuya mo" sabi nya at staka bumangon.

"Goodmorning dad, morning kuya Alf" sabi ko at bumangon na at staka nag unat.

"Correction mag a-afternoon na, ikaw Gia don't you have work?" Tanong ni kuya Luis.

"May work na yan, diba daddy?" Tanong ni kuya Alfy.

At tumango naman si daddy, so nabigyan na ako ng work..

"Wow, ikaw papalit kay mang joey? Yung janitor sa office ni dad?" Tanong ni kuya Luis.

At binato naman sya ng unan ni kuya Alfy

"Gago, she's the new Chief Marketing Officer sa Araneta properties" sabi ni kuya Alfy.

"Oh.. then congrats sis! It's a big pain in the ass dahil-"kuya Luis was about to say something pa when he was cut off by dad.

"Don't even dare to finish the sentence" banta ni daddy.

Umagang kay bwisit kay Luis Mariano Constantino.

Fast forward

"Ayos ka ah hindi lang kami pumasok ni daddy, hindi ka nadin pumasok?" Kuya Alfy teasingly told kuya Luis.

Everyone decided to not go to work today and just stay in the house, we are currently in the pool area, kuya Alfy is grilling, while kuya Luis is just chilling in one of the sun lounger.

"Hey, call in tito Bong's house, let's see who's home" sabi ni kuya Luis kay kuya Alfy.

"Edi ikaw ang tumawag, aren't you tita Liza's favorite?" Kuya Alfy teasingly told him.

"No im not, she said she doesn't have a favorite" tanggi ni kuya Luis.

"Oh come on Luisito, don't even try to hide that" sabi ni kuya Alfy.

"Im just saying the truth!" Sabi ni kuya Luis.

Fast forward

We're hanging out here sa may pool area with Sandro, Simon and Vinny.

"Cut the chicken fight! Pag ayan si Sandro nahulog sa balikat mo Luis malilintikan kapa sakin!" Sigaw ni tita Irene kayla kuya Luis na naglalaro ng chicken fight sa pool.

"Hon, chill ka lang kaninang umaga kapa bwisit kay Luis ah" natatawang sabi ni daddy as he opens a bottle of beer.

"Panong hindi Gregorio? Parang walang tatlong anak yang anak mo kung umakto eh" sabi ni tita Irene.

"Oh give him a break, im sure pagod na yan mag alaga at mag intindi, paminsan minsan lang naman ganyan kaya hayaan mo na" sabi ni daddy.

"Tita Irene si Vincent tinumba yung halaman mo!" Sigaw ni Simon.

"Huh? Anong ako?" Tanong ni Vincent at napatayo naman si tita Irene para i-check.

"Ay nako kayo talaga, bakit natumba?" Tanong ni tita at pinuntahan sila.

"Are you having fun?" Tanong saakin ni Daddy.

Tumango naman ako at ngumiti

"You want beer?" Tanong nya.

"Parang ang unusual yan marinig from a father ah, inaalok yung anak nyang babae ng beer" biro ko kay daddy.

"Well wala naman nang masama, you're not a minor anymore" sabi ni daddy.

"Sure, I want beer" sabi ko.

It feels so nice to have these kinds of bond with dad, the small talks, the interactions, and even these family bonding with cousins, I never really experienced these kinds of stuff because it has always been just me and my mom, but my present and future will be with them,With my family.

Amando FamiliaWhere stories live. Discover now