Dieciocho (Truth)

703 47 9
                                    

Hugo's point of view

"God! May awa lang ako sa babaeng yung kung hindi naisigaw ko na sakanya na hindi naman talaga sya Elizalde!" Sigaw ni Javier.

"May awa kapa sa lagay na yun? Na kung ipagtabuyan mo sya parang hindi mo pamangkin!" Sigaw naman ni Helena.

"Dahil hindi ko sya pamangkin! Lalo na, na anak lang naman sa labas ni papá si Nadia!" Sabi pa ni Javier.

"Nagtitimpi lang ako Javier! Sa oras na malaman kong may sinabi ka tungkol don ay hindi ako magdadalawang isip na palayasin ka sa kompanya!" Sabi ko.

"Bakit ba mas mahal mo pa yang mag inang yan kesa saaking tunay mong anak! At bakit pa ayaw mo pang sabihin kay Gia na hindi naman talaga si Nadia ang nanay nya! At talagang hindi sya Elizalde!" Pagdidiin pa ni Javier.

"Elizalde sya! Walang magbabago don kahit ba hindi ko sya tunay na apo, naramdaman ko ang tunay na pagmamahal mula sakanya! Kahit si Nadia! Anak ko si Nadia! Walang makakabago non" sigaw ni Helena.

"Tama na, hindi matatapos ang usapang ito kung ipapatuloy natin" mahinahon kong sabi at inalalayan ang aking asawa paakyat sa aming kwarto.

Umupo si Helena sa higaan at tumingin saakin

"Wala ka nga bang balak sabihin kay Gia?" Tanong saakin ni Helena.

"Hindi na sya bata para pagtaguan ko pero, natatakot ako Helena, natatakot ako na lumayo ang loob nya saatin, gabi gabi akong binabagabag ng konsensya ko dahil hindi ko manlang nasabi kay Nadia na hindi nya talaga anak si Gia, pero isa lang talaga ang pagtataka ko, bakit kamukha ni Greggy si Gia? Kung namatay yung anak nila ni Nadia paano sila naging magka mukha?" Tanong ko.

"Hindi kayat-" naputol ang sasabihin ni Helena nang tumahimik sya bigla.

"Hindi kaya't ano?" Tanong ko.

"H-hindi kaya't si Gia ay ang anak ni Greggy at Irene?" Tanong nito saakin at nanlaki ang mata ko.

"Anong sinasabi mo?" Tanong ko.

"Naka salubong ko si Emma noon sa mall habang namimili ako para sa party natin, nabanggit nya sakin yung tungkol sa anak ni Greggy at ni Irene" sabi nito saakin.

"May anak na babae si Greggy at Irene?" Tanong ko.

Wala namang nagawa si Helena kundi tumango.

Gia's point of view

I drove while tears are brimming in my eyes, I arrived at the house and parked my car inside and went out and ran to find dad. Idk why I feel like im a little kid who got hurt.

I saw dad closing the fridge and drinking his water when I burst in tears and he immediately looked at me. I went to him and hugged him immediately.

He placed the glass of water to the counter top and hugged me tightly.

"What happened? Tell dad what happened" He said as he carress my hair.

"What did I do for them to treat me like this?" I asked while crying.

"Tell me, sinong nanakit sayo" mahinhing sabi ni daddy.

"It doesn't matter anymore, im now safe with you"
I said and looked at him in the face as his hands carress my face.

"You sure? Basta if may problema andito ako tell me ok?" He asked and I nodded and gave him a sly smile.

He kissed my forehead and led me upstairs.

Fast forward

Greggy's poinf of view

"Dear, dumating kanina si Gia na iyak na iyak and I don't know what happened" malungkot kong sabi kay Irene.

"Oh, where is she right now?" I asked.

"Matutulog na daw, pakiramdam ko kung ano ano nanaman yung sinabi nila sa anak ko eh" sabi ko.

"Well wala naman tayong magagawa, in the end of the day pamilya padin ni Gia yun and she still loves them" sabi ni Irene.

"Even if ganun sya itrato?" I asked.

"Yes" sabi saakin ni Irene.

"Hon? I-I was planning to visit Grace sa cemetery bukas? It is ok? And can we also bring Gia with us?" Irene asked.

"Of course hon, you can bring Gia with us" sabi ko at nginitian si Irene.

"Then we should sleep" I said.

"Let me check on Gia first ok?" She asked.

And I nodded

Irene's point of view

I went into Gia's room and opened the door, I saw her sleeping sound while still wearing her long sleeve polo and jeans.

I sat near the headboard and caress her hair

"Nadia's so lucky that she had you love, how I wish I had the same chance, everytime I see you, the longing that I have for Grace gets filled" I said while tears starts to form in my eyes.

"You're the one who fulfilled the all "what it may have been" , and having you here with us is the best feeling for me because it's like having Grace with me, with us" I said as tears started dripping from my eyes.

"I love you dear, I love you so so much" I said and kissed her forehead.

"I love you too ma" Gia said in her very low voice while she's still sleeping.

That made me smile, she's probably dreaming about Nadia.

I stood up and quietly went outside her room.

I went downstairs to the kitchen to grab myself a drink.

When suddenly I heard a doorbell

"Merrychristmassssssss" rinig kong sigaw ng anak kong panganay na si Alfonso.

Anong ginagawa nun dito?

I went to the receiving area and opened the door to see Mavs holding Alfy's coat while Alfy is lying on the floor.

"Hi tita, good evening po, Mavs po!" Sabi nya.

"Yes yes" sabi ko.

"Uhm, yung anak nyo po kasi eh nalasing eh kailangan ko na po umuwi kasi maaga pa yung pasok bukas, uhm pwede ko naman po kayo tulungan paakyat sa room nya, pati sabi nya po kasi dito daw po sya uuwi, hindi sa bahay nya" nahihiyang sabi ni Mavs.

"No, it's fine umuwi kana hija, my son caused you enough trouble na, ako na ang bahala sakanya, please drive safely and thankyou for bringing Alfy home" sabi ko at nginitian si Mavs.

She left and it was just me and Alfy.

"Bumangon kana dyan kundi iiwan talaga kita dito" sabi ko habang hawak ang coat na binigay saakin ni Mavs.

"Merry Christmas! Congratulations may bago nang apo si mommyyhsjdhs" sabi ni Alfy habang naka higa padin sa may recieving area.

Amando FamiliaWhere stories live. Discover now