Flashback
July 18, 1992
Nadia's point of viewIt's already been a month since gave birth to the most beautiful baby girl the world can ever give me, I went inside the cafe to treat myself a milk based drink and pastry, never would expected that I would run in to my dear old friend, Irene.
"I-Irene" sabi ko.
She looked at me sadly, nalaman nya na kaya na nanganak na ako sa anak namin ni Greggy?
"Hello Nadia, congrats to your baby girl" sabi ni Irene and was about to leave.
"Wait, pwede ba tayong mag usap?" Tanong ko.
"Wala nang dapat pag usapan Nadia" sabi nya.
"Irene please, patawarin mo si Greggy. Hindi nya ginusto ang nangyari at ako din, walang wala sa isipan ko ang pagtaksilan ka, you and your family has always been nice to me, at hinding hindi ko kayang kalimutan yun" sabi ko as tears flooded my eyes.
Wala na akong pakialam sa dapat bang sabihin ng ibang tao saakin ngayon pero I needed to do this.
Lumuhod ako sa harapan nya at nag makaawa para sa kapatawaran ni Greggy, mas maiintindihan ko pa kung hindi nya ako kayang patawarin
"Irene mahal ka ni Greggy, maniwala ka sakin. Mahal na mahal ka ni Greggy kaya patawarin mo sya" sabi ko at kinuha ang kamay nya.
"Kaya ko syang patawarin Nadia, pero hindi ngayon, hindi ka man humingi ng kapatawaran sakin pero mapapatawad din kita, gusto kong sabihin sayo na buong puso kong tinatanggap ang anak nyo ni Greggy bilang parte ng pamilya namin walang galit ang puso at isipan ko sa anak ninyo" sabi nito habang umiiyak din.
"Wag ka mag alala, dadalhin ko si Gia sa California, magpapakalayo layo kami dun, malayo sa pamilya ko. Ayaw ko mang ilayo si Gia kay Greggy dahil alam kong makaka apekto din yun sakanya pag laki nya pero ayun ang tama, maraming salamat Irene" sabi ko.
"Alam na ba ni Greggy yan?" Tanong nya.
"Wala akong balak sabihin sakanya" sabi ko at tumayo mula sa pagkakaluhod ko at kinuha ang panyo sa bag ko.
"Well, I wish you all the best in life, also your daughter's" sabi saakin ni Irene at saka umalis.
End of flashback
Irene's point of view
Remembering that I looked at Gia's pictures, ang swerte ni Nadia sakanya.
Sana I had the same privilege to have a daughter, kaso mapaglaro ang tadhana eh, siguro I am really destined to only be a mother of two beautiful boys.
Remembering my very kept and secret pregnancy in 1992, unfortunately my new born daughter died at that same day. Sa totoo lang ayaw ko nang alalahanin pa ang araw na iyon, pero hindi padin mawala sa isipan ko. That what could have been, it always haunts me, I immediately shrugged off everything and went downstairs, wala nga pala sila Alfy ngayon dahil nag g-golf sila, I took the chance to go outside to get some fresh air, nagka emergency meeting si Greggy kanina kaya't nasa opisina sya.
Meanwhile
Manila Golf ClubGia's point of view
"Ano anak ni mommy si Gia!?" rining kong sabi ni kuya Luis
I just came from the restroom at nung palapit na ako sakanila kuya ay narinig ko yun, kumunot naman ang kilay ko.
"Hoy! Ano yun ha? Kayo ha share naman kayo dyan! Anong sinasabi mo kuya Luis? Anak ako ni tita Irene?" Pabiro kong tanong.
Im sure nag bibiruan lang silang dalawa alam mo naman, typical brothers
"Eto kasi si Alfy kung ano ano sinasabi, kamukha ka daw ni mommy? Eh alam naman natung lahat na ako ang kamukha, kaya nga ako ang pinaka gwapo eh!" Sabi ni kuya Luis at nag pogi sign.
"Hangin masyado bro, tama kana" sabi ni kuya Alfy at tumawa naman ako at nag tuloy na mag laro.
Fast forward
We just got home, I went upstairs to take a shower kasi super pawis na ako grabe, para akong inihaw sa gold club kanina eh. After that bumaba na ako to get a snack
"Ate ang tita Irene?" Tanong ko kay ate beth.
"Nasa taas po ma'am, nasa kwarto po nila ni sir Greggy" sabi ni ate Beth na nag pupunas ng kitchen Island.
Agad ko naman binalik ang dapat kakainin kong merienda at umakyat para puntahan si tita.
"Tita Irene?" I called and knocked.
I opened the door and saw her sleeping
I decided to lay beside her and just look at her, hoping na hindi sya magigising.
I admired her beauty, no wonder dad loves her so much, nasa kanya na lahat eh. She's like an angel incarnate, every aspect of her seems so angelic.
I was looking at her until I didn't realized that I fell asleep.
Irene's point of view
I woke up dahil sa malamig na ac sa kwarto, I was shocked, katabi ko si Gia. Anong ginagawa nya dito?
I went closer to her and and caress her face, grabe napaka ganda.
I was caressing her face when her eyes suddenly opened.
"O-oh tita, im so sorry nakatulog nako dito" sabi nya sakin which I smiled at.
"No problem sweetheart, baka napagod ka mag golf" sabi ko sakanya.
The door swang open revealing Greggy with a frustrated face (parang lagi naman choz)
"Hi dad" Gia greeted his dad.
"Oh? What are you doing here? Nag nap ba kayo ng mom- I mean tita Irene mo?" He asked.
"Mommy?" Gia laughingly asked.
Ngumiti naman ako, how I wished it will be so easy to tell her that she can call me mommy, or ma, or mama.
"My bad, ang mga kuya mo?" Greggy asked.
"I don't know" sabi ni Gia
Greggy sat beside Gia and she went closer to me, he cuddled with Gia.
"How bout nap again?" Greggy asked me and Gia.
"Nope" sabay naming sabi ni Gia at pareho naman kaming tumawa.
"Matulog ka dyan and me and Gia will have eat merienda downstairs" sabi and pulled Gia out of Greggy's embrace.
"Aba, nakiki agaw kana sa anak ko ha, dun kana kayla Alfy" biro ni Greggy.
"Ah ganon?" I asked.
"Nako tita, alam mo halika hayaan mo yan si daddy napaka seloso" sabi ni Gia and pulled me out of the bed.
"Gia ako ang tatay mo ha!" Greggy teasingly reminded her which made the three of us laugh.
"Well tita Irene is my mother, she's my parent also" sabi ni Gia.
And my heart melted.
~
YOU ARE READING
Amando Familia
Fanfiction"She loves you so much that she's willing to accept me, your biggest mistake. Just to make you happy" It's a story about Gianna Louise Araneta, daughter of Nadia Elizalde from the famous clan of Elizalde's in the Philippines. In 1991, Nadia had a o...