Gia's point of view
2 weeks laterI came down to eat breakfast, im still recovering yet gustong gusto ko na pumasok sa opisina to ease my mind kahit saglit lang.
"Good morning anak" bati saakin ni mommy.
"Good morning ma" sabi ko at ngumiti.
"Where's David?" She asked.
"Still asleep, I pity him for having little sleep last night, im sure still thinking about what happened" sabi ko.
"Oh honey im very very sorry, I know how much this affects you and David, we are all very concern about you" sabi ni mommy as she's cupping my face.
"Im fine ma, im sure I just need more time to recover and heal, but I'll be fine, please tell kuya Luis and kuya Alfy that I am ok" sabi ko at ngumiti kay mommy.
Fast forward
Gia's point of view"Good morning ma'am!" The guard greeted me.
"Good morning" bati ko din at ngumiti.
Dumeresto ako sa office at pinuntahan ang assistant ko na si Claire.
"Claire, ano schedule ko today?" Tanong ko.
"Ma'am may site visit ka po mamayang 9:30 tapos mag r-review po kayo ng proposals" sabi nito.
"Ok" matipid kong sabi at nagsimula nang mag review ng mga papers and proposal.
Maya maya pa ay tinawag ako ni Claire.
"Ma'am? May naghahanap po sainyo sa labas" sabi nito.
"Sino?" Tanong ko.
"Hindi ko po kilala eh" sabi nito.
Pumunta ako sa labas para makita si Jane, staff ni daddy sa philweb, hawak hawak nya ang isang baby.
"Ma'am Gia, pwede ko po ba kayo makausap?" Tanong nya.
"Oo naman, ano yun?" Tanong ko at pumasok kami sa loob ng office ko para magkaroon ng privacy.
"Claire, can you please give us some privacy?" Tanong ko.
"Of course ma'am" sabi nito at lumabas.
"Jane? May problema ba?" Tanong ko.
"Ma'am Gia, ito po yung baby ko si Joaquim, 4 months old na po sya" sabi nito.
"Yeah I remembered you filed for maternity leave nga, kamusta naman?" Tanong ko.
"Ma'am ayun na nga po eh, yung boyfriend ko po na naka buntis sakin, tinakasan na po ako ma'am, tapos po yung pamilya ko naman po tinalikuran na po ako" sabi nito.
"What? So saan ka nag s-stay ngayon?" Tanong ko.
"Naka tira po ako ngayon sa maliit na apartment sa pasay po" sabi nito.
"Anong pwede kong maitulong sayo? You still work at philweb naman diba?" Tanong ko.
"Ma'am hindi na po, hindi na po ako makapag trabaho kasi wala pong nag aalaga kay baby" sabi nito.
"Anong maitutulong ko?" Tanong ko.
"Ma'am gusto ko po ipaampon tong baby ko" sabi nito habang umiiyak.
"What? Are you serious? Bakit?" Tanong ko.
"Ma'am, hindi pa po ako ready magka anak talaga, pinagsamantalahan po ako ng boyfriend ko, at wala din naman po akong kakayahan para buhayin pa si baby, ma'am kayo po yung nilapitan ko kasi po baka may mga kilala po kayo na willing mag adopt sa anak ko, kahit naman po ipapa ampon ko na sya gusto ko pong makasigurado na magkakaroon sya ng maayos na buhay" sabi nito habang patuloy na umiiyak.
YOU ARE READING
Amando Familia
Fanfiction"She loves you so much that she's willing to accept me, your biggest mistake. Just to make you happy" It's a story about Gianna Louise Araneta, daughter of Nadia Elizalde from the famous clan of Elizalde's in the Philippines. In 1991, Nadia had a o...