Treinta y cuatro (Caught)

467 37 0
                                    

Alfy's point of view

"Mga f-five" sabi ni Luis habang nakahiga sa may damuhan.

"Guys, para bang tumitigil ang mundo ko kapag nakikita ko si David" sabi namin ni Matthew na nakahiga sa isang pool inflatable.

Nakita ko naman si David na nakahiga lang din sa isang pool lounge chair habang may hawak na isang bote ng vodka.

They were all wasted, naka kalat ang mga bote at basura sa paligid, nakapatong naman ang ulo ni Simon sa tiyan ni Borgy habang naka dantay naman ang isang paa ni Sandro sa binti ni Vincent habang si Mike naman ay tulog na sa isang pool inflatable.

Nakatayo ako ngayon, sobrang nahihilo, hindi ko alam kung anong nangyari.

It's already 2:45 I think, kaya tulog na ang lahat.

Nakarinig ako ng notification galing sa cellphone ko.

Samel Aboitiz reacted to the post that you are tagged in

Anong post 'to?

Binuksan ko ang fb at nakita ang video na pinost ni Matthew, pinanood ko ang video.

Nanlaki ang mata ko, we were so wild.

Patay nanaman kami sa mga magulang namin neto.

Video:

Luis: Guys! Tapat nyo camera kay Sandro!

Vincent: wait kuya yung tsinelas ko HAHAHAHAHHA

Matthew: look at the camera, ang papanget nyo na, bro say hi sa camera *fans the camera to David*

David: *waves his hand*

Sandro: I just want to thank everyone for coming to this very very big special event, for our new cousin in law, David.

*everyone clapping*

Simon: woooo kuya David for the win!

Luis, Borgy, Matthew: YEAHHH!!

Matthew: Open the karaoke kakanta tayo! Yung otso otso! Yung ano yung ano theme song sa ano.

Vincent: bakit otso otso dapat ano, yung boom tarat tarat HAHHAHAHAHAHA

Mike: Beep beep beep ang sabi ng jeep HAHAHHAHAH

Luis: Andito yung impersonator ni kuya Wil si kuya Alfy! BAUSSHSHAHDHHA

Vincent: Kuya pahingi jacket!

Alfy: cash lang! 5k!

Pinatay ko ang video.

•••

Gia's point of view

"Makipag inuman ka pa sa mga pinsan ko, sinasabi ko sayo David" sabi ko at tsaka pinunasan ng maligamgam na lampin si David.

Pumasok naman si mommy sa kwarto at tila ibinigay saakin ang t shirt ni David.

"Oh, t-shirt ni David, alam mo bang nag post pa sila ng video online nakatag silang lahat, malilintikan talaga sakin yang mga pinsang mong yan" sabi ni mommy at naupo sa bed.

"Napanood ko nga, nag react pa sila tita Cecil" natatawa kong sabi.

"Alam mo bang kaninang umaga lumabas ako na kagulong kagulo yung pool area, nagkalat ang mga bote ng alak, hindi ko pa alam kung kaninong swimming trunks yung naglutang lutang sa pool, mga kadiri!" Singhal ni mommy.

"Baka sayo yun!" Tanong ko kay David na nakahiga dahil sa sakit ng ulo.

"Huy, intact ang suot ko maliban sa t shirt, pero oo nga napaka wild kagabi, hindi ko nadin maalala eh nakatulog na ako sa lounge" sabi ni David habang hawak hawak ang lampin.

"Anong oras na ba kayo pumasok? Umaga na? Sila tita Imee ba at sila tito Bong andyan pa?" Tanong ko.

"Yes nasa kanya kanyang guest rooms sila nagpapahinga, tommorow morning na daw sila aalis dahil na miss din naman ang family bonding" sabi ni mommy.

Meanwhile
Imee's point of view

"Aray ang sakit talaga" daing ni Matthew.

"Kayo eh, ang tatakaw nyo sa ganyang mga inom, tapos hindi nyo naman kaya!" Sabi ko

"Minsan lang naman eh right?" Tanong ni Borgy.

"Yeah" sabi ni Mike.

Meanwhile
Liza's point of view

"Kaya the next time, na mag iinom inom kayo, pababayaan ko talaga kayo! Para kayong mga walang trabaho ah, laging may mga katulong na kasama!" Sermon ko sa mga anak ko.

"Ngayon lang naman, and aren't you happy na there's a new guy in the family?" Tanong ni Sandro.

"Actually we expected it, just to get ready if one of you guys are gay" biro ni Bong.

"Ugh!" Sabi ni Vinny.

"You guys get ready, malapit na mag dinner" sabi ko at tsaka lumabas ng kwarto.

Pagkalabas ko ay nakasalubong ko naman si Greggy na palabas din ng kwarto nila ni Irene.

"Oh, kamusta mga anak mo?" Tanong saakin ni Greggy.

"Ok naman, masasakit ang ulo, eh ang mga anak mo?" Tanong ko.

"Pareho din, sabagay iisa naman sila ng genes Araneta-Marcos, Marcos-Araneta" sabi nito at tsaka tumawa.

Fast forward
Irene's point of view

"Paabot nung kanin"

"Akin na yung pakbet"

"Yung bagnet"

Nagkaka gulo ngayon sa hapag kainan, ngayon lang naging ganito kagulo dahil kumpleto kaming pamilya, dumating kanina si mommy at tsaka sila Aimee.

"Guys, tubig" sabi ni Matthew na mukhang nabubulunan.

Infront of the camera parang napaka prim and proper ng lahat pero kapag kami pami lang ganuto talaga sila.

Nakita ko naman na tahimik lang si David na nagaabang sa tabi ni Gia.

"David, kumuha kana ng gusto mong kainin" sabi ko at ibinigay sakanya ang kanin.

"Ma, kain na, kumain ka ng madaming pinakbet ni manang, wag puro bagnet" paalala ko.

"Busog pa ako, trineat ako ni little Aimee ng chicken" sabi ni mommy.

"Ay nako Aimee, hinahayaan mo si mommy kumain ng mga ganyan masama yan eh" sabi ni manang Imee.

"Minsan lang naman" pagdadahilan ni mommy.

Fast forward
Gia's point of view

"Nagpa appointment na ako ng check up, pero if you have work, it's fine naman kay Mavs nalang ako magpapasama" sabi ko habang naka higa kama, naka sandal sa head board.

"No no im free, umalis naman na muna ako sa PAO dahil gusto ko munang mag focus saatin" sabi nya at tsaka ngumiti at tumabi saakin.

"Hindi ka ba naninibago? All you did your whole life is just focus on yourself, your family, then suddenly nag times two na responsibility" tanong ko.

"Naninibago, syempre pero this is my life now, kayo na ang buhay ko ngayon, and All I need to do is harapin yun head on, because making the most of where I am today is what I do" sabi nya at tsaka ipinulupot ang braso nya sa balikat ko.

I smiled and reached his face for a kiss.

"Clingy ha, clingy" sabi nya tila wina-warningan ako.

"Minsan lang eh" sabi ko at tsaka hinalikan ito sa labi.

Maya maya pa ay unti unting pumatong saakin si David at hinalikan ang labi ko.

"Gia kakain na daw sabi ni-"

Agad kong itinulak si David, bunga ng pag bagsak nya sa gilid ng bed.

"Ay! Sorry sorry!! Sa susunod mag lock kayo ng pinto!" Sigaw ni kuya Alfy at lumabas.

"Sa susunod kumatok ka!!" Sigaw ko habang natatawa.

Amando FamiliaWhere stories live. Discover now