David's point of view
I hissed from the slap that she gave me, she might have misunderstood what I meant.
"G*go ka pala eh! Anong tingin mo sakin? Prostitute ha!?" She said as she pushed my shoulders.
"No, thats not what I mean-" sabi ko.
"Ano!? Sige sabihin mo sakin kung anong hindi ko naintindihan sa sinabi mo!" Diin nito saakin.
"Look, im sorry I used those words wrong ok, all im asking is for you to be my date this upcoming tatler asia event this coming week!" Sabi ko sakanya.
"What!? No! Bakit ako!? Ayaw ko nga!" Sabi nito.
"Sa tingin mo ba gusto ko to!? I lost in a stupid dare sa work ok!?" Sabi ko.
"Ang tanga ng excuse mo!" Sabi nito as akmang aalis na dapat pero pinigilan ko ito
"Please?" I asked nicely, I knelt down and took her hand.
That's when I heard someone taking a picture and looked at and it was Gia's brother.
"What the fudge is this.." sabi ng kapatid ni Gia while holding his phone towards us.
"Kuya omg!" Sabi ni Gia at tinanggal ang kamay.
"Susumbong kita kay Daddy" sabi nito at tumakbo.
She looked at me and then left.
I stood there.
Gia's point of view
"Kuya!" Tawag ko.
"Bahala ka sa buhay mo" sabi ni kuya.
"Tita si kuya oh" sumbong ko.
"Eh mommy magpapakasal na ata yan si Gianna eh" sabi ni kuya.
"Hindi ah" sabi ko.
"Nakita ko ba naman nakaluhod si David tas hawak hawak yung kamay ni Gia, nako ah bunso sa dami daming lalaki talagang naka away pa ni daddy sa korte" sabi ni kuya Alfy.
"Hindi nga kuya, he's asking for something which I didn't like eh kasi naman he used the wrong words if he asked in a different way baka pa" sabi ko.
"Ehh gusto mo din, ano ba hinihingi nun?" Kuya asked.
"Be his date sa Tatler Asia event next week" sabi ko.
"Why don't you try going with him dear?" Tanong ni tita.
"Tita, what do you think dad will react? Alam ko naman na hindi nya gusto yung si David" sabi ko.
"Ano kaba, you're old enough to date whoever you want, kaya ok na yun go with him!" Sabi ni kuya Alfy.
"I remember mommy sayo kuya Alfy" sabi ko and hugged him.
"Ehh" sabi ni kuya at niyakap ako pabalik.
"I don't wanna interrupt your sweet moment but, tara na?" Tita asked.
Fast forward
Im laying in my bed while playing with my phone, when suddenly someone knocked.
"Pasok" mahina kong sigaw.
And it was tita Irene.
"Oh tita?" I asked.
"You busy?" She asked.
"Ahm no naman po, why?" I asked.
"Wala lang, you wanna go to the mall?" She asked.
"Sure! Let's go!" Sabi ko.
"Wait, I'll inform the body gua-" pinutol ko ang sasabihin ni tita.
"Let's go na, yung tayo lang dalawa? Yung malayo sila satin?" Tanong ko.
"Delikado" paalala ni tita.
"Titaaa I understand but try mo lang yung wala kang chaperones" saad ko.
"I'll try, although your dad won't agree" sabi pa nito.
"Hayaan na muna natin si daddy" sabi ko.
Fast forward
"Going out without bodyguards seems so free right?" I asked tita as we sat in a cafe inside the mall.
"Yes, the last time ata na nagawa ko to' is teenager pa ako" sabi ni tita.
"Omg! Miss Irene!? Pwede po magpa picture?" Tanong ng isang dalagang lumapit saamin.
I looked at tita and she smiled, instant celebrity na pala talaga si tita.
"Miss Gia, pwede po kasama kayo? Omg maiinggit sobra mga friends ko dito! Huhuhu" sabi ng babae habang natawa naman ako.
"Of course halika" sabi ni tita at kinuha ang cellphone ng babae at nag picture kami.
"Mommy- este miss Irene pwede po ba pirmahan nyo yung picture nyo sa likod ng phone ko?" She asked.
I looked at the back of her phone that looks like a picture of tita Irene when she was young.
"Omg tita ang cute mo!!" Saad ko.
"Diba po? Huhu and cute cute ni ms. Irene" sabi nito.
Fast forward
"At san kayo galing na dalawa" tanong ni daddy habang nakatingin saamin ni tita Irene na may dalang sandamakmak na paper bags.
"Uhm, we went out" tita said calmly.
"Without guards!? Irene naman oh!" Sigaw ni daddy.
"Teka nga! Bakit kaba sumisigaw!? May nangyari ba saakin? Sa anak mo may nangyari ba!? Gusto ko lang naman lumabas ng walang mga kasamang guards" sigaw pa ni tita.
"Dad wag mo na nga sigawan si tita, ako nagsabi sakanya to go out without guards" I said that shutted him down.
"Gianna alam mo namang delikado, buti nga hindi kayo na saktan or something" sigaw ni daddy.
"Pwede ba Greg wag mo sigawan yung anak mo, maliit na problema pinalalaki mo, ok fine! Hindi na mauulit yan" sabi ni tita as hinawakan ang braso ko at hinila ako paakyat.
She went to my room and opened the lights and ac and laughed.
"Tita bakit ka tumatawa? Napagalitan na nga tayo eh" sabi ko.
"Wala, nakakatawa kang tingnan ang daddy, mo anyways may event tomorrow ang bench, sama ka sakin ipakikilala kita kayla Dawn" sabi ni tita.
"But I have work" sabi ko.
"Ay nako, ako na ang bahala sa daddy mo, now you freshen up dahil maaga tayo tommorow hmm?" Sabi nito.
"Oh ok, nga pala thank you for the shopping spree tita" sabi ko and hugged her.
"Nako, wala yun, im happy pa nga since I don't get to do this with your kuya's dahil pas pipiliin nila mag stay sa bahay at mag laro ng video games" sabi nito.
"Don't worry tho, since you have me we can go shopping everyday na!" I said and laughed.
Fast forward
Greggy's point of viewI tried to open the door in me and Irene's room but it was locked, I looked at the side and found a blanket and also a pillow.
"Dear? Bakit may mga ganto dito?" Tanong ko.
"Dapat alam mo na ibig sabihin nyan dad" sabi ni Gia at tsaka tumawa.
YOU ARE READING
Amando Familia
Fanfiction"She loves you so much that she's willing to accept me, your biggest mistake. Just to make you happy" It's a story about Gianna Louise Araneta, daughter of Nadia Elizalde from the famous clan of Elizalde's in the Philippines. In 1991, Nadia had a o...