Veinticuatro (A night to remember)

707 45 0
                                    

Gia's point of view

"So, ano to' family meeting?" I asked and sat down.

"This is important, this is about you" paliwanag ni kuya Alfy.

"Ok then" sabi ko.

"G-gia, I overheard your tito Javier in a coffee shop kanina, talking to a guy saying he should keep calling you until malaman mo talaga na h-hindi ka Elizalde at hindi ka anak ni tita N-nadia" sabi ni kuya Luis na halatang nanginginig ang boses.

"Ano?" Mahina kong tanong.

"You know na we'll never lie to you, we love you so much, pero totoong may hindi sinasabi sayo ang lolo mo, ayaw man namin kami ang magsabi sayo, pero we feel like we need to, you need to ask him" sabi pa ni kuya Alfy.

Patuloy na tumutulo ang mga luha ko.

"So it's means, hindi nyo ako kapatid? Right?" Tanong ko at tumayo upang umalis na nang pigilan ako ni dad.

"No, I know in my heart that you're my daughter, alam ko Gia, at gagawin ko ang lahat para patunayan yun" sabi ni daddy at niyakap ako.

I cried in his embrace, totoong hindi ako Elizalde, nanggaling na sa bibig mismo ni tito Javier.

I just stood there, crying in my father's embrace

"Everything's gonna be ok, as long as im here you're ok" sabi pa ni daddy at hinalikan ang noo ko.

"Im scared, daddy natatakot ako" sabi ko habang patuloy ang pagpatak ng luha mula sa mga mata ko.

"Saan?" Tanong nya.

"Kung sa sino talaga ako, unti unti ko nang natatanggap na, kung hindi nga ako anak ni mommy edi hindi mo din ako anak" sabi ko.

"If you're willing, we can do a DNA test, kayo ni daddy, since parang impossible naman na magkamukha kayo ni daddy tas hindi sya yung tatay mo, diba sabi ko sayo ikaw yung kamukha nya?" Tanong ni kuya Luis.

"Okay, im willing" sabi ko.

"Everything will be ok" sabi ni daddy.

Fast forward

If you ask me kung nakikita ko ang sarili ko going to Elyu (La Union) with David I would immediately say no, but here we are in slex.

"Alam ba ng dad mo na ako kasama mo?" David asked as he's still driving.

"Oo nga, nagpaalam ako, kaya keep driving" sabi ko.

"So what happened?" He asked.

"Wag na, baka kung kanino mo pa sabihin" sabi ko.

"How can I help you when I don't know?" Tanong nito.

"Did I asked you to help me? Diba hindi naman so sige na mag drive ka nalang" sabi ko.

Irene's point of view

"Oh eh asan si Gia?" Tanong ko kay Greggy.

"Kaya nga tinatawagan ko, hindi ko ma- contact naka patay phone nya" sabi ni Greggy saakin.

"Tawagan mo ng tawagan, baka ano na nangyari sa anak mo, ano bang sinabi nyo kanina?" Tanong ko.

David's point of view

Fast forward

"Kanta na!" Hila saakin ni Gia.

Nakarating kami ng la union mga 11:30 na ng gabi, she told me to pick her up and go somewhere, I was free for the weekend so I said yes.

"If our loveeeeee's insanity why are you my clarity?" Rinig kong kanta ni Gia at tsaka nagtatalon kasabay ang crowd.

I looked at her, she's so pure. I felt like I was above everyone else just because im looking at her. She held my hand, looking directly into my eyes.

"Get yourself loose it's ok" she said as she pulled me closer to her so I can hear what she said clearly.

Fast forward
Gia's point of view

"Two bedroom please" sabi ko habang halos nakatuon na ang buong katawan sa reception table.

"Ma'am, wala na po kaming available na ganun, ang available nalang po is yung couple's suite" sabi saakin ng receptionist.

"Sure ba kayo?" Tanong ko.

Super sakit na ng ulo ko, maling idea na napaka dami kong ininom na alak.

"Miss, wasted na yung kasama ko, sure ba talaga kayo?" Tanong ko.

"Opo ma'am eh, wala na pong nagpapakitang existing room sa system namin" sabi ng receptionist.

"Sige ok na yun, we'll take the room" sabi ko at ibinigay ang credit card ko.

Nag push thru naman ito kaagad at ibinigay saakin ang card.

"Huy tumayo kana dyan para makahiga kana ng ayos" sabi ko kay David.

Mukhang inaantok na sya, at mukhang hindi din talaga syang sanay uminom pero napilit ko kanina, inanalayan ko sya paakyat, he looks so tired and wasted, hindi naman sya magulo kapag lasing, tahimik lang eh. Hindi ko din alam kung paano ko sya nahila, he's about 6'0 tall I think, ang laki nyang lalaki pero nakaya ko. We arrived at our room and inihiga ko sya sa bed, wala akong dalang damit kaya napag isipan ko na tanggalin nalang ang long sleeves ko dahil may suot naman akong spaghetti strap na sando.

I sat on the other side of the bed, while he was already sleeping. Maya maya pa eh nahiga nadin ako katabi nya. I was facing him, I don't know kung bakit ko sya inaya, I could've ask my friends, or Mavs, but no, I went with atty. David Renzo Rodriguez Silverio.

I placed my hand on his face and caress it, he was sleeping soundly, when he suddenly opened his eyes and place his arm in my waist pulling me closer to him. I snaked my arm into his waist and placed my head into his chest.

I was already sleepy, but the words that came out of his mouth was so clear to me

"I love you, I don't know how I love you already, I know there is a problem and it's family matter, so I will not ask, but I just wanna tell you that Im here, I can be your pahinga, or someone you can run into when everything gets messy, this isn't expected I never thought I would fall inlove with you, but maybe this is it, the unexpected love that I was waiting for, I'll wait for you to see, to see that I truly fell hard for you."

~

Amando FamiliaWhere stories live. Discover now