Vientiuno (Friendly Date)

588 50 2
                                    

Gia's point of view

Im currently here outside the Katutubo Pop Up Market, waiting for a call of my dad who woked up super grumpy because he slept in the couch outside as tita Irene instructed the maids to lock the guest rooms and do not give the keys to my dad.

"Gia!" Rinig kong tawag sakin.

"Oh tita Elvira nice to see you here" sambit ko at hinalikan ito sa pisngi.

"Irene invited me, anyways ano ginagawa mo dito?" She asked referring that Im outside the venue.

"Nag w-wait sa tawag ng magaling mong kapatid" sabi ko.

"Ay bakit? Ano naman nangyari at may pag tawag pa?" Tanong ni tita.

"Eh bad trip sya eh, pinatulog kasi ni tita Irene sa labas" sabi ko at tumawa naman si tita Elvira.

"Ay nako pilyo talaga yang tatay mo kahit nong hindi pa sila mag asawa ni Irene, alam mo bang ala cinco ng umaga nung nagbakasyon kami sa Iloilo, pumunta yan ng kwarto ni ate Patricia at drinawingan ng kung ano anong bagay sa mukha, hay nako nabato talaga sya ni ate Patty ng tsinelas" pagk-kwento ni tita Elvira.

"Hahaha! Kulit!" Saad ko.

"Sobra, pero oy pasok na ako ha? Tawagan mo na yang daddy mo nang maka pasok ka nadin" sabi ni tita at tsaka humawak sa braso ko.

"Sige tita" sabi ko at ngumiti dito.

Fast forward

Andito na ako sa loob ng event, pumasok na ako dahil wala namang tawag ang dumating saakin.

All the time naka sunod lang ako kay tita, dahil wala rin naman akong kakilala dito.

Until may kumalabit saakin, I looked at who it is, and it's David.

"Hi miss" sabi nito.

"Yes? Ano nanaman kailangan mo? May crush kaba sakin at stalk ka ng stalk?" Tanong ko.

"Eto naman, my mom in one of the designers here sa katutubo pop up, and I'm here to support" sabi nito.

"Then? Ano gagawin ko ngayon?" Tanong ko.

"Sungit mo naman miss" sabi nito.

"Yes im masungit talaga" sabi ko.

"Tara kain tayo sa labas, treat ko" alok nito.

"Ayaw ko nga sumama sayo" straight forward kong sabi.

"Bakit naman? Libre ko na nga eh" sabi nito.

"Excuse pero, kaya kong kumain mag isa, ng hindi nililibre ng kahit sino" sabi ko.

"Come on friendly date?" He asked.

"No" sabi ko at umuna na maglakad.

Fast forward

Can you believe? Na talagang napilit nya ako kumain with him? Ang kulit din ng lalaking to' eh.

"So? What were you saying?" Tanong ko.

"Ah, about the case that I am handling right now" sabi nito.

"And ano naman gagawin ko with it, hindi ako lawyer para maging involve" sabi ko.

"Hindi naman, wala gusto ko lang i-share" sabi pa nito.

"So what exactly do you want from me ba?" I asked.

"Wala, sarap mo kasi kulit kulitin eh, pati grabe yung sampal mo saakin ha, nag sakit kaya" sabi nito at hinawakan muli ang pisngi.

"Kung ano ano kasi pinagsasabi mo, kaya ayan nasasampal ka" mataray kong sabi.

"Eh hindi naman talaga yun ang meant ko" sabi nya.

"Eh ano ba?" tanong ko.

"I wanna take you out on a date" sabi nito.

"Sabi na eh, crush mo talaga ako" sabi ko.

"Since Mina introduced you to me I've been eyeing on you na, it's just so awkward at first kasi hindi kami in good terms ng daddy mo" sabi nito.

"Ok then, give me your number and I'll text you when im free" sabi ko.

"Bigay mo nalang sakin yung number mo" sabi nito.

"Ok fine, but siguraduhin mong walang makaka-alam nito ha, lalo na yung daddy ko. Gusto mo bang ipaligpit ka nun?" Pagbibiro ko.

"Ako pa tinakot mo ha" sabi nito.

"But seriously" sabi ko.

"Ok fine" he said.

Fast forward
Irene's point of view

"Hija, where have you been? Kanina pa kita hinahanap" tanong ko kay Gia habang nasa likudan nito sa David.

"We just went out po for lunch" sabi nito and David just nodded behind her back.

"Ok?... uhm Gia halika I want to introduce you to my friends" sabi ko at hinila si Gia papalayo kay David.

"Oy boyfriend mo na ba yun?" Tanong ko.

"What!? No!" Sabi nito.

"Are you sure?" Tanong ko uli.

"Oo nga po, and he's not really the kind of guy that I want and dad will want for me" sabi nito.

"Sinabi ko din yan sa daddy mo-" sabi ko.

"Omg tita no!" Sabi ko.

"If you say so, thankyou for coming with me today I appreciate it so much love" she said and held my arm.

"Hmm wala yun tita, I like joining you din po" sabi ko.

Fast forward

"Im home!" Rinig kong sigaw ni daddy.

"Dad!" Sigaw ko din at tumakbo para salubungin sya.

"Oh? How's your day?" He asked.

"It's good, nga pala daddy nakausap mo ba si Lolo Hugo? He said kasi na may important daw syang sasabihin sayo?" Tanong ko.

"Wala naman, and wala din naman sinasabi sakin si Lilian" sabi nya at ibinaba ang bag nito sa isang upuan.

"Ok, uhm daddy is it ok if bukas po half day ako? Pupuntahan ko po kasi yung puntod ni mommy eh" tanong ko.

"Sure walang problema, basta dapat maka uwi ka before dinner kasi may family dinner tayo dito" sabi ni dad.

"Ok! I promise" sabi ko.

"Oh andito kana pala" tita said with crossed arms.

"Good evening dear" bati ni daddy.

"Hm, bahala ka dyan hindi mo manlang inayos yung tinulugan mong sofa, hindi mo din tiniklop yung kumot mo, kaya dun ka ulit matulog ha. Pinag impake nadin kita ng damit sa maleta, para wala ka ng dahilan para pumasok sa kwarto, Gia dear how about you have a sleep over sa kwarto KO" banggit ni tita.

"Dear wag naman ganito" pagmamakaawa ni daddy.

Pinipigilan ko tumawa, sobrang tanggal angas nya kay tita Irene, ANG LAKI NYANG UNDER.

"Eh bahala ka dyan, so dear?" Tanong ni tita saakin.

"Sige tita" and she nodded and went back to HER room.

"Gia, tulungan mo naman ako dito, o pagamit nalang ng kwarto mo" sabi ni daddy.

"GIA SUBUKAN MONG UMO-OO TABI KAYO NG DADDY MO MATUTULOG SA SOFA!" Sigaw ni tita.

"I WASN'T EVEN CONSIDERING IT TITA! Sorry dad" sabi ko at umalis na.

Amando FamiliaWhere stories live. Discover now