Present Time
4th Year College
This is it! Our last year in college.
Ako, si Lana, Kyle, at Bailey, kaming tatlo ay nakapasok sa UST. The dream. Nakapasa ako sa dalawa pang universities pero syempre itong school ang goal.
Si Jennifer ay sa Ateneo, sila Diane at Viel ay sa FEU, Habang sila Hailey at Leia naman ay sa La Salle.
So far, all of us got into the universities we wanted.
-------------------------------------------
Simula noong first heartbreak ko ay, nag focus nalang ako sa buong college life ko lalo na sa studies. Wala nakong connection sa kanilang dalawa. Hindi rin naman sila close ng mga kaibigan ko.
Masaya naman dahil sa mga kaibigan ko na kasama ko sa university. Consistent Dean's lister rin ako, achieve! Gusto ko rito sa University of Santo Tomas dahil sa Arch of the Centuries hshshs atsaka ito talaga ang dream school ko ever since. Dito rin ako bininyagan.
"Okay class, please be seated." Si Professor Domingo ang aming history professor. Mabait siya at hindi gaanong strict. blockmates kami ni Lana habang sila naman nila Kyle at Bailey ang mag- blockmates.
Si Celestia ay isa nang exchange student ngayon sa Canada, habang ang mga kuya ko naman ay kina-career ang kani-kanilang chosen careers. May novel ako na isa na ngayong book! one of my greatest achievement! Ang maka-
publish ng libro na isinulat ko.
Magpartners uli kami ni Lana sa final research namin. Shutakels ang hirap pero kakayanin! Para sa pangarap!
---------------------------------------
Nagpunta ako ng UST library. My favourite place here in the university. Suki ako rito, kaya kilala nako ng librarian. Hihiram ako ng mga books na magagamit namin ni Lana sa research.
"Ayun" mahinang sabi ko nang makita ko ang book na kailangan namin. Limang libro narin ang hawak ko. Habang naglalakad, hindi ako nakatingin sa dinaraanan, nasa libro ang focus ko habang binubuklat ang mga pages.
"Ouch! Oh my!" nahulog ang mga libro sa kamay ko nang mabangga ko ang isang student. Ayan kasi hindi tumitingin sa dinaraanan Lili!
Pero mukang hindi rin niya nakita na may papadaan, kasi malaking box ang hawak niya yung hindi nakikita ang harap pag binuhat mo ito, hindi siguro niya napansin na may papadaan sa harap.
"S-sorry I'll help you." Sabi niya. Wait teka familiar siya sakin ah...
"Oops! sorry!" nagsabay pa kami pero nang i-angat ko ang ulo ko, shems! familiar to ah! teka san ko ba naki- aha! "Ian!? Yung nakalaban ko sa debate last month!?" tama siya yung natalo ko! hahaha divah! huh! "Ah y-yes?" sabi niya, may lumapit na sakanya na 2 girls at 1 boy mga kaibigan niya yata. "Sorry again!" sabi ko nalang. "I-its okay! I'll see you around i guess." sabi niya.
Haluh siya si Ian Cervantes!, yung student na natalo ko sa debate at...Yung minsan ko na ring nakabangga noon sa field trip! Tama! Atsaka teka...yang blue and gray hoodie! Madalas ko yang makita rito sa library! Oh my so siya pala yon? Nakatalikod kasi siya pag nakikita ko sa library, wow, I just connected the dots.
"Umm miss here's your books sorry again, I have to go. Umm I'll see you around...I guess." Nahihiyang tugon niya. Hindi ko namalayang kanina pa ko nakatitig sakanya kaya pala familiar. Natameme nalang ako wala nakong nasabi dahil umalis narin naman na siya.
-------------------------------------------
Kinabukasan sa library, nagpunta uli ako ron pero this time hindi dahil sa magbabasa ako kundi dahil gusto kong makita kung andito ba siya ngayon hshshs. At tama nga ako, nandito nanaman ang naka blue and gray hoodie.
"Hi!" Masayang bati ko sakanya, may parang ginagawa siya, project ata.
"Umm hello?"
"Hindi mo na ba ko nakikilala" winave ko pa talaga ang kamay ko sa harap niya hshshs. Mukang nag-isip pa siya, so hindi nga niya ko naaalala hmp!
"Have we met before?" Tanong niya. Hala! Parang kahapon lang nagka-banggaan kami ah limot na niya yon?
"Liliana Agcaoili, have you forgot? ako ang nakalaban mo noon sa debate natalo pa nga kita eh, isa pa, ako yung nakabangga mo kahapon na nahulog ang books remember?"
"Oh right" he chuckled when he remembered it.
"Sorry, umm...seat?"
"Thanks. So ano yan?"
"Science project"
"Oohh sorry hindi ako maalam diyan hehe. By the way so dito ka rin pala nag-aaral noh, kahapon ko lang nalaman. What a small world. Ngiti ko.
"Ikaw rin yung naka blue and gray hoo-" Hindi ko na natapos ang sasabihin ko dahil hinarang niya ang kamay niya sa bibig ko.
"Shhhh be quiet." Sabi niya habang diretsong nakatingin sakin. Masyado bakong madaldal? Hindi naman ganito mga friends ko sakin hshs baka nasanay narin hshs.
Nakapahalumbaba lang ako buong lunch time sa harap niya. Buti hindi siya nadidistract sa presensiya ko. Busog pa kasi ako kaya siya nalang muna ang kukulitin ko ngayon hshs.
"May itsura ka pala noh, ang gwapo mo sa malapitan." Deretsong sabi ko dahilan para maubo siya kasi umiinom siya ng tubig nung sinabi ko yon.
"Hala sorry nagulat ba kita?" Sabi ko sabay abot ng tissue sa bag ko. Natawa pa ko sa itsura niya.
"Ang cute mo ren pala noh hehe." Hirit ko pa. Sinamaan niya lang ako ng tingin. Sungit naman hmp!
-------------------------------------------
(◍•ᴗ•◍)❤
Song: Deja Vu by Olivia Rodrigo
BINABASA MO ANG
Neverending Story
Teen FictionAn aspiring author, top student, & future psychologist Lili, experienced many things growing up and finding herself. A story of love, friends, family, dreams, and just life. Until she met Ian, a nursing student. Will she find her true love this time...