(Special Chapter)
IAN'S POV
Inutusan ako ng librarian na dalhin ang malaking box na may lamang mga research books sa library. Hindi ko napansing may papadaan sa harap ko kaya nabangga ko...siya...familiar.
Mukang familiar rin ako sakanya dahil kanina pa siya nakatitig sa akin.
------------------------------------
Lagi akong nasa library dahil lagi akong nagbabasa roon ng mga medical books. Until one day, bigla nalang may nagsimulang gumulo sa akin.
"Hi!"
"Umm hello?"
"Hindi mo na ba ko nakikilala?"
"Have we met before?"
"Liliana Agcaoili, have you forgot? ako ang nakalaban mo noon sa debate natalo pa nga kita eh, isa pa, ako yung nakabangga mo kahapon na nahulog ang books remember?"
Ah right, numerous times na pala kaming nagkita. I must have forgot dahil sa mga binabasa ko.
Simula noon, hindi na niya ako tinigilan. Ang daldal niya.
-------------------------------------
We became partners for a math competition. Nag yes agad ako nang malaman kong ka team ko si Liliana.
"Ah yes, si Ms. Agcaoili, my team mate for math competition, Ms. Agcaoili, si Stacey Lopez, my ah...girlfriend."
Pinagkasundo kami ni Stacey sa isang kasal. I don't know what to feel and what to do because I know that Simon and Stacey had their past.
-------------------------------------
Monday, nag-aral lang uli kami sa library after class kasama si Professor Montes. Napansin kong hindi ako iniimik ni Lili hanggang sa makatulog siya.
Nasa tapat kami ng aircon at wala siyang jacket kaya pinatong ko ang jacket ko sakanya. Pinagmasdan ko lang siya, maganda talaga siya, long brown haired, mahahaba ang pilik mata niya, she wasn't wearing any extensions, it was natural, may bangs rin siya, hshs cute.
Nagulat ako nang bigla siyang nagising, kaya niligpit ko nalang ang mga gamit ko.
"Ah Drei, thanks." Drei?
--------------------------------------
Until the day of the competition comes, we both win on the math bee, and got 2nd place for the project.
"I'm sorry, Stacey, I hope magka-ayos uli kayo ni kuya."
"I-its okay. Thanks for...trying, Ian." ngiti niya sabay yakap sakin.
Nakipaghiwalay ako kay Stacey, naging maayos naman pati kay dad, it was just mom, really.
-------------------------------------
Naalala ko ang deal namin ni Lili kaya noong Saturday, ipinasyal ko siya.
Naalala kong ang Ayala Triangle Gardens ang lugar kung saan nag confess ang kapatid kong si Bryan sa kapatid ni Lili na si Celestia. Kaya dito ko rin siya dadalhin.
Sa paglipas ng mga araw, I slowly learned that I had fallen in love with her. A real one.
"I...love you Liliana."
I gave her a kiss, my first too.
----------------------------------------
Our internship started. We went to an arcade, kahit palagi kami roon, hindi pa rin boring dahil kasama ko siya.
I noticed that she's blushing, it's really cute. Napayuko pa siya, so I tilted her chin and gave her a peck on her lips. I was still outside her unit kaya narinig ko ang tili niya, hshshs cute.
There's one time na nagkasagutan kami ni mom, kaya wala ako sa mood buong araw sa school, though I tried to act normal kay Lili, I don't wanna worry her.
Sinundo ko si Lili, ngayon ko siya ipakikilala kila dad. She was gorgeous, as always.
Kinabahan ako nang tawagin siya ni mom. Our mom is strict, mas strict pa kay dad.
"Hi, so what did my mom said?"
"Ah, Ian, sumama yata pakiramdam ko, sumakit tiyan ko."
"Oh, halika na, hahatid na kita."
--------------------------------------
Today, I was supposed to pick up Lili after our internship, unti my dad called,
"Drei, ang kuya Simon mo...nawawala siya."
Si kuya Simon, we know that he's taking sessions, because he's having depression and anxiety.
I called Lili, but then, she wasn't answering until...
"I-ian! Ian! t-tumawag ka sa nchm hotline! ngayon na! s-si kuya Simon nakita ko siyang nandito sa rooftop ng building mukang may gagawin siyang masama!" muntikan ko nang mabitawan ang phone ko. I panicked.
I saw the two of them at the roof, agad akong pumunta sa likuran ni Lili. I saw how determined she is na matulungan si kuya Simon. It was brave of her.
--------------------------------------
2 years later
Bukas na ang departure ni Lili papuntang Canada. Plano kong sundan siya at doon ay mag-propose sakanya, it was from dad's suggestion na mag-propose ako roon sakanya.
"Alam mo, kung sigurado ka na sa kanya, gawin mo na ang sunod na hakbang!" excited na sabi ni dad. Si dad ay half spanish, marunong syang mag-espanyol at malalim rin siyang magtagalog.
Sinundan ko nga si Lili sa Canada. At yung araw rin nang pagdating ko roon, ang araw na nagpropose ako sakanya.
She is my safe place, the cause of my euphoria.
THE END<3
-----------------------------------------
<3
-----------------------------------------
Song: Euphoria by Jung Kook of BTS<333
BINABASA MO ANG
Neverending Story
Novela JuvenilAn aspiring author, top student, & future psychologist Lili, experienced many things growing up and finding herself. A story of love, friends, family, dreams, and just life. Until she met Ian, a nursing student. Will she find her true love this time...