Leah 1: Introduction

1.4K 45 0
                                    

In just a blink of an eye ay napunta siya sa isang marumi at inabandunang maliit na kwarto? Nilibot niya ang tingin sa paligid, kahit na maliit ang space ay mayroon itong mini kitchen sa dulo, sala at tatlong pinto na sa tingin niya ang isa ay ang banyo. Sa tingin niya ay nasa isang apartment siya.

Marami ring nagkalat na mga high heels na sa unang tingin palang ay alam niyang cheap ang mga ito at puro masakit sa mata ang disenyo at kulay na pinaka ayaw niya kung siya ang tatanongin. Iilang makukulay na silk na tela na nagkalat sa may lumang sofa.

And there are lots of boxes everywhere kaya nagmumukhang bodega ang apartment.

Nilipat niya ang tingin at nagulat siya nang makitang may batang madungis na puno ng takot na nakatingin sa kaniya? How could a child look at her like she's a devil.

'Little bear, quick!'

'𝘺𝘦𝘴 𝘩𝘰𝘴𝘵!'

Agad namang pumasok sa kaniya ang mga memorya ng orihinal na may ari ng katawan na kinalalagyan niya ngayon pati na ang mga iilang impormasyon sa mundong ito.

Ang batang takot na takot na nakatingin sa kaniya ay ang anak ni Leah Williams sa second male lead na sa ngayon ay walang kaalam-alam na may anak ito. Leah is the villainess of the novel "My first love". Leah and the male lead is childhood sweetheart while the female lead and the second male lead are their school mate in college.

Leah is crazily in love with the male lead since she was still a kid. In the end when she learnt that the male lead and almost all the boys she knows like Sandra Smith she turned into an evil witch just to ruin the female lead. Lahat na ay ginawa niya para mapaglayo ang female lead at ang lalaking minamahal na si Clark Taylor.

Kung makikita ng lahat ang maitim na budhi ng babaeng akala nila'y santa kung umasta baka sakaling mag-iba ang tingin ng lahat sa female lead. Pero sa huli ay laging siya ang nahuhulog sa mga bitag na ginagawa niya at mas lalong napapasama sa mata ng mga tao. Of course it's the female lead, everyone sided with her kahit pa wala itong gawin at sabihin. Ipapakita lamang nito ang mukhang parang naapi ay maaawa na ang lahat rito at siya naman ay mas lalong sasama sa paningin ng lahat.

In the engagement night of the male and female lead in the hotel she used that chance to apologize to everyone para linlangin ang mga ito na nagbago na siya yun pala ay may mas masama siyang binabalak. Knowing Leah Williams, hindi nagpakampante ang female lead sa kaniya at nauna ng malaman ang mga pinaplano niya dahil pinapasundan nila ito. Everyone thought she's a crazy bitch so no one actually believed her when she apologize in front of everyone.

She succeed, na-drugs nga ni Leah Williams ang male lead dahil sa excuse niyang gusto niya itong makausap. Walang alin-langang pumayag ang male lead na lalong ikinatuwa ni Leah Williams. Akala niya ay nahulog na sa bitag ang lalaki at umasang hindi talaga nito mahal ang female lead dahil isa itong hampas lupa kung tutuusin, ngunit ang hindi niya alam ay palihim naman siya nitong binabaon sa bitag.

Dahil sa tuwa ay ginamitan din niya ng drugs ang sarili habang ang male lead ay dali-dali namang nagpunta sa banyo para e-prevent ang epekto ng drugs nang hindi niya napapansin. Huli na para mamalayan niyang ibang lalaki na pala ang pinag-alayan niya ng katawan.

Leah Williams didn't knew anything dahil sa pagbukas ng mga mata niya ay wala na ang lalaking katalik. Naisip niya na mabubuntis siya kaya't hindi muna ito nagpakita ng dalawang linggo para makasigurado at wala na talagang kawala ang male lead kung sakaling buntis nga siya.

After 2 weeks when she confronted the male lead laking gulat niya nang sabihin nitong ibang lalaki ang nakasama niya nang gabing iyon. She cried in horror and disbelief hindi lang dahil sa ibang lalaki ang nakas3x niya kundi dahil pakiramdam niya ay pinagkaisahan siya. The male lead is her childhood sweetheart, her sun, her air but he actually tossed her to an unknown man. Hindi niya matanggap. Namumuhi siya at higit sa lahat nandidiri sa sarili!

Nang malaman ng pamilya niya ang ginawa nito at nabuntis pa siya ng hindi kilalang lalaki ay pinalayas siya nito. Hindi makayanan ng pamilya niya ang kahihiyang ginawa nito dahil ang pamilya nila ay nasa larangan ng politika. Binantaan din sila ng male lead na kung p-protektahan nila ito ay sisiguraduhin ng male lead na lalabas ang baho ng kanilang pamilya. Lalong nagalit ang pamilya niya sa kaniya at pinalabas na namatay siya sa isang aksidente. Her burial is so lavish that even she, believed it's her own grave! Ngunit ang totoo ay tinapon siya ng mga ito sa Las Vegas.

She become a bar dancer due to poverty and raise her son alone without any help from others. Pero dahil sa anak lang naman nito ang bata sa kung sinong lalaki ay pinababayaan niya lang ito. The child in front of her is actually 5 years old but looks like a 3 years old. Sometimes, the real owner would even abused the child if she's in the bad mood.

Ngayon ay naiintindihan niya na kung bakit ganoon nalang ang tingin ng bata sa kaniya. Napabuntong hininga siya.

In the prequel of the novel, this kid will be like the real owner. Ang batang ito naman ang magiging villain sa buhay ng anak ng male and female lead. He was born a genius kaya nang mamatay si Leah Williams ay nagawa nitong mag-survive. He learnt about the behind story of her mother's madness kaya binuhos niya rin ang galit sa male and female lead. Dahil sa dalawang taong iyon kaya siya sinilang sa mundo at naging isang malaking pagkakamali sa buhay ng kaniya ina.

Amidst his revenge, nahulog siya sa anak ng male at female lead and became obsessed. Like her mother, he became a villain and died miserably at 27.

Once again she sighed, what a dog blood story.

'Grrr'

Binalingan niyang muli ang batang may nag-iingay na tiyan. Humakbang siya ng isang beses at humakbang naman paatras ang bata. It's not good to force the child now, and she will look like a psycho if bigla na lamang siyang naging ulirang ina. Though, it's not too late for her to change, pero kailangan niya parin itong dahan-dahanin

Tinalikuran muna niya ito.

'hows the condition of the kid?' tanong niya kay little bear habang binubuksan ang mga kabinet sa kusina. Infairness, pagdating sa kusina ay maselan si Leah Williams at mayroon din siyang stock ng mga pagkain.

'host...'

'quit calling me host.'

'ohh... Then what do I call you?'

'Call me 'miss' or 'madamé'.

'Sige miss, ehem. The kid is suffering from malnurishment and abused miss, there's also fresh bruises in the child's body. '

Gusto niyang sampalin ang dating may-ari nitong katawan ngunit wala na ito at siya lang din ang masasaktan.

For now, isasantabi muna niya ang galit mula rito at kailangan niyang magluto.

Kumuha siya ng mga fresh vegetables na paborito ng real owner dahil iniingatan nito ang kaniyang figure. The child is in the poor condition right now kaya mas mainam na light meals muna ang ihahanda niya para rito para hindi masira pang lalo ang tiyan.

Dati, sa tuwing kumakain ang orihinal na may-ari ng katawan ay nakaupo naman sa may sulok ang bata habang hinihintay itong matapos na kumain. Kapag umalis na ito ay saka lamang siya dahan-dahang pupunta sa hapag at kukunin ang natirang pagkain at lilipad sa may sofa. Ayaw na ayaw ng real owner na makisabay at kumain ito sa hapag kainan dahil nawawalan ito ng gana. Sa tanghali ay hindi na nag-aabala pang umuwi ang babae at hinayaang magutom ang bata.

Sumakit ang puso at ulo niya sa nalaman. Sinong ina ang hahayaan ang anak na magutom! Who!?

Pasulyap-sulyap siya sa bata na ngayon ay tahimik na nakayuko sa sulok ng couch. Nakahawak ito sa tiyan na parang pinigilan na tumunog ito.

Sumandok siya sa chicken soup with vegetables na luto niya at nilagyan ang dalawang bowl. Pinalamig niya muna ito ng kaunti at nilinis ang nagulong kusina.
Nang tamang tama na ang temperatura ng soup ay nilapitan niya ang maliit na lamesa sa gitna ng couch at hinawi ang mga telang naroroon. Bumalik siya sa hapag at kinuha ang isang bowl at nilagay sa ibabaw ng maliit na lamesa malapit sa side ng pinagsisik-sikan ng bata.

"Kumain kana, kung hindi ka kakain ay makakatikim ka sakin."

She knew she's being harsh but the child would not eat if she doesn't say anything. Napabuga siya sa hangin, mahirap na nang misyon ito.

Marry The Second Male LeadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon