Leah 2

1.1K 44 2
                                    

Pa-sekreto niyang sinusulyapan ang bata na tahimik lang na kumakain sa may lamesita. Sa tuwing nahuhuli siya nitong nakatingin ay tumitigil ito sa pagsubo at napapayuko. Mas lalo siyang nalungkot para rito. Kahit pa hindi siya ang tunay na ina nito ay ramdam niya parin ang tinatawag na lukso ng dugo. At dahil siya na ang pumalit sa ina nito kailangan niyang gawin ang lahat para makabangon ang bata sa Psychological shadow nito. Kapag maayos na ang bata saka lamang siya kikilos para sa totoong misyon. Well, this is also part of her plan though.

Mabilis lang na natapos ang bata sa pagkain malamang dahil kahapon ng umaga lang siya huling kumain. It must be hard to live like you are unwanted.

Back in her original previous life, her parents were always traveling around for their business, despite that she didn't feel unwanted and unlove because they still make time for her. Nakikita nila at pinupuri ang achievements niya kahit na gaano kaliit. Especially her dad, she's a daddy's girl siguro dahil mas ini-spoil siya nito kaysa sa mom niya na sobrang strict just like any mom out there.

Her mom would love seeing her practicing piano than seeing her going outdoor doing something unladylike. For her mom, because she's is a girl with a Chinese blood in her veins she have to learn the etiquettes, being elegant and playing instruments like piano and violin. Unlike her dad who would occasionally bring her to do vigorous activity that she rather prepared to do.

The child looks like damn rug thanks to the original owner. She really feel bad and uncomfortable.

Lumapit siya rito at kinuha ang ubos na nitong pagkain. Pagkatapos niyang mahugasan ay inilang hakbang niya lang ang pinto ng silid ng bata. Ni wala man lang itong ilaw sa silid nito at puro marurumi na ang mga damit. Isa sa isang buwan lang kasi itong pinapaligoan ng orihinal na may-ari dahil busy ito at wala talaga siyang pake. 'What a fvcking kind of a mother.' mura niya sa isip.

Kahit na madumi ang mga sinusuot nitong damit ay nakatupi ito nang maayos sa gilid. Madumi ang mga gamit ngunit nasa tamang ayos ang mga ito kumpara sa sala na parang bodega. She felt soft inside, weakness niya talaga ang mga bata.

Kumuha siya ng basket at nilagay doon ang mga damit ng bata. She could wash them herself since kabisado na niya ang paglalaba dahil hands-on siya sa unang mundo. Anyway she can't use the original owner's hard earn savings to used for others to washed her clothes since she could do it. She did it in the last world without using any detergent soaps and all, so why not.

Naghanap din siya ng maliit na t-shirts na pwedeng suotin ng bata. It's okay if it's oversize as long as it's clean.

"Are you full?" She softly ask the child.

The child look at her in disbelief. Sa isip ng bata ay hindi kailanman siya nito tinawag sa ganitong paraan at puro mararahas na salita lamang ang binibitawan sa kaniya. Maybe this is like the 'calmness before the storm'.

May mahinang boses naman sa loob niya na nagsasabing baka nabagok ito at nagising sa katotohanan na anak siya nito at dapat mahalin at arugain.

"I'll that as a yes... Hurry you have to bath now." Hinawakan niya ito sa likod at naramdaman pa niyang bahagya itong nagulat.

"Can you bath?" The child was used to bathing by himself and it would be bad if she wash him herself since takot ito sa kaniya.

Bahagya naman itong tumango na parang nahihiya pa.

"You can wash with the soaps I used, or anything you can use. Leave your clothes in the door when you're done stripping. I'll put the towel and a clean cloth here, since you don't have any clean cloth you have to use mine. Scrub yourself properly. Is that clear?" Mabilis itong tumango na parang nakikinig talaga sa kaniya nang mabuti.

Marry The Second Male LeadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon