Makalipas ang ilang buwan matapos ang insidente sa pagitan nila ni Imelda ay bumalik na ulit si Ferdinand sa paglulunod ng sarili sa trabaho. Nais na niyang kalimutan ang nangyari at ituon na lang ang kanyang oras sa kompanya at sa charity.
'Your meeting is coming at 2pm. Do you want to cancel it or what?'
Iritableng tanong Vergel sa kanyang kaibigan dahil mukhang distracted na naman ito
Mahalaga ang gaganaping meeting mamayang 2pm dahil ito lang naman ay patungkol sa pagbili ng Marcos group of companies ng majority shares ng Keller Williams Holdings. Ang pinaka malaking real-estate investment company sa buong mundo!
Tatlong taon na nilang tinatrabaho ang ma-acquire ang kompanya, pero bigo pa din sila. Napaka taas ng presyo na hinihingi ng mga ito sa kanila! At hindi lang iyon, despite ng pagbili nila ng majority shares ay nais pa din ng mga stockholders na bigyan pa din sila ng voting rights! But that's absurd!
'Why do even have to bother? They are firm on their demands. Nothing we say can change their minds. It's either we agreed to it or we just drop it off. For good'
Frustrated na si Ferdinand. Alam niyang kahit ano pang ialok nilang alternative options ay hindi pa din papayag ang mga kano. They want control. Period.
'Guess we have no choice but to agreed to it then'
Suko na din ni Vergel
'Or like I said, we can just drop it all together'
'WHAT?! Are you out of mind!'
Hindi na napigilang sigaw ni Vergel at napatayo pa talaga ito sa sobrang inis
They can't just abandon this business acquisition! They've been working for this for three years! They can't just stop now!
'I'm still sane, that's why I'm not just going to give in to their demands. There's got to be another way... Otherwise, we'll just have to start again'
'There's no starting again, Ferdinand! You know that we can only dominate the real-estate industry if we can acquire Keller-Williams. Because even if we are to get the rest of it's competitors, they are useless! It's all-or-nothing... If you give up on Keller-Williams now, then we might as well just abandon the idea of becoming the leading real-estate investment company in the world'
Tama din si Vergel
'Alright. Then we'll give it another shot. But, I'm still not giving into their demands'
Napahingang malalim at napailing na lang si Vergel ng tumayo at mabilis na lumabas ng opisina ang kanyang kaibigan
'Then, it's useless'
At saka siya lumakad na din at wala ng pag-asang sumunod din kay Ferdinand
.
.
.
'Is everything ready?'Tanong ni Mr. Williams kay Imelda habang mabilis silang lumalakad papunta sa Conference A kung saan gaganapin ang meeting ng lahat ng shareholders at ng grupo nila Ferdinand...
Ferdinand Marcos
Kinakabahan nga si Imelda dahil muli na naman silang magkikitang dalawa. Ang akala niya ay huling beses ng magtatagpo ang kanilang landas noong may nangyari sa kanila, subalit mapaglaro talaga ang tadhana at heto at muli na naman silang magkikita. Pero sino bang niloloko niya? Malabo talagang never na niyang makikita ang lalaking iyon, lalo at ito ang nagmamay-ari sa pasilidad na tumutulong sa kanyang pamangkin. So, in one way or other, ay talagang magkikita at magkikita pa din sila... She just wish na hindi na lang sana nangyari ang nangyari nung gabi na iyon... Na sana hindi na lang siya pumunta sa condo nito at sana... hindi na lang niya binigay ang sarili dito. Na hindi na sana niya inalok ang malaking kabaliwang bagay na iyon
BINABASA MO ANG
Memories Of You
RomancePaano kung yung inaakala mong magiging pinaka masayang araw ng iyong buhay, ay siya pa lang magiging pinaka masakit na yugto? Paano mo haharapin ang katotohanang hindi mo na makikita ang iyong pinaka mamahal kahit kailan? Na sa mga larawan mo na lan...