Chapter 18

72 2 0
                                    




Hindi ko alam kung manifestation din ba iyon o sadyang mahal na mahal ako ni Lord nang ma-move nga iyong exam namin dahil may meeting daw iyong Prof namin kaso ay dinagdagan niya ng topics yung exam kaya naman imbes 70 items ay 100 items na raw.

I studied hard for the exam.. hindi pa ako lumabas ng weekeend para mag-aral, it was a week of sleepless nights but I still failed.

42/100

Ambobo ko naman, I feel like I studied more kumpara sa iba kong kaklase pero bakit sa akin bagsak.. tangina. I cried so much pagkauwi ko, I was too drained and still had exams tomorrow at hindi pa ako nakakapagsimula magreview. I stopped myself from crying pinilit ang sarili na magreview.

I stopped when I received a message at agad naman napakunot ang noo ko sa nabasa galing kay Olivia.

Olivia: Nasa bar ako sa BGC nandito boyfriend mo nambababae

Agad na nanlamig ang kamay ko sa nabasa, I typed words pero agad ko naman dine-delete. Hindi ko alam parang na blangko ang isip ko.. I didn't know that emotions so grand like this will make you shiver in anger.. in pain.

She called me pero hindi ko magawang sagutin.. nanginginig ang kamay hindi ko magawang sagutin.. and I feel like I was thrown into a pit of fire when I read her new message.

Olivia: Hoy joke lang, magkakasama kami sa iisang table kasama iyong mga kaibigan niya

Rayen: Hindi nakakatuwa

I replied and immediately turned my phone off, I massaged my head and calmed myself.. tangina kailangan ko pa magreview.

I breathed heavily so many times just to calm my nerves and I started reviewing. I opened my laptop and I stopped when I was opening some PPT's because of a notification.

I opened the email sent to me and I gasped when I saw Camilo's message.

'Rayi you're not replying so I'm trying here, are you okay? Olivia said you got mad at her'

I rolled my eyes at tinanggal iyon. I started reviewing pero bumabalik lang sa utak ko iyon kaya naman inis kong kinuha ang cellphone ko at binuksasn.

I saw a lot of messages from Olivia at nakita kong tumawag din siya. Tiningnan ko ang notifications at nakita na nagmessage nga talaga siya sa imessage, instagram, messenger, kahit si tiktok parang tanga.

Cami: Heyy I'm not cheating on you, are you mad at me?

Sa imessage na lang ako nagreply dahil baka maubos ang oras ko kung rereplyan ko pa siya isa isa.

Rayen: Hindi ka nga nagpaalam

Cami: I did

He sent picture of screenshots na nagpaalam siya at pagbackread ko nga ay meron pala siyang message hindi ko lang nakita. Hindi nagtagal ay tumawag na siya, nag-alinlangan pa ako kung sasagutin ko ba pero sa huli ay sinagot ko na.

"I should have called you, I just thought you were busy studying kaya hindi ako tumawag.."  he explained.

"Rayi.." he called in a hoarse voice..

"Sinong mga kasama mo?" I asked in a controlled voice.

"Some of my friends and Olivia's.. Kiarra kasi is friends with some of her friends kaya we decided to just share a table.." I rolled my eyes when I heard a familiar name.

"Kiarra?  yung nanghahalik na lang bigla, diba I told you that girl likes you!" napalakas ang boses ko kaya naman natahimik siya sa kabilang linya.

"I already talked to her and she said that she won't do it any again--" I scoffed and laughed a bit.. now that she's sobber baka oo, mamaya pag lasing na naman iyon ay malamang ay iyon na naman ang gagawin niya.. because she obviously has feelings for Camilo at ito naman na lalaking 'to hindi naman naniniwala sa akin.

Daraga Series #1: The Fire's SanctuaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon