Chapter 37

70 2 0
                                    




You can play the song above YK by Cean Jr.

"Tulog na ba sila?" bungad niya sa akin nang sagutin ko ang tawag niya. I rolled my eyes, nakailang tawag na 'to.

"Hindi pa nga, nag-aaral pa.. ang kulit mo naman." I whispered kasi nasa higaan na ako at nakapangtulog na. He wanted us to go out but I didn't really want to go out until Vern and Chloe are sleeping.

That was our schedule, hindi naman lagi.. pero madalas.

We will wait until the two are asleep and we will go out and drive around at ibabalik niya ako bago gumising ang dalawa. I was lying sideways with eyes closed, nauna na si Chloe matulog at ang hinihintay ko na lang ay si Vern.

I saw how he massaged his head, kung kanina ay gusto ko lang siya matulog para makaalis na pero ngayon ay totoo na talaga iyon. Last week kasi nag nose bleed siya kaya naman pinagsasabihan ko na.

"Hoy.." tawag ko sa kanya at napatalon siya sa kinauupuan niya.

"Tngina naman Ate.." he said habang nakahawak sa dibidib niya.

Tumayo ako at lumapit sa study table niya. I switched off his study lamp at tinuro ang kama niya. Medyo may improvement na rin kasi ang setup namin dito sa kwarto, dalawa na ang kami namin.

"Matulog ka na, diba sinabihan na kita hanggang 12 nalang.." I said.

Magkatabi kami ni Chloe at mag-isa naman si Vern. Halatang nag-aalinlangan pa siya pero agad ko nang kinurot ang tagiliran niya.

Hindi naman nga iyon malakas pero kung makareklamo siya ay parang umabot sa buto niya yung pagkakakurot ko. Akala ko ay hindi pa siya susunod pero nang tumayo siya ay agad naman siya nagpunta na sa kama niya.

I glared at him when I saw him still getting his phone pero napaismid na lang siya.

"Mag-aalarm lang, eto pwede naman umalis na lang.. patakas takas ka pa kala mo naman teenager--" hindi ko na siya pinatapos at agad ko nang binato ng unan.

"Sige alis na.." he even said before sleeping pero siyempre pinanindigan ko pa na hindi nga ako aalis at bumalik pa sa kama.

Nakailang silip ako kay Vern bago tuluyang tumayo. I walked slowly towards the door at maingat na binuksan ito. Nang makalabas ako ay agad ko siyang nakita. He was in Manila for four days to meet up with his College friends.

He was wearing gray sweater with white inner shirt and gray sweat shorts samantalang ako ay nakapajama lang, a pair of satin long sleeve button down and shorts .

Dahan dahan kong binuksan ang gate narinig ko pang tumawa siya kaya naman tiningnan ko siya nang masama nang tuluyan na akong makalabas.

"Shh.." suway ko sa kanya dahil ang ingay ingay niya. Kaya nga ako nagda-dahan dahan dito ay dahil baka may makarinig sa amin na kapitbahay at pagchismisan ako.

Napangisi naman siya nang nasa unahan niya na ako, he nodded and put his index finger on his lips like what I did.

"Yeah.. sorry sorry." he said but the smirk on his lips is still very visible. I frowned as he pulled me towards his car.

"Where to Miss ma'am?" he asked and I sneered.

"Parang walang plano, mag drive ka na kung saan mo gusto!" he chuckled with what I said kasi totoo naman. Hindi ko na kailangan mag-suggest kasi alam kong meron naman siyang plano lagi sa isip niya.

He laughed and started driving, "are you hungry?" he asked. Napalingon naman ako sa banda niya, hindi ko ito naisip kanina pero ngayon ay saka ko lang napagtanto na baka dumiretso lang ito sa bahay.

Daraga Series #1: The Fire's SanctuaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon