"Are you okay?" tanong sa akin ni Nathan. "I noticed, you're not in yourself. Are you worried na baka may gawin ako sa 'yong masama?" dagdag pa niya. Kasalukuyan kaming narito sa coffee shop a few steps away from our school. I just ordered a latte and a tiramisu cake samantalang kay Nathan ay cafe americano lang.
"O-okay lang ako. Why don't we start now so we can go home early?" sambit ko habang ikinukubli ang pagkailang sa kaniya.
Ngumisi siya. "Do you really want to go home now? Nakakasama ka naman ng loob. Hindi mo ba ako gustong kasama?"
He sipped his coffee before putting his elbows on the table leaning closer to me. "Say it, that night, you actually wished Enzo never came, right?"
Napalunok ako. Mabilis na rumagasa sa dibdib ko ang kaba. Muli ko na namang naalala ang muntikan nang mangyari sa amin noon.
"You wished something happened between the two of us. Rowel was right, right?"
Hindi ako agad nakasagot. Nakatitig lang ako sa mapanudyo niyang ngiti habang malalim ang tingin sa akin. Para bang hinuhusgahan niya ang buo kong pagkatao. Sayang ang mukha niya kung ganito niya ako itatrato.
"I know you're attracted to me. Why don't we go to a comfortable place and have some fun while we're doing our interview?" Diretso lang ang tingin niya sa akin habang kagat-kagat niya ang mapupula niyang labi. Nang-aakit. No one can resist this handsome gentleman in front of me. Kahit sinong piliin niyang maging kaniya, ay mapapasakaniya. Kaya niyang kunin ang kahit na anong gustuhin niya gamit ang kaniyang nakakahalinang salita. Bibigay kahit ang hindi mapagbigay.
Ngunit ayoko nang magpadala sa mga kalokohan niya. Hindi puwedeng palagi akong natatakot. Ngumiti ako tsaka ako lumapit sa kaniya. "Aren't you the one who's attracted to me?" Inilapit ko ang mga labi ko sa kaniya. Amoy ko ang mabango niyang hininga. "Why don't you tell me on our interview how you plan to rape me that night?"
Umatras siya at napasandal sa upuan niya habang hinihila ang necktie niya. Mukhang nabanas siya sa inasta ko.
"Actually, I am not that stupid, Nathan. I gave you a chance to prove me that you actually changed but you did not. Akala mo hindi ko mapapansin sila Charlon?" Tinuro ko ang mga kaklase naming nakaupo sa ibang table at minamanmanan kami. "Those installed cameras on your hotel room, those are the evidences you actually planned to rape me. Kung iba-backward ang footages, they will surely see who set those up. Pinagbigyan ko na kayo last time pero kung gagawin niyo ulit sa 'kin 'yong mga binabalak niyo, hindi na ako magdadalawang-isip na ipakulong kayo," mahabang litanya ko na may kasamang pagbabanta. Nakakunot ang mga noo niya habang nakatingin sa akin. Halatang inis at hindi makapaniwalang nilalabanan ko siya ngayon. Hindi na ako magpapaapi.
"So, you already knew but acted like a fool so you can fool me?" sigaw niya na naging dahilan upang mapatingin ang lahat.
Nawala na ang maaliwalas niyang awra dahil ngayon tila ba wala na siyang pakialam sa mga taong makakakita ng totoo niyang itsura. Na sa likod ng maskarang 'yon may masamang budhing nagkukubli.
Dinuro-duro niya ako at bawat masasakit na salitang sinasabi niya sa akin ay bumabaon hanggang buto maging sa kaluluwa ko. "Bakit? I thought you want to fuck every guy. Palagi kang lumalapit sa amin, eh. Aren't we doing you a favor? You'll experience the heaven even if your feet on the ground."
I was so speechless. How can he say those things in front of my face?
"You're an easy girl, Sunny. Don't hope that someone will love you if you act that way. No one wants to be with like you, a whore. Kabilang ka sa mga mababang klase ng babae. Hindi alam ang halaga o wala lang talaga."
Nagngitngit ang mga ngipin ko at nasampal ko siya. Hindi ko na napigilang sigawan siya sa galit na dumadaloy sa sistema ko. "Bakit, Nathan? Masama bang umasa? Masama bang umasa na baka isa sa inyo, magustuhan din ako?" Pinigilan kong maluha kahit na nag-uumapaw na sa sama ng loob ang puso ko. "Ha? Masama ba? Masama bang umasa na baka meron sa inyong nagsasabi ng totoo? Masama bang humanap ako ng lalaking magmamahal sa akin dahil kahit minsan hindi ko naranasan kahit sa tunay kong ama? Sabihin mo, masama ba?"
BINABASA MO ANG
I Love You First (PUBLISHED)
RomanceWarning: Mature Content | R18 PUBLISHED UNDER TDP PUBLISHING HOUSE (2023) Highest Rankings: #30 in Chicklit, #6 in sliceoflife This book was created in the year 2019. Date of Revision Started: June 19, 2023 Date of Revision Finished: June 30, 2023 *...