Kabanata Lima

2.6K 66 1
                                    

Lim P.O.V

"IS SHE okay? like truly? nakausap ko siya kanina pero parang hindi naman siya nagsasabi ng totoo?" I asked Cormac when I stepped in the land of Philippines, humikab siya at umaktong inaantok.

"Man, hindi mo man lang ako iku-kumusta? your wife is fine and until now I can't believe that she hasn't seen you before." Aniya sa nakakaasar na tono, kahapon kasi ay biglang tumawag si Greco sa akin at sinabing may muntik nang masagasaan si Shayna sa daan.

I am so fucking worried! hindi na ako nag isip pa at kaagad tumungo rito, fuck! hindi ko siya pinansin bago naglakad patungo sa sasakyan ko.

"It's nice to see you again, sir." Sunod-sunod na bati ng mga taohan ko pagkatapos akong pagbuksan ng pinto, hindi ako sumagot at tumango lang sa kanila.

If I can only fly to the mansion just to check her, I'll fucking do that but I can't and I don't want to scare her. Hinimas ko ang panga bago sinagot ang tawag ng sekretarya ko, kanina pa ito tumatawag.

"What?"

"Sir, it's emergency. Your father is now in the company, he want to see you immediately." Aniya sa tatarantang boses, what!? at ano na naman ang ginagawa niya ro'n?

"Ask him to wait, kailangan kong unahin ang problema ko sa mansyon." Sabi ko pero hindi ito sumagot kundi narinig ko na lang ang malakas na boses ng matanda na sinisinghalan siya, what the heck?!

"Your father can't wait, sir." Wala akong nagawa kundi ibaba ang tawag, knowing my father he won't stop until he get what he wanted just like me.




"WHAT NOW?" Kaagad kong tanong nang pumasok sa loob ng opisina, nakaupo ang aking ama habang umiinom ng kape.

"You came, gusto ko lang sana malaman kung kumusta ang problema mo sa Itlay? ang mga tiya mo rin ay lumapit sa akin no'ng nakaraan at sinabing may tinatago kang asawa rito sa Pilipinas. Is the true, son?" He asked using his usual strick voice, those bullshit witches! hindi ko pinahalata ang frustration.

"That's no real, dad." I said, tumango-tango siya bago nilapag ang tasa ng kape. He walked straightly near me before he tapped my shoulder.

"I believe you, but always think that you're in trouble once you didn't fix your mess in Italy." He reminded me before he left my office. I know what I'm doing, dad.

"Your mother want to see you next day, she will text you where, have a good day." He said and closed the door, umupo ako sa upuan at napatingin sa kawalan.

Realization hit me, he was right. Bakit ba ako andito? hindi ko pa maayos ayos ang problema ko sa ibang bansa, but I also promise her that we will see each other.

Fuck! Fuck!

Natigilan lang ako at halos mapatalon nang marinig ang pagtunog ng phone ko, it was her. Pinadalhan ko siya ng rosas, is she mad or is did she understand me? shit! what the fuck! I was about to answer it but suddenly the door opened and my secretary opened up to me.

"Good afternoon, sir. Dumating na si Mikho sa bahay ninyo, but can you please sign this again?" Tanong niya kasabay ng pagtigil ng tawag ni Shayna, I guess she's now entertaning Mikho.

Oh I'm so sorry, baby. Nang matapos ko ang dapat pirmahan ay kaagad na lumabas ang sekretarya ko, I end up picking up my phone again and called her.

It was bothering me to death, I want to know what's her reaction and I want to hear her voice. Ilang minutong panay ring ang phone niya, fuck! I know she's now mad at me.

Hindi nagtagal ay sinagot niya ito, "I'm sorry, wife but I promise—"

"—cut the promise, I want to end this." Umawang ang aking labi nang pinutol niya ang sinabi ko at dahil na rin sa binitiwan niyang mga salita, what the hell?!

The Untold Wife (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon