Kabanata Labing Apat

2K 48 0
                                    

Lim P.O.V

Tahimik ang ang buong byahe namin habang hawak ni mommy ang kamay ko ng mahigpit, I was smiling from ear to ear while playing my toys.

Galing lang kami sa mall at ngayon ay papunta na kami sa kompanya ni daddy, it was all fun not until a car suddenly bump in front of us.

"Cosa è successo, per favore stai attento." Sabi ni mommy, I look at her with a wonder eyes but she just smiled like everything is gonna be alright.

"What's the matter, mom?" I asked and hold at her arms tightly, umiling siya sabay haplos ng aking ulo.

"Nothing, matulog ka na? matatagalan tayo kasi bibili muna si mommy ng chickens." Kumunot lang ang noo ko dahil sa sinabi niya, it was so sweet but I felt scared like there's no tomorrow.

"Ma'am, wala na pong oras at talagang susugod sina Etique." Nakita kong nataranta ang drayber namin dahilan upang lumibot ang paningin ko sa labas, mayroong mga mens with guns, I don't know if it's real or not but someday when I grow up; I also want to hold something like that.

"Lalabas ako pero kahit anong mangyari, 'wag na 'wag mong palalabasin ang anak ko rito. Bring him to his father." Hindi ko maintindihan ang sinasabi ni mommy pero nakita kong tumulo ang mga luha sa kanyang mga mata habang nakatingin sa akin, why do I feel like I can't see her again?

"Baba lang si mommy? laro tayo ng tagu-taguan pero ikaw naman ang taya okay?"

"But I am tired mommy, I want to play but I want to hide also." I said and look away, huminga siya ng malalim bago hinalikan ang noo ko.

"Sa susunod, maglalaro tayo pero ngayon ikaw ang taya tapos i-co-cover mo ang eyes mo using your palm, kapag ginawa mo 'yon ay bibili si mommy ng maraming toys." Anyaya niya, wala naman akong nagawa kundi ngumuso at tumango bago tinakpan ng mga palad ko ang aking mga mata.

"One, two, three, four, five...," I was counting as I heard and feel how my mommy get out from the car, ramdam ko rin kung paano mabilis na gumalaw ang sasakyan namin paalis ng mabilis.

Nang kunin ko ang mga palad at imulat ang mga mata ay nakita kong malayo na kami mula sa lugar na iyon, hindi ko alam kung bakit pero kinakabahan ako.

"WHERE IS mommy? I want to play, she said she'll be back and buy me a lot of toys." Nakita kong hindi makagalaw si daddy nang itanong ko iyon, we are not in house but we are in the place that I couldn't name what but it smell like a medicines.

"Baby, listen." Giniya ako ni daddy papalapit sa kanya bago niya ako binuhat, pumasok din siya sa isang kuwarto kung saan tahimik ang lahat.

But I could see a body in the long bed, nakatakip ang kumot sa katawan nito.

Daddy suddenly pulled the white blanket away from the bodys' face, pumarte kaagad ang labi ko nang makita ang aking ina.

"Mommy!" Masaya kong sabi at akmang tatalon para yakapin siya pero mabilis akong pinigilan ni daddy, he hugged me tightly and I heard how he sobbed.

"You know her? but her face was full of bruises."

"Yeah but why is she sleeping?" Nagtataka kong tanong at nakatingin pa rin kay mommy, maraming pasa ang mukha niya at namumutla na rin.

"Baby, your mother is gone just like lolo did last month." Kumunot ang noo ko dahil sa narinig mula kay daddy, mommy did? but she can't.

"But she said we'll be together forever, why did she go with lolo?" I asked again, ngumiti ng pilit si daddy kahit puno ng luha ang kanyang mga mata.

"She did, son."

DAY by day I watched how my dad drink all night and bring a lot of girls, when the morning came it was always been like that.

"Kailan ba magbabago si sir? Diyos ko hindi niya man lang inisip ang anak niya. Nang namatay si ma'am Dea, e' akala niya tapos na ang lahat. Paano ngayon ang anak niya? balita ko'y lugi na ang kompanya dahil sa puro sugal at inom na ginagawa." Rinig kong usapin ng mga katulong habang hinahanda ang baon ko sa umaga, tumahimik at tumikhim na lamang sila nang makita akong pumasok sa kusina.

"Kumusta naman, Lim? sabi ng teacher mo kahapon ay ikaw na naman ang nangunguna sa klase. Masaya ang mommy at daddy mo niyan." Kaagad na sabi ni Aling Erina, tumango lang ako at ngumiti ng pilit bago sinubo ang hotdog.

"Tsaka nakatanggap nga pala ako ng mensahe mula sa tiya mo do'n sa Italy, half Italian din pala ang daddy mo at alam mo ba? sabi sa mensahe ay gusto kang kunin ng tita mo para paaralin do'n sa ibang bansa. Ano? sasama ka?" Natigilan ako at napatingin sa mga katulong namin, that's mean I can go high school in Italy? but how about daddy?

I WAS FIXING my things as I heard a loud bang from the outside, nasa sala ako at nakita mula sa pintuan ang ama kong may kasamang dalawang babae na hinahalikan ang leeg niya.

"Oh, who's this little boy? akala ko ba ay wala kang anak?" Tanong ng babae sa daddy ko pagkatapos akong makita, dad just chuckled in this drunk state.

"Nah, me? have a son? that's too imposible, I'm a free single man." Aniya sa subrang lasing na tono, nagtawanan silang tatlo habang naglalakad patungo sa itaas.

A twelve years old me tighten my fist, pabalik balik ang sinabi kanina ni daddy sa utak ko. How funny! hindi ko inasahan na may ganitong klaseng kahayopan ang ama ko, I know his as a sweet and gentle man since day one pero nagkamali ako. . .

"ARE you ready? let's go." Humawak ako sa kamay ni tita habang inaanyaya niya akong sumakay sa sasakyan, I look at our house for the last time.

"I love you, mom."

HABOL KO ANG sariling hininga na nagising mula sa isang panaginip, hindi basta panaginip kundi ala-ala ko mula bata. I look at my side and I saw my sunrise, my hope and my life. She look so worried while staring at me, nakanguso na rin ang kanyang labi.

"Thank you that wake up, are you okay?" Hindi ako sumagot kundi mabilis na inangat ang katawan ko para mayakap siya ng mahigpit, I feel her body warmly as she also hugged me back.

"You been murmuring your mom, I bet you miss her that much." Bulong niya sabay halik ng aking noo, pagkatapos ng banda ay kaagad kaming umuwi ni Shayna rito sa unit at natulog pero hindi ko inasahang mapanaginipan ulit si mommy.

"She's the most beautiful girl aside from you." I whispered as I was now kissing her neck, suminghap siya habang hinahaplos ang ulo ko pababa sa likuran.

"Feeling better now? I mean, we can talk about that bad dream of yours." Aniya at humiga ng patagilid sa gilid ko, I smiled and hold her hands. I am not really open about my personal life and dramas but I found myself taking about it, hindi ko talaga kayang ipagbahala ang asawa ko.

"I mean, people will come and go and we can never do something about that but move-on but we can also enjoy this moment or sometimes right?" Komento niya habang nakangiti sa akin, hindi ako sumagot kundi tumitig lang sa kanya.

How could she be this beautiful? her eyes, down to her perfect lips are piece of an arts that was like made just for me.

"Alam mo ba dati iniisip ko rin kung paano kaya kapag mag-isa na lang ako? I mean, I know I have someone like you hanggang pagtanda pero paano na kapag tumanda na nga ako? paano kung mag-isa ako o maiiwan? would I feel afraid or would I really feel lonely?" Mahina siyang tumawa bago mas nilapit ang katawan niya, "alam kong mangyayari iyon, alam kong marami ang puwedeng mangyari sa pagtanda pero napaisip din ako, how about I enjoy this kind of moment? how about I'll add this to my book of life as a precious memories." Marami ang emosyon sa kanyang mga mata habang nakatingin sa akin na may ngiti sa labi, I couldn't say a word but paradise.

"I'm sorry," I'm sorry for everything, dadating ang panahon na malalaman mo ang lahat kung bakit kailan kong magtago at alam kong hindi mo ako mapapatawad pero gusto ko munang maging makasarili kagaya ng ibang tao.

"For what?" She asked and smiled, umiling lang ako at mabilis siyang hinalikan ng malalim sa labi.

"I love you so much, Lim. Thank you kasi ako ang pinili mo simula no'n, salamat dahil tinulungan mo ako kay tatay na maipagamot siya, salamat dahil binigay mo sa akin ang lahat." Niyakap niya ako ng mahigpit pagkatapos niya iyong sabihin, I could feel my heart throbbing so fast like a little boy who's been with his crush. I'm in love.

                               JICEEN|JCYN

The Untold Wife (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon