Untold Fourteen: The Magic Circle

1.1K 51 0
                                    

Nanatili ako sa labas ng bulwagan kung saan nagaganap ngayon ang pagtitipon ng hari at ng mga anak nito. Hindi muna ako bumalik sa training room namin at matiyagang hinintay na matapos ang pag-uusap ng mga miyembro ng royal family.

I sighed and tried to calm myself down. Kailangan na ni Theo ang tulong ni Amelia Asteria. We need her healing magic. Siya lang ang makakatulong sa amin ngayon. Damn it!

Halos magdadalawang oras na ako sa labas ng silid. Muli akong tumayo sa kinauupuan at napatingala na lamang. I'm being impatient now. Ano ba ang pinag-uusapan nila sa loob at talagang umabot sila ng dalawang oras? Napairap na lamang ako sa kawalan at muling napabuntonghinga.

Akmang babalik na ako sa kinauupuan ko kanina noong maingat na bumukas ang magkabilang pinto ng bulwagan kung saan naroon ngayon ang mga miyembro ng royal family. Napako ako sa kinatatayuan ko at matamang tiningnan ang mga itong isa-isang lumabas sa bulwagan.

Unang nakita kong lumabas si Kristopher Asteria. Seryoso at tila iritado itong umalis, at mukhang hindi na napansin ang presensiya ko. Dere-deretso lang ang lakad nito at tinahak ang isang mahabang pasilyo. May iilang tauhan naman ng palasyo ang agad na sumunod sa kanya. Napakagat na lamang ako ng pang-ibabang labi at namataan ang sunod na lumabas sa may pintuan ng bulwagan.

"Damn it," mahinang bulalas ko noong makitang si Reagan Asteria iyon. At kung minamalas ka nga naman, biglang bumaling sa puwesto ko ang prinsipe. Napangiwi na lamang ako noong magtagpo ang paningin naming dalawa. Umayos ako na lamang ako nang pagkakatayo at tahimik na tiningnan ang prinsipe. Segundo lang ay may isa pang lumabas sa bulwagan at noong makitang si Asher Asteria iyon, napabuntonghininga na lamang.

"Zaila? Anong ginagawa mo rito?" tanong ni Asher sa akin na siyang ikinatigil naman ng kapatid niya. Tipid akong yumukod at mayamaya lang ay namataan kong nagsimula nang maglakad si Asher papalapit sa puwesto ko. "May problema ba? Bakit nandito ka at wala sa training room?"

"Training room?" Natigilan ako noong marinig ang tanong ni Reagan Asteria. Nagsimula na rin itong maglakad at sinundan ang kapatid nito. Tumigil sa harapan ko si Asher at mayamaya lang din ay nasa tabi na rin niya ang isa pang Asteria. "Don't tell me isa siya sa huntress mula sa Deepwoods."

"Yes, Reagan. She's a huntress from Deepwoods Academy," ani Asher habang nasa akin ang buong atensiyon. "What happened? Bakit nandito ka?" muling tanong niya sa akin.

Napalunok ako at umayos nang pagkakatayo sa dalawang prinsipe. "We need your help, Your Highness," matamang sambit ko na siyang ikinakunot ng noo nito. Pasimple kong tiningnan si Reagan Asteria at noong mamataang nakatitig ito sa akin, mabilis akong nag-iwas nang tingin sa kanya. "Nasugatan si Theo kanina. It was from the evil witch's weapon. Hindi ito tumitigil sa pagdurugo kaya naman ay kailangan namin ng tulong ng isa sa inyo."

"What kind of help?" tanong ni Reagan na siyang hindi ko binigyan pansin. Itinuon ko na lamang kay Asher Asteria ang atensiyon at sinalubong ang mapanuring titig nito sa akin.

"Your Highness... you told us that one of the princesses can use healing magic. We need it right now. My friend needs it now," seryosong sambit ko at bago ko pa masundan ang mga salitang dapat na sasabihin, namataan kong sabay na lumabas sa bulwagan si Amelia at Phoebe Asteria. Sabay ding natigil sa paglalakad ang mga ito at napatingin sa puwesto namin. "Please. Help us."

"Zaila, you're here," ani Phoebe at nagsimula na ring maglakad papalapit sa puwesto namin ng mga kapatid niya. Ganoon din ang ginawa ni Amelia Asteria habang nasa akin ang buong atensiyon nito. "Tapos na ba ang pagsasanay niyo ngayong araw?" tanong niya at tiningnan ang kapatid nitong nasa harapan ko. "Nasabi mo na ba sa kanya ang tungkol sa napag-usapan natin ng hari, Asher?"

Natigilan ako sa narinig. Napabaling muli ako kay Asher at namataan ang pag-iling nito sa naging tanong ng kapatid niya. Muli akong napalunok at biglang nakaramdaman ng kakaibang tensiyon sa paligid namin ngayon.

Untold Story of the Last Witch HuntressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon