Hindi ko na alam kung ano ba ang tamang gawin ko ngayon. Napatingin ako sa noble witch na kasama, pabalik sa nakasarang pinto ng silid na ito.
Minuto na lang ay natitiyak kong darating na ang mga miyembro ng Coven sa silid na ito. Kung hindi kami makakaalis ngayon, maabutan nila kami rito! We need to move now!
"There's a secret passage between rooms in this building." Natigilan ako sa narinig mula sa noble witch na kasama ko. "Gamitin mo iyon para makatakas sa lugar na ito," dagdag pa niya at may itinuro sa may gawing kaliwa namin. Kinagat ko ang pang-ibabang labi at lumapit sa isang kabinet. "Push it. May pintuan diyan."
Napaawang ang labi ko at sinunod ang tinuran nito. At kagaya nga nang sinabi niya, may pintuan nga sa likod ng kabinet! Napatango na lamang ako at muling binalikan ang noble witch. "Let's go."
"No, magiging hadlang lang ako sa pagtakas mo. You go alone, huntress."
"You know that I can't do that," mariing sambit ko sa kanya.
"I will buy you some time. Please, do me a favor. Save yourself." Damn it! "Move now, huntress. Parating na sila!"
Napatango na lamang ako sa kanya at tinalikuran na ito. Ngunit bago pa man ako makahakbang, mabilis ko itong binalingang muli. "What's your name?" tanong ko sa kanya na siyang ikinatigil nito. "Tell me, what's your name?"
Ngumiti ito sa akin at tipid na umiling. "So, you don't remember me," anito na siyang ikinakunot ng noo ko. Namataan ko ang paghugot nito ng isang hininga at malungkot na tiningnan ako. "Alyssa... that's my name."
"Alyssa," sambit ko sa pangalan. "Thank you... and I'm sorry."
"Go now, huntress." Tumango akong muli at tuluyan na itong iniwan sa silid.
Pumasok na ako sa may pintuan at isinara itong muli. Humugot muna ako ng isang malalim na hininga at nagpatuloy na sa paglalakad. At kagaya sa ginawa ko sa silid kung saan naroon si Alyssa, itinulak ko ang kabinet na siyang tanging laman ng silid na kinaroroonan ko na ngayon. Isang panibagong pintuan ang bumungad sa akin kaya naman ay mabilis akong pumasok muli roon.
Mga limang pintuan ang dinaanan ko bago ako tumigil. Dead end. Wala na iyong kaparehong kabinet sa silid na kinaroroonan ko ngayon! Nagpalinga-linga ako at ikinalma ang sarili. "Wait," mahinang sambit ko at tiningnan ang kabuuan ng silid. "Ito iyong silid na unang tiningnan ko kanina," puna ko noong mapansing pamilyar ito sa akin. "It means... malapit na ako sa main entrance ng gusaling ito." Dali-dali akong lumapit sa nakasarang pinto at noong subukan kong buksan ito, nanlaki ang mga mata ko noong mapagtantong naka-lock ito at hindi ko magawang buksan mula rito sa loob! What the hell?
Damn! Mabilis akong nagpatingin sa kabilang bahagi ng silid at noong mamataan ang bintana, agad kong inihakbang ang mga paa. Dali-dali akong lumapit sa may bintana at binuksan iyon. If I can't use the door, I can definitely escape using this fucking window! Mabilis akong kumilos at noong tuluyan kong nabuksan ang bintana, agad akong sumapa roon at tumalon palabas ng silid.
Napahugot na lamang ako ng isang malalim na hininga noong tuluyan na akong nakalabas sa isa sa gusali ng headquarters ng Coven. Umayos ako nang pagkakatayo at noong akmang hahakbang na sana ako para tuluyan nang umalis sa lugar na ito, bigla akong natigilan. Isang pana ang tumama sa may paanan ko na siyang mabilis ko namang nilayuan. Hindi na ako nagdalawang-isip pa at kinuha ang silver weapon ko. I shifted it and turned my weapon into a sword. Panibagong atake ang naramdaman ko sa may unahan ko kaya naman ay mabilis kong ikinumpas ang hawak-hawak na espada.
I slashed the arrows in front of me and started to move my feet. Sunod-sunod na mga pana ang inatake nila sa akin at noong may isang nakalusot at tumama sa kanang braso ko, napamura na lamang ako. Mabilis kong hinugot mula sa pagkakatarak sa braso ko ang pana at masamang tiningnan ang direksiyon kong saan nanggagaling ang mga atake.
BINABASA MO ANG
Untold Story of the Last Witch Huntress
FantasyZaila Amethyst is one of the best young witch huntresses inside Deepwoods Academy. Kaya nitong makipagsabayan sa lahat at noong magsimula itong magnais na matutong gumamit ng mahika, alam ni Zaila na hindi iyon magiging madali para sa kanya. With he...