Markuz POV"Arrgghh!" I groan when I woke up having a hungover. Naman, di naman gaano lasing pero ang tindi naman...
Nang bumangon ako ay namalayan ko na tanging boxer lang ang suot ko at tanging blanket lang ang nakatakip sa katawan ko. Napakunot ang noo ko dahil dun.
Sino naman ang taong gumawa nito?
Napailing na lang ako dun then pumunta agad ng banyo para maligo to do my daily routine.
***
Lumabas ako ng kwarto ko na nakasuot na nang corporate attire. Naka- side parted ang aking hairstyle, I didn't shave my beard na tumutubo na naman pagkatapos ko nang inahitan nung nakaraang buwan. Di ko na inasikaso dahil sa gugol sa trabaho.
Nang bumaba ako ng hagdan ay may naamoy akong mabangong aroma na mula sa kusina ng bahay ko. Wait? I don't have a maid tanging may tao lang akong tatawagan for cleaning my house twice in a week. Or even three times a week.
Nagtataka akong pumunta nang kusina, papalapit na papalapit ako ay mas lalong lumalakas ang bango ng aroma na yun. Nang nakapasok ako ng kusina ay may nakita akong isang babaeng nasa counter, di ko pa nakita ang mukha niya dahil nakatalikod siya habang may inaasikaso sa mga pagkain.
Nilapitan ko ang mesa and knock it twice dahilan na natigilan siya sa ginagawa niya. Nang lumingon siya paharap sa akin ay napataas ang kilay ko nang namukhaan ko kung sino siya.
"Good morning, Chairman Velvundo." bati niya sa akin then kinuha ang niluto niyang pagkain na nakalagay sa bowl.
"I know that you have a hungover, you should eat this soup." she added then nilapitan ang mesa then nilagay dun sa may parteng sentro kung saan dun ako palaging umuupo kapag nagbrebreakfast ako.
"Ikaw ba ang naghatid sa akin dito?" taas kilay na tanong ko sa kanya. Ngumiti siya.
"Di mo talaga maalala dahil natumba ka na nung nalapitan kita." she said "Ako din ang naghatid sayo dito then sinabi ang code ng pinto ng lock mo kaya nakapasok tayo dito ng maayos." she added then tinignan niya ang katawan ko nang may makahulugan kaya napakunot ang noo ko. Her stare is something...
Nakakakilabot.
"Don't stare on my body." maawtoridad na wika ko sa kanya. She chuckled.
"Infairness, I like your muscular build when I clean you up." nakangising wika niya. Sinamaan ko siya agad ng tingin.
"Shut up." seryosong wika ko then lumapit na sa upuan na nasa sentro ng table saka umupo. Napatingin ako sa niluto niya nang it was a chicken soup.
Lumayo naman siya sa kinaroroonan ko at parang may kinuha siya sa counter but di ko na yun pinansin pa. Sinimulan ko nang kumain but I stop for a while nang may nilagay siya sa harap ko, pagtingin ko... it's a medicine for my hungover. Umangat ang tingin ko sa kanya na seryoso na ang mukha niya.
What's this woman?
"Pagkatapos kang kumain, take this medicine para mawala yang hungover mo." sabi niya then umupo sa upuan kaharap ko.
I grip the spoon I'm holding. Sino ba siya sa akala niya, Nanay ko?
"You're just my secretary Ms. Edwards hindi nanay ko." tugon ko sa kanya. She smirk.
"I can be a mother..." she replied then click her tongue "To be a mother of our child." she added.
Biglang sumeryoso ang mukha ko.
"Tsk! In your dreams." malamig na wika ko then ipinagpatuloy sa pagkain ko. Nakakakilabot talaga siyang magsalita.
Napailing na lang ako sa kalokohang sinasabi niya.
***
Sabay kaming pumasok sa company ko at gaya ng bawat gawi ay binabati nila ako then I greet them back also, minsan tinatanguan ko sila.
Nang huminto ako sa harap ng elevator ay huminto naman siya sa tabi ko. Di ko alam kung bakit nakasuot na siya nang business attire niya... Napakanisteryoso talaga niya minsan.
Nang bumukas ang elevator, nauna akong pumasok ng elevator at sumunod naman siya. Nanatili akong tahimik habang hinihintay ang paghinto ng elevator.
Nang sabay kaming pumasok sa department unit kung saan ang office ko ay tumabi siya sa akin.
"Today, you have some appointment with Mr. Lufrenca in 9 am. In 1 pm, may flight ka going to Cebu for attending the inauguration ceremony for the new branch company of Trovan Group of Companies." she formally said.
Tumango na lang ako bilang tugon ko sa sinabi niya. Mabuti naman at alam niya ang bilin ko sa kanya yesterday.
"Good Morning Chairman.."
"Morning."
"Good Morning po Chairman Velvundo."
"Hmm, Morning." bati ko sa kanila nang nakita nila ako. Nanatiling nakapako ang tingin ko aa dinaraanan ko. Patuloy pa din sila sa pagbati sa akin at ganun din ang ginawad ko sa kanila. Ayaw kong isipin nila na napakabastos kong Chairman na di man lang bumati pabalik sa kanila.
Nang nakarating ako ng office ko ay nakita kong wala na yung cubicle sa labas ng office ko, meaning talagang inayos nila kaagad kahapon nung nagpadala ako ng team ng company ko to fix her cubicle inside my own office.
Take note, my OWN office!
Nauna akong pumasok ng office ko bago siya. Pumihit ako paharap sa kanya na ngayon ay salubong na ang kilay ko.
"Satisfied now?" wika ko sa kanya. I saw her lips curve at kita na talagang masaya siyang nakita ang bago niyanh cubicle na nandito na sa loob.
"Hmm, satisfied now." she replied.
"Now, where's my sign pen?" lukot ang mukha kong tanong sa kanya.
"Nasa kwarto mo, Chairman." ngiting tugon niya then umalis na sa harap ko. Aba!
Pinasadahan ko siya ng tingin at talagang di ako makapaniwala sa ginawa niya sa akin! She's really too... Arrrgghh!
Dinaan ko na lang sa malalim na buntong hininga ang inis ko. I don't like her brat attitude, sana inobserbahan ko muna siya bago ko siya tinanggap bilang secretary ko. Ano ba kasi si Julius, sabi niya kasi na mahusay siya at napakaprofessional ayan nadala tuloy ako.!
_____
@pentowrite
BINABASA MO ANG
Velvundo Series #1: The Billionaire's Mafia Secretary
RomanceMarcuz Trovan Velvundo, a famous billionaire businessman in business world. His parents passed away and his the only one survived in the accident. Later on, he became the chairman of his parent's company based on his will. Unfortunately, he's attac...