Markuz POV"Maraming salamat sa inyo ulit." pagpapasalamat nila kaya tumango ako.
"Kung may kailangan po kayo ulit ay free po kayong lumapit sa akin." sabi ko na ikinatango nila.
"Sige, aalis na kami." wika ng tenyente then umalis na nang kwarto ko. I sigh then lingon kay Ms. Edwards na may kausap na naman sa phone. Lumapit ako sa kanya.
"Sinong kausap mo?" tanong ko pagkatapos niyang ibaba ang kanyang braso. Katatapos niya lang tumawag.
"I ordered some food for you to eat." she replied.
Aba, mabuti naman at napag-isipan niya yun.
"Good then." sabi ko then sumampa ako sa kama. Antok na antok nga ako eh gutom na gutom pa. Sadya atang pinapahirapan akong babaeng to ah.
"By the way..." sabi ko then tumihaya sa pagkakahiga. Itinukod ko naman ang siko ko sa kama then ipinatong ang ulo ko sa folded hand ko then look at her na nakaupo sa may bandang sofa.
"...tatanungin kita, pinagbubogbog ba ng mga nahire na bodyguards ko yung suspect?" tanong ko sa kanya.
"Nakuha niya yun sa engkwentro niya sa mga bodyguards mo nung ceremony. Kaya kung tatanungin mo ang mga bodyguards mo ay sasabihin nila na nakipaglaban siya." she replied. Tumango naman ako.
Tama naman siya. Kita ko naman sa kanya na di naman siya bihasa sa close combat pero magaling siya sa baril. Di kaya, dati siyang sundalo? o di kaya ay connected sa government?
"Siya nga pala, bakit ka pa nandito?" tanong ko sa kanya.
"Waiting for the order." she replied. Salubong ang kilay na nakatingin aa kanya.
"Akala ko ba tapos ka nang kumain?" tanong ko.
"Di pa ako kumain." she replied. Maya maya ay may kumatok kaya tumayo siya at siya ang nagbukas ng pinto.
After ng ilang minutes ay pumasok din siya na may dalang order niya. Mabuti at nag-order siya ng gusto kong pagkain.
Bumangon ako sa pagkakahiga then lumapit sa kanya. Binigay naman niya sa akin ang chopstick dahil isa yung klaseng soup na noodles. Ganito ako kapag sandamakmak ang papeles na nasa table ko at di ako nakakapag-lunch kaya ganito ang kinakain ko.
Pero di sana ganito ang gusto kong kainin sa ngayon -_-
Tumingin ako sa kanya nang nakatitig siya sa noodles na mainit pa kaya nagtaka ako.
"Bakit di mo pa kainin? Lalamig yan." kunot-noong wika ko sa kanya.
"Just eat your noodles." kalmanteng wika niya sa akin. Di ko na lang ako kumibo at kinain ang noodles ko.
Tsk! Hintayin niya bang lumamig ang noodles bago niya kainin? Tsk! What a great way...
***
*Riinnnnggg* *Rriinngggg*
Nagising ako sa tunog kaya tinatamad na kinapa ko yung phone ko na nasa side table. Pagkatapos ko yun nakapa ay sinagot ko ang tawag then inilagay sa tenga ko.
"Hello." tinatamad kong wika. Kulang pa ako sa tulog kaya bilis-bilisan nilang magsalita or else I'll end this call.
"Tsk! It's already 10 am in the morning pero tulog mantika ka pa din Bro!" wika ni Julius sa kabilang linya.
Lintek tong lalakeng to...
"Ano ba ang gusto mong sabihin huh?" naiinis kong wika
"Well, sasabihin ko na tapos na ang kaso about sa nangyari sa ceremony." he replied.
BINABASA MO ANG
Velvundo Series #1: The Billionaire's Mafia Secretary
RomanceMarcuz Trovan Velvundo, a famous billionaire businessman in business world. His parents passed away and his the only one survived in the accident. Later on, he became the chairman of his parent's company based on his will. Unfortunately, he's attac...