Third Person POVDi mapakali si Markuz dahil sa narinig niya. Kakausapin niya sana ang dalaga para ituloy ang trip nila pabalik ng Manila para makaabot siya sa reunion pero sa ngayon...
May problema siya.
Umatras naman siya habang ganun pa din ang reaksiyon, si Allesandra naman ay umabante na seryoso ang mukhang nakatingin sa kanya.
"T-Tell me, ako ba ang pinag-uusapan niyo?" tanong niya sa kanya.
"Sinabi ko na sayo nung una pa lang... mapapahamak ka sa mga ibang bagay na huwag mo sanang kailangang malaman." she replied. Napalingon naman si Markuz nang may nakita siyang dalawang taong paparating kaya humarap siya kanila at magsasalita sana nang biglang hinila ni Allesandra ang braso nito paharap sa kanya sabay idinampi ang labi niya sa labi nito dahilan na ikinagulat niya.
Mabilis naman nabuksan ni Allesandra ang pinto ng kwarto niya dahil di nakalock kaya dere-deretso ang pagpasok nilang dalawa habang di pa rin kumawala ang labi nila sa isa't-isa.
Nang nakabawi sa pagkagulat si Markuz ay mabilis na hinawakan niya ang magkabilang braso niya sabay tulak sa kanya. Humihingal na nakatingin sa kanya.
"What are you doing! Bakit mo ko hinalikan?!" singhal niya sa sekretarya nito.
"Aba, di pa nila nilock ang pinto dahil sa kaagresibo nila."
"Oo nga eh... mga kabataan ba naman." natatawang wika ng dalawang ginang na narinig naman ng dalawa. Nakaopen kasi ang pinto ng kwarto niya kaya rinig nilang dalawa yun.
Napahilamos naman si Markuz sa kanyang mukha dahil sa frustration.
"Arrgghh! You! You're fired!" galit na wika niya. Nakaturo pa ang hinatuturo niya sa dalaga na sinara ang pinto.
Lumingon naman siya sa kanya. "Do you think you can fire me? Hmmm?" malambing niyang wika.
"Yes, because I'm your boss!" singhal niya "Get out right now!" he said angrily.
Bigla naman siyang umatras ng lumapit ang dalaga sa kanya.
"I'll call some police if you do that again..." banta niya sabay pakita sa phone niya na hawak nito. She hissed.
"Do you know what I really hate the most?" she said while approaching him "Someone who's threatening me." she replied.
"Wala akong pakialam kung sino pa yan basta, tatawag ako ng pulis kapag di ka titigil." banta niya sa kanya.
She stop approaching him and still looking at him.
"Then go on." she pause "Call them and I'll wait." kampanteng wika niya.
He gritted his teeth dahil sa kampante na kampante siya kaya inis naman niyang sinabutunan ang buhok niya. Ginagawa niya to kung talagang galit na galit na siya.
"Why are you doing this to me? Anong sinabi mong he? Tapos anong kailangan mo pa ng time para sa ano? Sabihin mo nga sa akin." naguguluhan na wika niya sa kanya.
"Sa tingin mo ba ikaw ang pinag-uusapan namin?" she ask then cross her arms "Hindi ikaw ang pinag-uusapan namin, it's someone else." she added.
"Kung ganun sino? Para mapanatag ako na di ako." sabi ng binata sa kanya.
"My brother..."
"Di ako naniniwala." he replied "Sabihin mo sa akin, ano yung sinabi mong huwag biglain huh?"
Napahilot na lang sa sentido si Allesandra dahil sa maraming tanong ng binata. Minsan, gusto niya yung strict na cold attitude niya... ngayon kase, nagiging madaldal na siya.
"My brother have an amnesia kaya kailangan ng time upang di siya biglain. Sabi kasi nila na di pwedeng padalos-dalos kaya hinihintay ko lang ang tiyempo na ipaalala yun sa kanya." pagsisinungaling niya sa binata.
Ang kaba at takot nito ay unti-unting nawawala. Napabuntong hininga siya.
"Ma-Mabuti naman kung ganun...akala ko kasi kung ano na." nagiging panatag na ang binata sa kanya. Kumagat naman siya sa sinabi ni Allesandra.
"Now, naniwala ka na?" she ask. Tumango naman siya.
"I-I'm sorry, masyado kasi akong cautious sa ibang bagay kaya ako nagkakaganito." he replied. Tumango naman siya. Alam kasi niya na ganun siya kasensitive dahil sa nangyari sa kanya.
"Hmm. I understand." she pause "Bakit nasa harap ka ng kwarto ko kanina?" she ask.
"Sasabihin ko sana sayo na babalik tayo ng Manila in 2 pm para makaabot ako sa family reunion namin dun." he replied.
"Okay, I'll take care of our ticket." she said then smirk na ikinakunot ni Markuz.
"Why are you smirking?" he ask.
"I'm just can't help thinking about a while ago." she pause "Your lips is too soft."
Nanlaki naman ang kanyang mga mata sa sinabi niya.
"Could you please stop that? Isa pa, ikaw ang may pakana nito!" inis niyang turan. She chuckled.
"My... My..." nakangiting iling niya. Kita kasi ng dalaga na namumula na ang pisngi ng binata dahil sa nangyari kanina.
_____
@pentowrite
BINABASA MO ANG
Velvundo Series #1: The Billionaire's Mafia Secretary
RomanceMarcuz Trovan Velvundo, a famous billionaire businessman in business world. His parents passed away and his the only one survived in the accident. Later on, he became the chairman of his parent's company based on his will. Unfortunately, he's attac...