Markuz POV
"Excuse me?" seryosong wika ko dahil sa sinabi niya. She's too assuming.
Nawala ang seryoso sa kanyang mukha at naging maamo na ito.
"Hmm? Ano nga pala ang mga tratrabahuin ko bilang sekretarya mo?" she ask to me at halatang iniba ang usapan. At ngayon ko lang napanson na iba ang accent niya kapag nagsasalita ng tagalog. Ang accent niya ay parang galing sa European countries. Something like that.
I put my one hand on my table then cross my legs.
"First na gusto ko ay kailangan na palagi kang pumasok ng maaga. Ikaw din ang magmanage sa mga appointments na kailangan kong i-attend and ikaw din ang bahala sa snack and lunck ko. Are we clear?" seryosong nakatitig sa kanya ng deretsong wika ko sa kanya.
She nod "Okay, I'll try." she replied.
"No, you should say I can." iling na wika ko agad sa kanya. She can't tell try to me, I should hear to her that she can do it whatever it takes.
"Okay then... I can do it even it is hard." she said. Diniin niya pa ang word na 'can' and 'hard'.
Tsk!
"Then it is now already settled." sabi ko sa kanya then kinuha ang phone na nasa kahon na sadya talagang para sa magiging sekretarya ko para atleast gagamitin niya yun for business at wala nang iba.
"Here" sabay nilagay sa mesa ko then tinulak paharap sa kanya. Napatingin naman siya dun then balik sa akin.
"Why are you giving me this phone?" she ask.
"For business." sagot ko then sumandal sa swivel chair ko. "Take it para magamit mo yan na para lang sa mga appointments or anything na galing sa business." dagdag ko.
Tumango na lang siya then kinuha yun. Tumayo naman siya.
"May sasabihin ka pa ba?" tanong niya sa akin. Ano nga ba?
"Sinabi ko na kung ano ang kailangan kong sabihin sayo kaya wala na akong sasabihin pa." sabi ko "You may go now." dagdag ko pa.
"Okay then." she replied then tumalikod na pero parang may inaalala pa ata dahil di pa siya umaalis.
Anything problem to her?
"Siya nga po pala Sir." she said then humarap sa akin. Nakataas ang kilay kong nakatingin sa kanya.
"What?" tanong ko sa kanya.
"Pwede bang ilipat ang cubicle ko dito sa loob mismo ng iyong office?" napakunot ang noo ko.
"Why?" simple kong tanong sa kanya. Tumingin siya sa paligid ng aking office then balik sa akin.
"Mas gusto kong nandito ako, atleast kapag may appointments ay sasabihin ko na lang sayo ng personal kaysa sa sasabihin pa sa intercom." casual niyang tugon. Sinasabihan niya ako ng ganyan...
Sino ba ang boss? Siya o ako?
"You have no choice Ms. Edwards, permanent ang cubicle ng secretary na nasa labas at di na pwede yun ilipat pa." seryosong tugon ko.
"Ganun ba? Okay." tugon niya then tumalikod na at umalis na nang aking opisina. Napahilot na lang ako sa bridge ng aking ilong dahil iba siya sa mga secretary na nagtrabaho sa akin.
Kakaiba siya...
I stop massaging my bridge of my nose ng tumunog ang phone ko. Kinuha ko yun sa bulsa ko at tinignan ang callers ng number na galing sa phone na binigay ko sa kanya.
Ano na naman ang kalokohang ginagawa nito?
I answer her call.
"Now, ano na naman ang nakalimutan mo?" sagot ko agad sa kanya.
BINABASA MO ANG
Velvundo Series #1: The Billionaire's Mafia Secretary
RomanceMarcuz Trovan Velvundo, a famous billionaire businessman in business world. His parents passed away and his the only one survived in the accident. Later on, he became the chairman of his parent's company based on his will. Unfortunately, he's attac...