Markuz POV*Bang!*
Bigla akong nagulat nang nakarinig na ako ng putok ng baril.
A-Anong nangyayari?!
Lahat ng mga taong nandito ay nagpanic at nagsitakbuhan dahil sa nangyari. Ako naman, napatingin sa paligid at tinignan kung may iba pang taong naiwan sa paligid nang may nakita akong isang bata malapit sa kanila.
Teka lang!
"Sir, you must leave this place right now." wika ng isa sa mga nagbabantay sa akin habang hawak niya ang braso ko.
Tinuro ko ang batang umiiyak sa bandang mesa at malapit pa sa panganib.
"K-Kailangan ko munang tulungan yung bata..." wika ko sa kanya.
"Sir, our priority is your safety. We need to leave this place now."
"No!" galit na wika ko sabay hablot sa braso kong hawak niya. Galit ko siyang tinignan "My priority here is safety of others, that's why I need to save the child!" sabi ko sa kanya then nagsimulang nilapitan ang kinaroroonan nung bata.
Habang naglalakad ako papalapit sa bata nang may balang tumama sa may paanan ko kaya nabigla ako at napaatras. Napatingin ako sa bata nang nanginginig siya sa takot habang nagtatago sa mesa.
Ganun din naman ako...Nanginginig dahil sa takot.
Kahit na iba ang senaryo na ito ay para na ding bumabalik sa akin ang nangyari noon nung bata ako.
Ipinikit ko ang aking mga mata then open my eyes again, medyo maayos pa din ang sistema ko.
"Don't worry, I'm here to save you. Don't be afraid. " pagpapakalma ko sa bata then nagsimulang lumapit pero bago man ako makalapit sa bata nang may humila sa kamay ko at pinadapa ako sa sahig. Nakita ko naman na may mesa na humarang sa akin na imbes na ako ang matamaan ay yung mesa ang natamaan.
"Do you know what you're doing is too dangerous!" napalingon ako sa nanermon sa akin ng yung sekretary ko.
"I-I want to save the child." sabi ko sabay turo sa bata na malapit ko sanang malapitan. Tumingin siya sa tinuro ko then balik sa akin.
She gritted her teeth sabay tanggal sa eyeglasses na suot niya then tingin ulit sa akin.
"Stay here. I am the one who save her." magsasalita sana ako nang umalis na siya sa pinagtataguan namin.
"Allesandra!" sabi ko sa kanya sabay dumapa ulit sa sahig nang nagsimula silang nagpapalitan ng putok ng baril.
What's this happening!
Third Person POV
"Got you." wika ni Allesandra nang nakuha niya agad ang bata. Mahigpit na niyakap siya ng bata. Tumingin siya sa mga tauhan niya na hirap nilang makuha ang lalake.
Meron namang bodyguard na lumapit sa kanya.
"Lady Boss, the target was a murder convicted person." bulong nito sa kanya.
"Do everything just to catch him alive." she ordered. Lihim namang yumukod ang lalake sa kanya.
"Areglado Lady Boss." he replied then umalis.
Hinaplos naman ni Allesandra ang likod ng bata then maingat na lumipat sa kinaroroonan ng binata na naghihintay sa kanila. Sakto din na umalis ang salarin sa venue na nakasakay ng black sedan na agad din hinabol ng mga tauhan ng dalaga na naging bodyguard ng lalakeng bilyonaryo.
"Okay ka lang ba?" nag-aalalang wika ni Markuz sa bata. Tumango naman ang dalaga.
"Ma-Maayos po ako." humihikbing tugon niya. Niyakap naman nito ang bata then tinignan niya si Allesandra na tahimik na nakatingin sa kanila. He saw her face na may daplis sa may pisngi nito.
"Your cheek, are you alright?" he ask. Napahawak naman siya sa pisngi nito nang naramdaman niyang mahapdi ito.
"I'm okay. Don't mind me." malamig niyang wika sa kanya. He sigh.
Maya maya lamang ay may pulis na dumating sa venue at nagsimulang nagkalat sa paligid.
"Sir, ayos lang po ba kayo?" tanong ng isang pulis na lumapit sa kanila. Sabay namang silang tumayo.
"Ayos lang kami." tugon ni Markuz "Yung salarin, tumakas na siya." he added.
"Huwag po kayong mag-alala Sir, hinahabol na po siya ng mga iba po naming kasamahan." magalang na tugon niya sa binata.
"Maraming salamat."
"Walang anuman po yun Sir." he replied "Kailangan ko muna kayong dalhin sa ligtas na lugar po. Dito po." he added then agad na pumanhik. Nanatili namang tahimik si Allesandra habang nakatingin sa kanila.
***
Markuz POV
"Maraming salamat po talaga sa pagligtas sa anak ko, Chairman!" pagpapasalamat ni Mr. Sanchez sa akin sabay yuko. Akward naman akong nakangiti at pinapatigil siya sa sunod sunod niyang pagyuko sa harap ko at sa maraming tao pa!
"O-Okay na ang pagpapasalamat Mr. Sanchez pero sobra na ang pagyuko mo sa harap ko kaya tama na." sabi ko sa kanya.
"Hindi po to sapat Chairman, kaya gagawin ko po ang lahat upang maprotektahan kayo tulad sa pagsagip niyo po sa aking anak!" wika niya. Ba naman!
"Sige na Mr. Sanchez, lapitan mo na ang anak mo... alam kong kailangan ka niya ngayo." pag-iiba ko nang usapan.
"Thank you talaga Chairman. Sige po." he replied then umalis na sa harap ko na ikinahinga ko nang maluwag. Mabuti.
Bumaling ako sa sekretarya ko nang saktong umalis ang doctor na gumamot sa pisngi niya habang nakaupo sa loob ng ambulansya. Nakita ko namang sinuot ang kanyang eyeglasses.
I sigh. Dahil to sa akin kaya siya nasugatan.
Napahawak ako sa ulo ko. I just remembered what happened to me when I was little kaya ganun ako nakakarelate sa ibang bata kapag nasa panganib sila.
Lumapit ako sa secretary ko na nakatingin sa malayo. I touch her shoulder using my index finger na ikinatingin niya.
"A-Ahm... nung kanina, I'm very sorry." sabi ko sa kanya.
"I'm glad that you overcome your trauma." she replied na ikinatingin ko.
Paano niya nalaman na may PTSD ako?
"How did you---"
"Before I became your secretary, I need to review your profile first for better understanding of who truly you are." she replied. I blink three times.
Hindi ko inaasahan yun.
Itinaas baba niya ag eyeglasses nito "Mabuti na lang at natapos ang inauguration bago siya umatake." she said then tingin sa akin "Kung during yun, siguradong patay ka na." she added. Kumibot ang labi ko sa sinabi niya.
"Pero, huwag kang mag-aalala nandito naman ako bilang secretary mo kaya..." she stood up then humarap sa akin "Kahit papaano, safe ka palagi." she added.
Hindi ako nagsalita sa sinabi niya. Para kasing, personal bodyguard ko ang sekretary ko.
I shook my head with that thought. I don't like to bring anyone to danger just like before...
"S-Siya nga pala."
"Hmm?" then tingin sa akin. I sigh.
"Thank you very much sa ginawa mo kanina. Napakahalaga yung ginawa mo sa amin." sabi ko sa kanya.
"My pleasure." she replied. When I look at her closely, talagang may tinatago siya na di ko alam.
Sino ka ba talaga Allesandra Edwards?
______
@pentowrite
BINABASA MO ANG
Velvundo Series #1: The Billionaire's Mafia Secretary
RomanceMarcuz Trovan Velvundo, a famous billionaire businessman in business world. His parents passed away and his the only one survived in the accident. Later on, he became the chairman of his parent's company based on his will. Unfortunately, he's attac...