I know

115 10 0
                                    

A/N: SHORT UPDATE LANG KASI TINATAMAD AKO :( Sana may pangpasipag kayong ibigay :( ...


Btw speaking of Freenbecky sana naman wag tayon maging toxic guys... Maging masaya nalang tayo sa mga projects at mga bagay bagay na shinishare nila sa atin... Wag na po tayo maging demanding kasi nahihirapan din sila at mas magiging less for sure ang mga ishishare nila in the future dahil sa mga toxic and fake fans... Nakakaiyak po yan. Kaya naman Ship at your own risk at wag po kayo maging toxic.





8 pm


Dinala ni Freen sina Becky at Mon sa isang pizza place para mag dinner. Isang restaurant ito na pwede kayong gumawa ng sarili ninyong pizza, na sobrang nagustuhan ni Mon. Kumanta ng Happy Birthday song para kay Mon ang buong restaurant at di niya mapigilang mamula at mahiya. Nakatago lang ang kanyang mukha sa gilid ni Becky, at pasulyap sulyap lang sa paligid nang kilitiin siya ni Freen sa dulo ng kanta. Binigyan siya ng restaurant ng isang maliit na ice cream sundae pagkatapos ng pakanta.


"May sorpresa ako sa'yo," Napangiti si Freen nang kunin ni Becky ang cake ni Mon sa counter at inilagay ang kanyang tatlong kandila.

"Sige." Tumango si Becky sa kanya.

Tumakbo si Freen sa pinto ng hotel at pinapasok sina Rosie, Jisso, Sam, Martha, at Nop. Tumakbo si Sam papasok na may dalang malaking pink na kahon. "Here Mon, para sa iyo.Happy Birthday!" Excited na sigaw ni Sam.

Tumalon pababa si Mon mula sa sofa. "Sam!" Tumakbo siya at niyakap siya ng mahigpit, bago nila sinimulang punitin ang wrapper sa regalo.

"Regalo ni Mon yan, Sam." Tumawa si Rosie. "Pasensya na Becky."

"Tumutulong lang siya!" Napailing na sabi ni Mon sabay ngiti.

"We didn't know what to get her, so it's a box full of small trinkets and toys, nabanggit ni Freen kung gaano kahalaga ang birthday na ito para sa inyong dalawa." Sabi ni Rosie sa kanya. "Hindi ka namin gustong ma-overshadow, kahit na pumili si Sam ng bike para ibigay sa kanya." Tumawa siya.

"Ayos lang, salamat." Napangiti si Becky nang ipakita ni Mon kay Sam ang kanyang kwintas at doodle pad nang buong pagmamalaki habang itinuro si Becky, malinaw na ipinapaliwanag kung kanino nanggaling ang mga regalo.

"Mommy, gusto ko ng isa sa mga ito!" Nakangiting hinawakan ni Sam ang doodle pad.

Tumawa si Rosie. "Okay, baby."

"Super mura lang nyan," Napangiti si Becky. "150 pesos lang."


Matapos makatanggap si Mon ng make-up for play mula sa Martha, at limang damit mula kay Nop para pang outfit niya with her makeup play ay nagtipon sila sa paligid ng mesa at kinantahan si Mon ng Happy Birthday, bago siya tinulungan ni Sam na hipan ang kanyang mga candles at niyakap siya ng mahigpit muli.

"Kailangan nating gumawa ng plans para pumunta ng Metro at magstay doon for days." Tumatawang sabi ni Jisoo. "Si Sam Avery ay talagang nasasabik for weekly playdates." Sinabi niya habang pinapanood si Sam at si Mon na nakaupo sa sahig kasama ang ilan sa mga Legos ni Mon na natanggap niya bilang regalo habang kumakain sila ng malalaking piraso ng cake."

"She's never had a friend. I'm kind of all she knows, kaya super excited din siya." Napangiti si Becky. "If you come to the Metro it will be amazing."

"We need to get home and see my parents anyway. So, I make sure to stay around para makapagbonding tong dalawa." Sabi ni Rosie kay Becky.

"Handa ka na ba para sa isang Lego challenge?" Tanong ni Freen, dahil nagpasya silang lahat na magtayo ng isang malaking kastilyo ng Lego kasama ang mga bata.


----------------------------------------------


Midnight


Niyakap ni Becky si Mon sa kama ng mahigpit. "I hope you had a great birthday, princess, so much love this year. Better than last year, huh?" Bulong niya sabay halik sa noo niya. Hinagod niya ang likod niya at bumati ng happy birthday sa kanya bago bumangon sa kama. Naglakad siya sa sala at nakita niya si Freen na nakatayo sa tabi ng bintana habang nakatingin sa labas.


"Thank you so much for everything today." Sabi ni Becky nang siya ay umupo. "This birthday of hers ay hinding hindi niya makakalimutan for sure."

"That's good." Ngumiti si Freen at umupo sa tabi niya. "Becky, may sasabihin ako sayo."

"I know you're gay," Sabi ni Becky sa kanya.

Freen sighed and then, mabilis na nanlaki ang mga mata. "Paano... shit..."

"I can tell," sagot ni Becky. "Nate-tense ka kapag may nagbabanggit ng mga lalaki sa iyo. Halatang hindi ka kumportable kapag nagmumungkahi si Martha ng mga lalaki sa iyo para i-date. At kapag kinailangan mong maghubad o halos hubo't hubad sa harap ko, sinisigurado mong tumitingin ka sa aking mga mata, tulad ng ginawa mo. Ang mga kanta mo ay gumagamit ng us at you, hindi he o his o him. "


Huminga ng malalim si Freen.


"I don't care if you are, that's why I told you that particular story noong nakaraang gabi for my craziest thing na nagawa. So, you can relax and be yourself." Dagdag ni Becky.

Umiling si Freen at kinagat ang ibabang labi niya para pigilan ang pag-iyak, dahan-dahan pa ring umiiling si Freen. "I don't want anything from you. I didn't take you in for like sex or something..."

"I think you would never do that." Sagot ni Becky sabay hawak sa kamay niya. "Are you not going to come out?"

"Hindi." Freen sniffled again.

Becky used her thumbs to wipe away the tears falling from Freen's eyes. "Kaya pala you always look away kapag magkayakap tayo, right?"

"O-oo."

"Well, walang ibang tao ngayon, pwede ba kitang yakapin dahil gusto kong maramdaman mong andito ako para sayo?" malumanay na tanong ni Becky.

"Hindi mo kailangang magtanong o hilingin na yakapin ako." Sabi ni Freen sa kanya at mabilis na niyakap ng mahigpit si Becky at nakahinga na din siya ng maluwag.

Becky caresses Freen's back gently. "Sino pa ang nakakaalam?"

"Nam lang...at ikaw." Napabuntong-hininga si Freen.

"Well, hindi ko sasabihin ito kahit kanino." paniniguro ni Becky sa kanya. "Ipinapangako ko."

"Nagtitiwala ako sayo." Tumango si Freen sa dibdib ni Becky.

"So, your Papi asks a lot about having kids..."

"Kaya nga, eh. Isa yun sa dahilan kong bakit napadami ang pag inom ng gabing iyon. Gusto niya ng magka apo, at hindi ko alam kung kailan ko siya mabibigyan nun," Freen can't help but sighed again.

"Huwag ka munang mag-alala tungkol diyan." Sinabi ni Becky sa kanya na sumandal sa sofa na hindi binibitawan si Freen sa kanyang dibdib. "Iiyak mo kung kailangan mo."

Isang malalim na buntong-hininga ang pinakawalan ni Freen, habang tumutulo ang mga luha sa kanyang mukha. "Natatakot akong mag come out."


PasilyoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon