"Take your time coming out." mahinang sabi ni Becky sabay hawak ng mahigpit kay Freen. "That's heavy, and it'ssomething you should do in your own way, on your own terms."
"Hindi dapat ako nagsinungaling sayo ng ganito." Freen sniffled at umiling, sinubukan niyang umupo pero mas hinigpitan ang pagyakap ni Becky sa kanya, iniyuko niya ang ulo para tingnan ang mga mata ni Freen.
"I'm not a homophobe. I'm not uncomfortable and I don't mind holding you like this right now." sabi ni Becky. "The past week hawak mo ako, hindi physically, pero emotionally you've holding me, financially you've beenholding, and mentally you've been holding me; let me hold you."
Muling nag-sniffled si Freen at humiga na lang ng komportable sa dibdib ni Becky, naramdaman niya ang pagyakap ni Becky sa kanya likuran. "Wala akong sinabihan ni sino man, hindi dahil wala akong tiwala sa kanila, o iniisip na huhusgahan nila ako, basta..." napabuntong-hininga si Freen. "I just... personal sa akin ang sexuality ko."
Becky rubbed circles on her back, sa parehong paraan na paulit-ulit niyang ginagawa kay Mon para patahanin siya sa mga gabing umiiyak siya sa shelter. "Paano nalaman ni Nam?"
"She walked in on and me kissing another woman." Freen sighed. "Tatlong taon na ang nakalipas, nasa Thailand kami sa isang event, I flew out a woman I wasseeing casually out para sa weekend na yun. Hindi pa alam ni Nam yun. She didn't mind hiding outwith me, or creeping around, pagkatapos ng event. Tinanggihan ko ang mga alok na lumabas para uminom si Nam at ilan pang mga tao at bumalik na sa aking room upang makasama siya, umorder ako ng champagne, ilang prutas, tsokolate... lahat."
"So romantic." Napangiti si Becky.
Namula si Freen at nagpunas ng mata. "Um, we were having a great time, hindi ko siya nakita sa loob ng mahigit isang linggo, kaya gusto kong gawin itong espesyal para sa kanya."
"Gaano na kayo katagal n'on?"
"Mga tatlong buwan." Ngumiti si Freen. "Hindi rin kami nagkikita, masyadong madalang lang. Kakapirma ko lang sa label ko, at abala ako sa lahat ng oras. Sa paggawa ng promo na trabaho at mga meetings , at paggawa ng mga appearances, idagdag mo pa ang paggawa ng mga kanta na gusto ng company ko; I was busy."
"Pero naglaan ka ng oras para sa kanya, that's awesome of you." Sumagot si Becky nang humiga si Freen sa tabi niya sa sofa, propping her head up on herelbow.
Ngumiti si Becky at ginaya ang kanyang actions, inosenteng inilagay ang kanyang kabilang kamay sa baywang ni Freen, bilang tanda ng suporta, at para tulungan siyang makapagpahinga ng kaunti habang nagsasalita siya.
"I really liked her, so whenever I could make time for her, I did." Namula si Freen. "Pero um, hindi pa kami nagse-sex, just some really intense make-out sessions, but I felt that night was it, that was the night for me." Napangiti siya ng nahihiya. "Anyway, we were on the couch in my suite. I was straddling her, my shirt was off, her hands were all over me, and things were going great, at pumasok biglang si Nam."
"Oh shit." Nanlaki ang mga mata ni Becky.
"Yun nga ang sigaw ko." Bumuntong-hininga si Freen, while blushing. " Nagulat si Nam at tumalikod at tumakbo palabas ng suite."
"Wow." Napabuntong-hininga si Becky. "Anong nangyari sa babae?"
"Natakot ako at sinabi ko sa kanya na kailangan niya ng umalis at halos tinulak ko na sya paalis." Napabuntong-hininga si Freen.
"Oh, I see."
"I completely freaked out," umiling siya. "I ended up crying myself to sleep that night, scared to face Nam the next day."
"Paano niya natanggap?" Tanong ni Becky, pinisil ang tagiliran niya.
"She came to my suite the next morning and apologized for barging in. She just came to get her iPad na iniwan niya. She said she assumed I was out for the night, like out on the town." Mariin na ipinikit ni Freen ang kanyang mga mata, dahan-dahang binuksan ang mga ito sa soft and caring eyes ni Becky na nakatingin sa kanya. "Nag-usap kami and she was okay, no, she was super cool about it. I asked her to promise not to tell anyone."
"And she still doing it?" tanong ni Becky.
"Oo, kaya matuturing best friend ko siya." Ngumiti si Freen. "I can trust Nam with my life, Rosie too, but Nam knows so many of my secrets since we live in the Metro together."
"So anong nangyari sa babae?" tanong ni Becky. "Nagkikita parin ba kayo?"
Umiling si Freen, "Hindi na, nakipaghiwalay siya sa akin. Ayaw na niyang magtago pa, at hindi ko siya sinisisi."
Tinitigan siya ni Becky. "Pwede ba akong magtanong?"
"Oo naman."
"Nakipag-sex ka na ba sa isang babae?" Maingat na tanong ni Becky sa kanya.
Namula si Freen because she's so shy. "I'm a virgin...maliban na lang kung you consider doing myself." Mabilis niyang tinakpan ang kanyang mukha gamit ang kanyang mga kamay. "Fuck, hindi ako makapaniwala na nasabi ko iyon ng malakas."
Tumawa si Becky at inalis ang mga kamay sa mukha niya. "Most of the people do that, 'wag mong ikahiya 'yan."
Sa wakas ay iminulat ni Freen ang kanyang mga mata. "Ilang taon ka noong una kang nakipagtalik?"
"16." Sabi ni Becky sa kanya. "I went to a super ritzy highschool, a friend of mine lived in a mansion, it was huge, they had like eight bedrooms, an indoor pool, and outdoor pool...it was crazy."
"Seems great." Ngumiti si Freen, pinunasan ang natitirang luha sa kanyang mga mata.
"Well, she had a pajama party, nung nagbakasyon ang parents niya sa ibang bansa. Doon ako nakitulog sa boyfriend ko." Sabi ni Becky sa kanya.
"Ikaw ba..."
"Nagustohan ko?" Tapos ni Becky para sa kanya. "Hindi, it was awkward, masakit, malamya, at tiyak na mas nasiyahan siya rito kaysa sa akin." Tumawa siya. "Kung kaya ko lang ulitin, maghihintay ako sa taong mahal ko talaga."
Tinitigan siya ni Freen at tumango, bago itinuon ang kanyang mga mata sa couch cushion at pinasadahan ng mga daliri ang pattern sa couch.
"What made you wait?" tanong ni Becky.
Napatingin si Freen sa kanya. "I didn't plan it, I just..I've never felt close enough to someone to want to give that part of myself to."
"Kaya kong igalang iyon." Ngumiti si Becky sa kanya na nakahiga parin sa couch, ginaya ni Freen ang kanyang kilos. "Kung sino man ang mapupunta sa iyo ay magiging pinakamaswerteng babae sa mundo. Ikaw ang pinakaselfless na taong nakilala ko, kahit sino ay mapalad na nasa buhay ka nila," She winked.
"Salamat." Ngumiti si Freen. "Masaya ako na naging kaibigan kita."
"Ako rin." sagot ni Becky.
Pumikit si Freen, nagpakawala ng sariwang mga ng luha. "Pasensya na umiiyak na naman ako."
"Huwag kang mag sorry." Umiling si Becky. "Ang pag-iyak ay isang mabuting paraan upang mailabas ang mga toxins at stress sa iyong katawan." She stated, rubbing Freen's back again."When's the last time you had a good cry?"
Nagkibit balikat si Freen at kumilos para punasan ang kanyang mga luha, ngunit hinawakan ni Becky ang kanyang kamay kaya hindi niya ito magawa.
"Hayaan mo silang dumaloy."
"Hindi ako umiiyak, well I try not to." Tahimik na sabi ni Freen sa kanya sabay kibit ng balikat.
"Sa tingin ko ay gumugugol ka ng napakaraming oras sa pag-aalaga ng ibang tao, that's amazing, at ito ay kahanga-hanga, ngunit sa palagay ko nakakalimutan mong pangalagaan ang iyong sarili in the process." Becky guessed. "Kailangan mong alagaan ang iyong sarili, Freen."
"Kailan ka huling umiyak?" Ngumuso si Freen at tinitigan si Becky.
"Tuwing gabi ako umiiyak, hindi dahil sa kalungkutan kundi sa saya, saya na si Mon ay may ligtas at mainit na kama gabi-gabi. Umiiyak ako tuwing umaga sa shower, dahil kaya ko na siyang pakainin. Kapag nasa shelter kami umiiyak ako habang nakayakap sa kanya sa gabi dahil sa pagod,gutom,takot...therapeutic ang pag-iyak. At hindi ito tanda ng panghihina kundi sa tingin ko tanda ito ng kalakasan. Dahil pinipili mong dumaan sa ganitong sitwasyon sa buhay. Isang paalalang tao ka rin, napapagod, lalulungkot, nagluluksa at may pinagdaraan."
Napabuntong-hininga si Freen at umiiling habang tumutulo ang mga luha, hinila siya ni Becky palapit at hinimas ang likod habang patuloy na umiiyak. Nag-aatubili na ipinulupot ni Freen ang kanyang braso kay Becky at hinawakan siya habang sa wakas ay iniyak na niya ang kanyang mga pagkabigo at sakit sa unang pagkakataon.
BINABASA MO ANG
Pasilyo
Fanfiction"Ikaw at ikaw" Si Freen ay nag vovolunteer sa isang charity work, nang makilala niya si Becky at ang kanyang dalawang taong gulang na anak; Nahulog at nasalo nila ang puso ng isa't isa ng hindi inaasahan. Characters: Freen Ferrer Rebecca "Becky" C...