Wine and dine

125 13 0
                                    

A/N: Comments are well appreciated 🤧🤧🤧🤧



"I hope the dinner went well," Nakangiting sabi ni Rosie, sabay abot kay Freen ng isang basong alak.
"Umiinom ka ba?" Tanong niya kay Becky. "Mayroon akong 2008 Domaine Leflaive Les Folatieres Puligny - Montrachet Premier Cru, France
that's so good."

"Sounds good." Tumango si Becky, bago sinulyapan si Mon na nakikipaglaro sa anak ni Rosie, si Avery.

Isang masiglang tatlong taong gulang na nasasabik na magkaroon ng kalaro.
Ngumiti si Rosie at bumalik sa sala pagkaraan ng ilang minuto dala ang isang baso ng alak para kay Becky. Itinaas ni Becky ang baso at tinitigan ito, scrutinizing the body, pagkatapos ay inikot-ikot niya ang baso bago uminom ng kaunti at ninamnam ang lasa.

"Ito ay isang 2009." Sinabi ni Becky pagkatapos nitong nilunok ang alak.

Sinulyapan siya ni Freen at nagtaas ng kilay bago tumingin kay Rosie. "Hindi, ah, ito ay isang 2008." Sabi ni Rosie na uminom din para tikman.

"Ang 2008 ay may mas honeyed density at mas malaking spice notes bilang after taste. This taste amazing too, hindi nga lang 2008." Napangiti si Becky at uminom muli, tumango sa sarili na tama siya pagkatapos lumunok.

Mabilis na tumayo si Rosie at pumunta sa kusina para kunin ang bote.

Tinitigan ni Freen ang baso at ginaya ang kilos ni Becky sa pag-ikot ng alak. "Ano ang ginagawa nito?" She asked her.

"Hinahayaan ang alak na makahinga ng kaunti, to settle the taste at ang lahat ng mga lasa." Nakangiting paliwanag ni Becky."Hawakan mo lang ang stem, para hindi mainitan ng kamay mo ang alak."

"Oh." Napatingin si Freen sa kamay niya at inayos ang baso.

"Damn, ang galing mo." Napangiti si Rosie. "Isang 2009 nga ito. Jisoo will be so piss kapag sinabi ko sa kanya ito." Tumawa siya.

"Shit, Becky." Tumawa si Freen, hinawakan ang bote at tinitigan ang label.

"Wine snob ang tito ko, kaya tinuroan niya din kami tungkol dito." Becky blushed. "May isa pang magandang wine na dapat mong subukan ay ang 2007 Gaja Barbaresco o isang 2007 Sassicaia, kung gusto mo ng red wine. Pareho silang mula sa Italy and both are amazing."

Napatingin sa kanya si Rosie at mabilis na kumuha ng pad ng papel. "Kaya mo bang isulat ang mga iyon?" Tumawa siya.

"Oo naman." Tumango si Becky at isinulat ang listahan ng mga alak na alam niyang masarap talaga.

"So, taga Mindanao ka?" Tanong ni Rosie habang naka-relax sa upuan niya. "Saan don?"

"Surigao." Becky told her, bago humigop muli, ng napansin niya ang paggaya ni Freen sa tuwing ginagalaw niya ang kanyang baso.

Tumawa siya at hinawakan ang kamay ni Freen, pinaikot-ikot niya ito ng maayos imbes na nalalaglag lang ang alak sa paligid.

"May pamilya ako sa Surigao." Napangiti si Rosie. "Isang Park talaga ako, ang aking tito ay isa sa first plastic surgeon dito sa pinas."

Bahagyang tumango si Becky. "Parang pamilyar ang pangalan mo."

"Your daughter is soo lovely." Sabi ni Rosie sa kanya.

"Same to you." Tumango si Becky. "They play well together. Hindi talaga sanay si Mon na makipag laro sa mga bata, she's never been to daycare so I wasn't really sure how she would do with other kids."

"Well, as Dr. Kim stated earlier ang kanyang development is spot on." Napangiti si Rosie. "You talking to her like normal and not with a baby voice, na talagang nakatulong sa kanya. She's very social and communicates very well." Napansin niyang pasulyap-sulyap ang dalawang babae habang tumatawa sila ng malakas tungkol sa isang bagay. "That's my talk as a doctor," pagkatapos sinabi ni Rosie. "Now speaking as a mother, I'm impressed, really impressed with how well she's doing, I have some friends that are well off and their kids are lagging behind in social development but you've done a great job with her."

PasilyoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon