Christmas Tree

78 5 0
                                    

Mahigpit na hinawakan ni Mon ang binti ni Becky, bahagyang humikab, habang ang kanyang ina ay patuloy na nagsusulat ng kanyang pirma sa isang order form para sa pagkain para sa dinner ng Christmas Eve ni Freen para sa charity. Ibinaba ni Becky ang tingin sa kanyang anak at sinuklay ang kanyang mga daliri sa kanyang buhok.

"Okay ka lang, sweetheart?" Tanong niya sa kanya, itinaas ang iPad na hawak niya, at binasa ang listahan ng mga bagay na kailangan niya para masiguradong tapos na si Freen.

"Maglalaro tayo ngayon?" tanong ni Mon.

"Not yet, I'm working, baby girl, but we can play a little later. I promise." Sabi ni Becky sa kanya. "Bakit hindi ka magkulay using your cool crayoms at books na binili ni Miss Freen para sa iyo?"

Umiling si Mon at ibinalik ito sa binti ni Becky, dahilan para mapabuntong-hininga si Becky, alas-dose na ng tanghali, at buong umaga siyang walang tigil sa pagtatrabaho kasama si Freen, sinamahan niya ito sa isang meeting, kung saan naglilista siya ng mga dapat bibilhin, pagkatapos ay nag-grocery sila para sa charity, at iniligpit ang lahat. Pagkatapos ay binasa ni Becky ang mga aklat para sa charity, na napansin ang higit sa ilang mga pagkakaiba sa paraan ng pagbalanse rin ng dating accountant ni Freen sa mga aklat na ito. Sa wakas, pinagsama-sama nila ang menu para sa hapunan sa Pasko, sa tulong ni Nam, bago sila nagsimulang magplano ng mga dekorasyon. Si Mon ay isang trooper at nanatiling tahimik, ngunit hindi siya sanay na si Becky ay sobrang abala at hindi handa at magagawang makipaglaro sa kanya kapag gusto niya, kaya ang nakalipas na oras ay nanatili siyang malapit sa kanya at hinawakan ang kanyang binti, habang si Becky ay umipirma sa bilang ng mga form ng order.

"Becky, did you sign para sa paghahatid ng pagkain?" Tanong ni Freen na lumabas ng kusina at sa dining area ng building.

"Oo, ilang minuto na lang magsisimula na siyang magdiskarga." Tumango si Becky.

"Good, salamat." Ngumiti si Freen. "Paumanhin, buong araw akong naka-telepono. Binabaliw ako ng agent ko sa lahat ng kailangan kong gawin ngayong linggo, kaya mawawala ako ng ilang gabi."

"Ayos lang." Napangiti si Becky, yumuko para kunin si Mon at hinimas ang likod, ipinihit ang ulo para tumahimik bago tumutok muli sa ipad.

"Binini Fween, pwede ba tayong maglaro?" mahinang tanong ni Mon, nakapatong ang ulo sa balikat ni Becky.

"Maglalaro?" Ngumiti si Freen, naglakad palapit. "Sa tingin ko kailangan mo ng idlip." Sinabi niya, na napansin kung gaano kapagod ang mga mata ni Mon, tumingin siya kay Becky para sa pagsang-ayon, at pagkatapos niyang tumanggap ng tango mula sa kanya, hinalikan niya si Mon sa pisngi. "How about you lie down, nang makapagpahinga iyang mga magagandang mga mata mo, paggising mo bibili tayo ng Christmas tree?"

Hinagod ni Becky ang likod ni Mon. "Napakasaya nito, alam ni Binini Fween kung nasaan din ang lahat ng pinakamagandang Christmas tree."

"True." Tumango si Freen bilang pagsang-ayon, habang kumikindat kay Mon, na nagliwanag ang mukha ng pagod bago kumawala ang hikab sa bibig niya.

"Tulad ng tree sa TV kahapon?" tanong ni Mon.

"Katulad ng isang iyon." Tumango si Freen. "Maaari mong piliin ito."

"Becky, tinatanong ka ng delivery guy?" sabi ni Nam. "Swear that sinabi mo na tatlong kahon ng mga itlog ito, ngunit kadalasan ay nakakakuha tayo ng dalawang kahon, at pagkatapos ay sinabi niya sa akin..." Nagsimula siyang mag-ramble.

Inilibot ni Freen ang kanyang mga mata sa kanyang kaibigan at bumuntong-hininga, nakipagtitigan kay Becky, na sanay na sa mga biglaang rants ni Nam matapos siyang makasama sa umaga. "Pwede mo bang kunin si Mon, sorry?" tanong ni Becky.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 16 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

PasilyoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon