A/N: I hope you don't mind the pacing of this story....
"Iyon?" Itinuro ni Mon ang bintana ng maliit na cafe na kinaroroonan nila ni Becky, habang hinihintay nilang matapos ang meeting ni Freen sa kabilang street.
"Hindi ko alam, sweetheart." Umiling si Becky kasunod ng tingin ng kanyang anak.
Nasa isang booth sila sa sulok. Nakay Becky muli ang ipad ni Freen dahil naghahanap parin siya ng mga ideya para sa regalo sa kaarawan ni Mon, habang si Mon naman ay nakatayo sa upuan ng booth sa tabi niya. Ang kanyang mukha ay nakadikit sa salamin habang nakatingin siya sa mataong kalye.
Binigyan siya ni Freen ng 1000 pesos para bumili siya ng kape at meryenda, nag-aatubili siyang iniwan ang dalawa sa cafe, nang sabihin sa kanya ni Becky na mas gugustuhin niyang maghintay nalang sa kabilang kalye na café kaysa sa lobby ng gusali ng opisina kung saan nagaganap ang kanyang meeting. Masasabi na si Mon ay mas magiging mas komportable at mas nakakapahinga. Tutol noon si Freen nung una at gusto niyang maghintay si Becky sa building o kahit na maupo nalang siya sa meeting kasama niya, ngunit alam niyang hindi iyon ang pinakamagandang ideya kaya pumayag din siya.
"That one, po?" Tanong ni Mon sabay tapik sa balikat ni Becky.
"Ang alin, Mon?" Tanong ni Becky sa kanya, nakatingin sa labas ng bintana kasama ang kanyang anak.
"Iyan, po." Muling hinawakan ni Mon ang bintana at tinuro ang isang lalaki.
"Oh, kuneho yan...bakit may hawak na kuneho ang lalaking yan?" Tumawa ng mahina si Becky na nakatitig sa lalaking may dalang kuneho, na parang sanggol habang naglalakad sa kalye.
"Kuneho?" Tumawa si Mon.
"Oo, kuneho, rabbit, Mon. Nakakatawa 'yon, 'no?" Tanong ni Becky sa kanya, hinagod ang likod niya at hinalikan siya sa pisngi.
"Binini Fween may kuneho?" Nakangiting tanong ni Mon habang kumikinang ang berde niyang mga mata.
"Mukhang wala siguro." Tumawa si Becky. "Tingnan mo itong doll." Itinuro niya ang screen, pagkatapos ilagay ang kanyang anak sa kanyang kandungan. "Gusto mo ba yan?"
Masayang tumitig sa screen si Mon at mabilis na tumango. "Akin, po?"
"Siguro, if you're good sa amin ni Binibining Freen ngayon habang nagtatrabaho siya." Sabi ni Becky sa kanya.
"Then Binini Fween play, po?" Tanong ni Mon na nakatingala kay Becky sabay ngiti ng malaki.
"Oo, pagkatapos ay maglalaro siya kasama ka." Tumango si Becky bilang sagot. "Tingin pa tayo ng mga laruan."
-----------------------------------------
Makalipas ang dalawampung minuto, nagmamadaling dumating si Freen sa cafe. "Sorry kung natagalan ako," Napabuntong-hininga nalang siya. "Ang aking manager kasi ay nagpapaligoy ligoy at ang kumpanya ayaw magrelease ng project dahil sa budget. Kaya naging mas magulo pa."
"Walang problema." Napangiti si Becky. "We've been enjoying the colorful people of Cebu, you can't go wrong with people watching."
"Binini Fween, may wabbit po siya." Sabi ni Mon sa kanya sabay turo sa bintana.
"Whoa... rabbit?" Tanong ni Freen na nakaupo sa tapat nila sa booth.
Tuwang-tuwang tumango si Mon.
"Mayroon akong masamang balita." Sabi ni Freen kay Becky na medyo nakasimangot.
"Kailangan mo na kaming umalis at bumalik sa Metro." Tumango si Becky. "I thought about it, ummm, we can just stay here, in Cebu at least that way hindi masyadong magulo at malamig pag gabi. I looked up some shelters na din dito."
BINABASA MO ANG
Pasilyo
Fanfiction"Ikaw at ikaw" Si Freen ay nag vovolunteer sa isang charity work, nang makilala niya si Becky at ang kanyang dalawang taong gulang na anak; Nahulog at nasalo nila ang puso ng isa't isa ng hindi inaasahan. Characters: Freen Ferrer Rebecca "Becky" C...