A/N: May dalawang stories pa akong ipapublished :) I hope you like my stories.
"Dito ka na sweetheart." Nakangiti sabi ni Becky habang inilapag niya ang kalahating inihaw na cheese sandwich at isang maliit na mangkok ng tomato soup sa harap ni Mon.
Nasa sala sila, sa maliit na mesa na binili ni Freen para kainin nila ng kanyang hapunan dahil masyadong mataas ang counter sa kusina para kay Mon at gayundin ang mga upuan. Matingkad na kulay rosas ang mesa, na may naka-print na alphabet na mga bloke na gawa sa kahoy at ito ay may puting mga letra, ang letrang M ay dilaw at naka-bold. Ang mga upuan para sa mesa ay kulay rosas din, pati na rin ang kanyang pangalan sa likod ng bawat upuan na puti. Hinalikan siya ni Becky sa pisngi at nilagyan ng napkin ang kanyang kamiseta at sa kanyang kandungan, umaasang iwasang matapon.
"Salamat, mommy." Napangiti si Mon bago muling itinuon ang tingin sa cartoon na pinapanood niya. "Matangkad ang lalaking iyon." Itinuro niya ang screen at pagtingin naman ni Becky nakita niya ang lalaking naglalakad sa stilts sa cartoon.
"Whoa, super tangkad niya." Tumango si Becky na may kasamang maliit.
"How about this one?" Tanong ni Freen habang nakaturo sa suot niyang fitted strapless black dress na hanggang sa ibaba ng kanyang tuhod.
Ngumiti si Becky sa kanya. "It look so good!"
"I don't know..." Umiling si Freen.
Kumunot ang noo ni Becky at naglakad papuntang kusina, nagsalin siya ng gatas sa isang maliit na tasa para kay Mon bago nagsalin ng sopas para sa sarili sa isang mangkok. "Iyan na ang pangatlong damit na triny mo." Sumandal siya sa counter at nagtaas ng kilay. "Male-late ka na."
"Ayokong pumunta." Nagkibit balikat si Freen.
"Ito ang Christmas party ng taon." Napangiti ng husto si Becky. "Dapat excited ka."
Tinitigan siya ni Freen. "There's a lot of people from the industry. Sasakit lang ang aking bibig sa mga pekeng ngiti na kailangan kong ipakita sa buong gabi." Freen whined.
Tumawa si Becky. "Your album is on chart, kailangan mong pumunta sa mga events na tulad nito."
"I hate attending with fake dates. I would rather stay home and watch Lion King with you and Mon. Alam na niya halos lahat ng lyrics sa 'Hakuna Matata' ngayon kaya sabay nating kakantahin ito." Freen pouts and still whining.
Dinala ni Becky ang tasa kay Mon at inilagay ito sa kanyang mesa. "Huwag mong subukang lunukin ito, uminom ka." Paalala niya, nasa mode pa lang si Mon kung saan mabilis siyang kumain at nagpupunas ng bibig.
Alam ni Becky na naging habit niya ito sa mga taon homeless pa sila at sinasanay niya si Mon na kumain hangga't kaya niya para mabusog siya. Ngunit ngayon, dahil kaya na ni Becky, sa tulong ni Freen, na magbigay ng tatlong meal sa isang araw para sa kanya, kailangan niyang paalalahanan si Mon na okay lang na magdahan-dahan kapag kumakain siya. Umaasang maiwasan din ang pagsakit ng tiyan sa ganoong paraan.
"We can watch Lion King bukas." Napangiti si Becky. "Go have a good time, hindi mo kailangang manatili dito palagi at subukang libangin kami."
"Ikaw nga ang umi-entertain sakin." Tumawa si Freen bago bumaba ang mukha. "I just hate this fake dates nakailangan ko samahan."
Napabuntong-hininga si Becky at tinitigan siya, alam niyang sinadya ni Freen na dalhin ang lalaki sa isang event upang mapanatili ang kanyang straight image. "Buweno, isipin mo na lang ang pinaka-hot, pinakakaakit-akit na babae sa mundo, at isipin mo siyang nasa braso mo buong gabi." Nakangiting sabi ni Becky.
BINABASA MO ANG
Pasilyo
Fanfiction"Ikaw at ikaw" Si Freen ay nag vovolunteer sa isang charity work, nang makilala niya si Becky at ang kanyang dalawang taong gulang na anak; Nahulog at nasalo nila ang puso ng isa't isa ng hindi inaasahan. Characters: Freen Ferrer Rebecca "Becky" C...