chapter 2: new school

2K 100 3
                                    

Chapter 2: new school

Gising na iho tanghali na, dba sabi mo magpapaenroll ka pa ngayon.may naghahanap n din sau sa baba zyrus daw pangalan nya, sabi ni manang rose habang ginigising ako.

ala ka, sambit ko.

pagkabangon na pagkabangon ko niligpit ko kagad ung aking higaan at naghilamos at nagtoothbrush sabay baba.

oh iho kumain kna at malelate kna nga pla pinapasok ko na ung bisita mo nandun sya sa sala.

ah salamat mo manang, sge po kain n po ako.

pagtapos kong kumain naligo na ako agad at nagbihis.
Nka t-shirt lng ako at pantalon. syempre di mawawala ung salamin ko sa mata. dla ko n din ung requirements pra sa pagpapaenroll.
pagpunta ko sa sala nakita ko si zyrus na inip na inip na.
lumabas n kami at pumunta na ng school.
- - - - - - -
Habang nsa tricycle*

tinanong ako nito kung bakit tinanghali daw ako ng gising at nagkuwentuhan na din.

hoy bkit ang tagal mo akala ko ba maaga tayo ngayon, anong oras n 8:37am n ng umaga sabi nito na medyo naiinis.

sorry na tinanghali lng nmn ksi ako ng gising di kasi ako makatulog kagabi, pagpapaliwanag ko.

bakit naman aber!?

ah ei kasi... ganito un iniisip ko kasi kung ano ung mangyayari bukas at naisip ko ulit ung babae kahapon,sana makita ko uli sya, sabi ko.

ah kaya nmn pla oh sya sya malapit na tayo magready n tau.
- - - - - - - - - - - - - - -
Richland Montesorri National High School*

Mga bata hanggang dito n lng tau
sabi ng driver.

salamat po eto po ung bayad, sabi namin dlawa ni zyrus.

grabe ang daming estudyante n magpapaenroll sabi ko sa isip ko.

ano handa knb? tanong sakin ni zyrus.

ah ei siguro....nahihiya na naman ako dahil sa sobrang dami ng tao na magpapaenroll kaya nakayuko ako habang naglalakad.
pumila na kami ni zyrus, habang nsa pila kami may namukhaan akong tao pero di ko matandaan kung sino sya at kung saan ko sya nakita o nakilala.

zyrus kilala mo un, ung tao n un.sabay turo sa kabilang linya.

saan? sino dun?

ah wag n lng nevermind.

anggulo mo sabi niya.

after several minutes turn na din nmin ni zyrus. si zyrus muna ang nauna at tinanong sya ng mga ilang bagay.

mr.zyrus austin cruz, sabi ng guro.

bakit po?.

maganda ang background mo ,matalino ka din,valedictorian ka din sa dati mong school nung elem.

ah thanks for the compliment po ma'am. hehehe.

ok enjoy here, next.
ala kinakabahan ako sunod na kasi ako,ano kaya mga itatanong sakin.
pinakita ko na ung mga requirements ko dun sa guro na nag iinterview.

mr.Lance alexander gaddi.

bakit po?. tanong ko.

ahm base sa nakikita ko ngaun mukhang mahiyain ka, ayos matataas din ang grade mo so welcome sa campus enjoy and goodluck.

thanks po.

kinabahan ako dun ah akala ko kung ano na haiist. buti nmn nakaraos din. mahanap na nga kung nsan si zyrus kanina kanina lng nandito sya ah.

kyaaaah >///////< tiling narinig ko banda sa gate ng school kaya lumapit ako pra tingnan kung ano un.

ang gwapo nila!!!, kuya ano name mo?, pede akin k na lng!!. i love you kuyang naka black t-shirt. yan ung mga sigawan na naririnig ko.

haiist...-____- parang lalaki lng ei bulong ko. bali dalawa silang pumasok sa campus magpapaenroll din ata,freshman din tulad ko, parang kilala ko tong dalawa na to di ko lng matandaan kung saan di bale na nga lang. aalis n sna ako ng may bumunggo sakin at natumba ako pero imbis na tulungan ako...

Hoy ikaw wag ka ngang paharang harang dyan sabi ng lalaki na parang third year n sa pasukan.

s'sorry.
un na lng ang nsabi ko sabay takbo. nsan n ba kc si zyrus yan un tumatakbo sa isip ko ngaun. umupo muna ako sa isang hagdanan dito sa pasilyo ng building nang...
Huy!.
pagtingin ko si zyrus.
buti naman sabi ko sa sarili ko.

san ka ba galing ha?.tanong ko.

ah dyan lng nag ikot ikot lng.

ah.

tra uwi na tayo sabi nito.
- - - - - - - -
my house*

nang makauwi na ako dali dali ako kagad pumunta s kwarto ko at nagpahinga.
ang daming nangyari ngaung araw. bigla na lng dumilim maningin ko. un pla nakatulog na ako.
-
-
-
-
-
-
hahaha lame update ... eto muna hope u like it.

Gamer's Tale OnlineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon