chapter 3: First day of school
maaga akong nagising ngayon kasi first day of school na,kaya't nag gayak na ako agad.
manang rose una na po ako kasi dadaan pa ako kela zyrus.
oh sge iho, mag iingat ka lng ah at umiwi ka daw ng maaga sabi ng mama mo.
sge po manang. sabi ko.
umalis na ako sa bahay at naglakad papunta kela zyrus. pagdating sa bahay nila zyrus saktong sakto nman na lumabas ito ng gate nila at pumunta na kami sa school.
- - - - - - - - - -
Richland High School*pagdating namin sa school, napakaraming studyante na ang nakatambay sa mga bawat room at ung iba naman ay naghahanap pa rin ng kanilang section.
bro tra hanapin na natin section natin.
sge sabi ko.
pumunta kami sa section A at agad nman namin nakita ang pangalan ni zyrus.
sayang xander di tayo magkaklase.sabi neto sakin.
oo nga ei sge hanapin ko na section ko maiwan n kita dito baka dumating na ung adviser nyo.
sge bro xander ingat na lng.
hinanap ko ang pangalan ko subalit hindi ko mahanap wala sa mga list na nakapaskil sa bawat room. kaya nagtanong ako sa office kung bakit wla ang name ko sa mga listahan.
ahm iho anong pangalan mo? para makita ko na dito sa student file's
ah Lance Alexander Gaddi po.
naghanap na yung sekretarya sa office.. after few minutes nakita na nya ung files ko.
ah matataas nmn lahat ng grade mo pede pa kita isama sa section A kasi may slot pa dito. ayus ln ba sau?.
15 boys 15 girls lng kc sa isang section dito.okey lng po ma'am.
naglakad na kami papunta sa section nila zyrus. Ayus to hahaha magiging kaklase ko si zyrus. sana mababait maging kaklase ko ngaun.
Hello ma'am judy sabi nung secretary.
oh hello ma'am bakit po kayo naparito? new transferee po ba yang kasama nyo?.
ah parang ganun na nga ma'am at dito po sa section nyo ko sya ilalagay.
ah ganun po ba ma'am, sge pumasok kna may mga bakante pang upuan dun banda.
thank you po sabi ko.
pagkapasok na pagkapasok ko nakita ko kagad si zyrus at ngumiti nmn ito sakin. sayang di kami magkatabi.
wag kang tatabi sa akin ang panget mo!. sabi ng lalaking siga.
kaya nman naghanap ako ng ibang mauupan.
Tra dito pre, dito kna umupo sa tabi ko wag mo pansinin yan. sabi ng lalaki.
sya ung lalaki na pinagtilian nung enrollment. mabait at matalino din pla sya.Tumabi na ako sa kanya.
Pre Daniel Kurt Dizon nga pala, kurt na lng for short ikaw?.
ah ei...Lance Alexander Gaddi,xander na lng.
ah goodname hehehe,
natigil kami dahil pumasok na si ma'am.okay class, dahil may bago tayo magpapakilala ulit ako sa inyo, by the way my name is ms. judy anne nepomuceno, let's continue kanino tayo na istop?.
nagpapakilala kasi that time,introduce urself naku yari kinakabahan ako.