Sa dorm, todo iyak si Shufen. Hindi naman siya yung natanggal. Ang weird di ba? Kung hindi ko lang alam na may gusto siya kay Lucas, malamang iisipin kong fake fake lang yung iyak niya. Nakakatouch naman iyakan sila. Ako kasi hindi umiyak. Nakatingin lang ako kay Sanun habang hinahug niya yung top 5 except for me. Tapos nagkaroon ng time nang magkatinginan kami. Nakatingin lang ako sa kanya. No expression at all.
Kakausapin ko na siya dapat kaso biglang sumingit si Sunee. Umiiyak si Sunee habang niyakap niya si Sanun. Pagkatapos nun, hinablot siya ni Lucas and yinakap niya si Sunee. Tinulak naman ni Lucas si Sanun papalapit sa akin. Then he talked,
"Do your best and be the champion, okay? I hope you'll achieve all your dreams"
"Sanun..." sabi ko and he hugged me with a smile. "I want to tell you something"
"I need to go. Fighting!"
He left. Just like that, iniwan na niya ako. Ako ba o siya ang nag-abandona? Nakakabwisit. Dapat naming magusap pero parang ayaw naman niyang pag-usapan ang mga bagay-bagay. Saan ba ako lulugar?
Pagkaalis nila Sanun and Lucas sa dorm, dumating naman si James.
"Oh! Long time, no see" sabi ko kay James.
"Yes! Eliminated na si Sanun! It's my time to shine"
"Huh? Time to shine? Ano bang pinagsasabi mo dyan?"
Bigla namang sumingit sa usapan si Sunee which I didn't like. She said,
"Do you know what James? You can officially court Lia because I and Sanun are already couples. There won't be anymore obstacle in your love for her"
"What are you saying you and Sanun? Sanun love Lia up until now. Besides, Lia doesn't love me."
"Who says I don't love you? Ofcourse I love you" sabi ko pero may katuloy pa. "I love you as a friend"
Nagsmile na lang si James. Medyo nadisappoint ata siya sa joke ko. Kaya sabi ko na lang,
"Why are you here by the way?"
"Your mother wants you home. She was hospitalized. Actually, the reason why I was not around these days because I went back in the Philippines. I know that you really want this contest so bad that's why I didn't tell you about it. Pero okay na ang lahat. Nasa magandang kondisyon na ang mama mo. Besides, ayaw ngang ipaalam ng mama mo ang nangyari pero baka kasi hindi na kaya ng konsensya ko kaya sinabi ko na."
Bakit ganito? Ang daming nasakripisyo para sa contest na to. Tama bang ituloy ko pa o kailangan ko ng umuwi? Ano ba ang dapat? I lost my one last chance.
BINABASA MO ANG
Heaven Above the Stars (Completed)
Teen Fiction5 wishes to be fulfilled before dying. Magagawa ko ba lahat ng to?