Chapter 8: Leukemia Girl

396 14 0
                                    

Mission 2: Pick a sentimental song. Lahat busy na naghahanap ng kakantahin nila for our mission 2. Sa bahay, wala akong makausap. Pagkatapos kasing mabigay yung mission, everyone was looking for their right songs. Nakapili na kasi ako kaya hindi ko alam kung ano bang dapat kong gagawin. Magpapractice na ba ako o magpapahinga na muna?

"Lia?"

Maliban pala sa akin, nakapili na rin ng kakantahin si Sunee. Kanina nagpapractice na siya eh. Ewan ko lang bakit ngayon tinatawag niya ako. Remember Sunee? First placer of Thailand. Kasama siya ni Sanun.

"What is it?" tanong ko naman habang papalapit si Sunee sa kinauupuan ko. Nasa sofa ako at nagbabasa ng libro.

"Nothing. I just want somebody to talk to"

"I thought you were practicing. Are you done yet?"

"Not really. But I didn't really came here for the contest. I just wanted to have fun"

"I see. You don't want to be a kpop star?"

"Ofcourse I want to. Who don't? Right? It's just that I prefer acting than singing"

"Really. Then why did you take the audition?"

"My sister wanted me to... She's a frustrated singer"

FRUSTRATED? Woah. I think Sunee is really a cool person. Hindi ko inexpect na tatawagin niyang frustrated ang ate niya ha. Sa tingin ko, magkakasundo kami ni Sunee. Sa totoo lang, naiinggit ako sa buhay niya. Tss... Hindi ko dapat iniisip to. ERASE. ERASE.

"Frustrated?" tanong ko sabay tawa. Napasmile rin si Sunee. Siguro narealize niya na hindi niya dapat sinabi 'yon.

"I'm sorry for the word but it's really true! If you'll get the chance  to hear her voice, for sure you won't want to see her again. She's really bad at singing"

"I guess I should avoid her", pajoke kong sinabi.

"You really should!", sabi naman ni Sunee. Then, Sanun interrupted our conversation.

"What's the commotion here?", tanong ni Sanun and then umupo sa tabi ni Sunee. Umusog naman si Sunee. Kaso lumapit si Sanun. So umusog ulit si Sunee. Lumapit naman ulit si Sanun. Umusog si Sunee tapos hindi na lumapit si Sanun kasi nasabunot siya kay Sunee.

"s̄ìng thī̀ khuṇ t̂xngkār?! (what do you want?!)" sigaw ni Sunee kay Sanun. Nakatitig naman si Sanun sa kanya. Habang ako, nalilito sa nangyayari dahil hindi ko maintindihan ang sinasabi nila.

"h̄ạwcı k̄hxng khuṇ (your heart)", sabi ni Sanun.

"b̂ā (crazy)"

"c̄hạn rạk ṭhex (i love you)"

"pị h̄ı̂ pĥn!(go away!)"

Biglang hinawakan ni Sanun yung kamay ni Sunee. Pinipilit namang tanggalin ni Sunee yung kamay niya kaso mahigpit talaga pagkahawak ni Sanun eh.

"c̄hạn ca nwd mụ̄x k̄hxng khuṇ (i will massage your hand)"

"Stop it! Lia can't understand",

Finally, napansin din ako nila Sunee! Nagnonose-bleed na ako dito eh. :)

"You Ms. Leukemia girl", tawag ni Sanun sa akin tsaka niya binitawan yung kamay ni Sunee. Nagulat naman ako sa sinabi ni Sanun. Tinignan ko siyang may mukhang nagtatanong. Hindi ko alam isasagot eh.

"What do you mean leukemia girl? Huh?", tanong naman ni Sunee.

"Are you blind? Look how pale and thin she is! Leukemia girl is the best nickname for her. Lia suits Leukemia. Oh! It matches"

"What are you talking about? How dare you call me Leukemia girl!" pagalit na sabi ko kay Sanun. Bwisit na Sanun. Kinabahan ako dun!

"I have the freedom of speech" sagot ni Sanun.

"And I have the rights to be called in my real name!"

"What's the big deal with that? Leukemia girl?" Sanun stood up and ready na akong batukan siya. Tumawa-tawa siya ng sobrang lakas habang binibigkas yung 'leukemia girl'. Yung ilan naman sa mga top 12, nakisamang bwisitin ako. Biruin mo? Kasama si Jenica sa nangiinis sa akin! Huhu. What a day!

CTRL + Q to Enable/Disable GoPhoto.it

CTRL + Q to Enable/Disable GoPhoto.it


Heaven Above the Stars (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon