Chapter 24: Last Mission

264 10 0
                                    

Stop thinking Sanun. Kailangan kong tapusin ang nasimulan. I'm ready for the last mission. Mission 5 given by G.Na.

"Congratulations top 3! Shufen, Sunee and Lia, here is your last mission"

MISSION 5:

Pick a song. Do whatever you want. Impress the audience, judges, and everyone.

For the last mission, wala pa akong song.... Dalawang araw na ang nakalipas and yet hindi pa ako nakakapili. These days, busy sina Shufen and Sunee sa pagpapractice nila. Ako na lang talaga ang nahuhuli. Anong dapat kong gagawin?

All for you ~

Beolsseo myeochiljjae jeonhwado eomneun neo

Eolma humyeon naui saengil iran geol aneunji

Nagulat ako sa ringtone ko. All for you by Seo In-guk and Eunji. Tumatawag si James. Ano kayang agenda niya ngayon?

"Hello?"

"Hey, it's me. James"

"Yeah. I know. What is it?"

"Punta kang hospital ngayon sabi ni papa"

"Huh? Bakit? Iniinom ko naman yung gamot ko ah"

"Oo pero ngayon daw kasi yung check-up mo eh. Nakalimutan mo na ba? Twice a month mong pinapacheck-up yang katawan mo? Kung kumusta na yung leukemia mo?"

"Ah. Oo nakalimutan ko na nga. Hahahaha. Sige. Pupunta ako mamaya. Tulungan mo ko ha?"

"Oo sige. Basta ikaw!"

Pagkahapon, sinundo ako ni James at pumunta kaming hospital. After ng mga tests na isinagawa nila sa akin, hinintay ang results. Hanggang sa dumating ang doctor na nakapoker face.

"Are you Lia Hana Torres?"

"Yes. How's the condition of my leukemia?"

"Well, should I say it straight-forward or explain it furthermore?"

"Straight-forward"

"You're on the last stage of leukemia. You only have I think days or 1-2 weeks to live. Your medicines can't cure your leukemia anymore. There's no other way but to accept and prepare for yourself. I just hope there will be a miracle"

Last stage. Last mission, last stage, last days... Hindi ko pa nakikita si mama. Ayokong mamatay ng hindi man lang nasisilayan ang kanyang mukha. Namimiss ko na siya ng sobra sobra. Sorry mom. Si Sanun din hindi pa ako nakapagpasorry sa kanya. Dapat nakinig ako sa kanya. Dapat sinundan ko ang sinasabi ng puso ko. Bakit ngayon pa ako nagkamali kung kailan bilang na lang ang mga oras ko? Mamatay ba akong may regrets sa buhay? Akala ko pa naman magiging maayos ang lahat sa oras na namatay na ako.

Heaven Above the Stars (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon