Chapter VI: Lightning vs Mutated myth

702 28 4
                                    


Nakatigil lang si Sasha habang nakikiramdam ng kahit na anong presensya sa paligid. She's just staring straight forward like a critic who studies every details of the woods covering the forest across them. Waiting. For another strong force to break and bulge up the lines of trees like what happened earlier to Yussen's game.

But nothing.

"Hay. Hay. Hay. Your enemies love suspense!" Hindi na lang ulit pinagtuunan ng pansin ng mga nanunuod na kasamahan ni Sasha si Vipie na tinutubuan na naman ng kakaibang mood swings nya. Just earlier she want them out, ngayon parang mas excited pa iyon sa kanilang lumaban. "Well I hate waiting." Sasha whimper while impatiently tapping her right foot. "My. My. My. Interesting." Vipie gave out one of those playful giggle again. "It's already there. Naamoy na nya agad ang dugo nang nakalaban ng kaibigan nyo kanina."

Napataas ang kilay ni Trese sa narinig, she and Tray starts to doubt their strong senses dahil wala silang nararamdaman sa loob ng labanan maliban kay Sasha. Gumalaw na iyon at napalinga linga, sharply eyeing every rock and plants na maaaring pagtaguan ng kalaban. Which would be really disappointing dahil hindi na kasing sukal ng kagubatan sa labas ng barrier ang battle field na kinatatayuan nya ngayon.

But still nothing.

Wala nang mapansing iba si Sasha maliban na lamang sa Minotaur na nakalaban ni Yussen kanina at nakabaon ang katawan, bumibitin pa ang muntik ng maputol na ulo sa leeg kung hindi lamang iyon naunang mamatay sa pagkaubos ng dugo. That big eerie thing at ang bakas ng dugo sa laban ni Yussen kanina ang kakaiba lang sa paligid. 

"You're kidding me Vipie, aren't you." She guessed.

"My. My. My. I love surprises but I hate lying. Nandyan na sya." Her voice is nothing more than a teenager playing with a three year old kid.

"Baka invisible..." Hula ni Yussen. Tapos na iyong gamutin ni Ayisha at kasalukuyan ng nagpapahinga habang nakasandal sa puno. "Kung invisible iyon, hindi ba dapat mararamdaman sya ni Sasha?" Takang tanong ni Ayisha.

"Well we're on Mythical section. Who knows?" Yussen shrug.

Isa na namang mas malutong at nakakagagong tawa ang narinig nila sa linya ng Game host nila. Trese's praying she could stand it more, kung hindi ay baka gustuhin na nyang alisin ang tenga kaysa marinig pa ang tawa ni Vipie. She experienced having a Game host, pero hindi kasing ingay ng babaeng iyon.

"My. My. My. Should I gave a hint?" Vipie's grim smirk appeared on her lips. "Your opponent is a Chimeraffin." Hindi nila mapigilang magulat sa narinig na pangalan. It's clear isa na namang eksperimento ni Miskeif ang makakalaban ni Sasha. Chimeraffin. State the obvious it's from the name of a CHIMERA and a GRIFFIN.

"SA TAAS!" Sabay sabay nilang sigaw na hindi na naman kinailangan. Sasha already figured out the part herself.

And there they all saw it, tsaka lang din iyon pinakita sa screen ni Vipie. A big creature flying so silent in the midst of the air. Mukang nalaman na noon na nakita na sya ng target when it flaps its big brown feathered eagle wings harder, almost like making a complete 180 degrees flip. Then it screams like an angry mother eagle, and unlike the Minotaur's growl, its wail is longer, sharper and fiercer.

It comes crashing down, cracking the trees, stones and land it strikes. Making a very strong force that creates the biggest sandstorm anyone could witness. "A mixed DNA huh." Sasha silently mumble while covering her face with her arms.

"What kind of laboratory does that Lady Miskeif has?" Hindi maipinta ang muka ni Yussen habang nakatingin sa malaking anino sa harapan nila na unti unti nang nagkakaitsura habang nawawala ang nagkagulong gabok doon kanina lang. The barrier is doing a pretty good job separating the fight with the spectators, nagmukang malaking bula na puno ng alikabok ang nasa harapan nila ngayon.

Skies Heart II: Secrets [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon