Unti unting mumulat ang malamlam at pagod na pagod na mata si Trese. Ang nanunuod na sina Sasha, at si Tray na nag iintay na ng makakalapaban sa battle field ang nagisnan nya. Napansin agad ni Ayisha na nasa may parteng likuran nya ang paggalaw ng Memoirs. "Trese!" May halong pag-aalala ang boses ni Ayisha nang daluhan sya noon. The kid checked her face and temperature, kanina pa iyong hindi mapakali sa nadatnang tulog na kasamahan.
"C'mon Ayisha, kanina pang pinapaliwanag sayo na ROBOT yang babaeng yan." Singit ni Tray habang alisto pa din ang lahat ng senses upang pakiramdaman ang halimaw na kanina pa din nyang iniintay. "Memoirs are different from Robot Tray. The former are near from being human..." Sumbat ni Ayisha doon, pero napailing iling lang ang bastardo nyang kaibigan.
"Still. They are handmade-human."
Napakunot lalo ang noo ni Ayisha sa parang wala talagang kapake pakialam na lalaki sa kasamahan nilang nawalan bigla ng malay. Magsasalita pa sana iyon ng pigilan ni Sasha, "Don't let him get in your nerves Ayisha, Tray has some mental issues, how many times do I have to say that?"
Agad nag protesta sa sinabi ng kaibigan si Tray pero walang pumansin doon. Binaling ni Sasha ang tingin kay Trese na nakaupo pa din at hindi pa naggalaw o nagsasalita man lang. Her pale white face is somehow shocked. "Ayos ka lang ba? Hindi namin alam nawalan ka na pala ng malay kanina."
Agad tumayo na si Trese at sumagot ng Oo. "Wag kayong mag alala sa akin, ang mamamatay taong lalaki sa loob ng barrier ang dapat pinag aalalahan nyo."
Kanina pa ding nanunuod si Yussen kay Trese at agad napakunot ang noo noon ng madinig ang sinabi ng babae. "SI TRAY? Please. Walang yang konsensya, kahit sirain nya ang buong DWD mapatay lang ang kalaban nya. He hates losing, and probably anything kaya ganyan yan." Napapalapad ang muka ni Yussen habang nagsasalita.
"But we're under the mythical section now. Who would have thought that, 'THAT', is here." May halong inis at tinik ang boses ni Trese habang may dalang nakakamatay na palaso ang titig nya sa gitna ng labanan. Napatigil na din si Tray sa pag rereklamo, maging sina Sasha ay takang taka din sa sinabi ng memoirs. "Trese, you mean... kanina mo pang alam kung sino ang makakalaban ni Tray?"
Nag asim lalo ang Pandora's eyes noon. "The foul stinging smell woke me up." Nagkatinginan silang lahat. Alam nilang kahit kaunting bahid man lang ng aura ng kalaban ay wala silang napansin.
Tulalang tulala si Ayisha sa maputlang muka ni Trese, puno pa din iyon ng pagtatakang nagtanong. "At sino ang makakalaban nya?"
Nagiintay din si Tray ng sasabihin ng babae, pero ang biglang pagbuka ng lupa sa kanyang harapan ang sumagot sa kanya. Lumabas mula doon ang malaking halimaw kasabay ng nakakapanaas balahibong matinis noong tawa.
Napatalon palayo si Tray upang iwasan ang malalaking bloke ng bato na umuulan mula sa taas buhat ng magulong entrance ng halimaw na makakalaban nya. Naging sobrang pulang pula ng kulay ng mata nya, it looked like almost exploding dahil sa galit at muhing dala noon habang sinasalamin ang NAPAKALAKING ahas na si MEDUSA sa harapan nya.
'The REAL bitch or not, I still hate that face.' Iritang singhal ni Poseidon na si Tray lamang ang nag-iisang nakakarinig. Tray mumbles to answer. "So that's why I kinda have a grudge against that weird-snake-hair-do-girl, you hate her for some reason."
'REALLY, hate her.' Poseidon corrected his mortal soul with a hissed. 'WHY HER of all the Mythical Things!' Napakunot lalo ang muka ni Tray sa parang babae na nya ngayong Spirit soul na hindi naman laging nawawala sa katinuan. Maliban na lamang kung SOBRANG nakaka stress ng nangyayari, katulad ng pagtatampo ng minamahal nyang si Elune. "What's the story?"
BINABASA MO ANG
Skies Heart II: Secrets [Completed]
AventurăWhat is the easiest way to move on from a death of a FRIEND? To find Sora's reincarnation is finding their courage to let her go and accept that she will just stay in their memories. The Lady of Everything is their last resort, her GAME is the only...