Sa gabi bago pa ang kasal ni Michelle nagdasal siya humingi sya ng isa pa sign kong papakasalan nya ba si Jeff o hindi.
"Kahit isang sulat mn lng o balita sa kaniya. Wag mo man ipagkait saakin yun Lord?" bilang may tumawag sa kaniya "Cam?" nawala ang expectation nyang si Cam ang posibleng tumawag Sa ppkaniya...
"Hello po Miss Chelle so Toni po to... Pasensya napo sa abala Miss Michelle update ko lng po kayo naayos napo namin yung mga Ecuadorian Roses kaka deliver lng po galing Ecuador Miss" Toni
"Ganun ba? Salamat ha? The best ka talagang PA Toni" mangiyak ngiyak sya habang kausap si Toni. She is her bestfriend sa panahong na walay siya sa kanyang mga kaibigan.
" walang ano MN po? Nakakalungkot lng po na D na Miss yung tawag ko sainyo kundi Mrs. Celle na" ngumiti sya sabay lapag ng envelope na kanina pa nyang dala ibibigay nya sana ito kay Michelle kaya lng nauna na itong umalis kaya bukas nlng
"Bye see you toms, Toni" sabay off ng phone tas humiga na sa kama. D sya makatulog eh she tried so hard pero su Cam parin ang laman ng isip nya. "Damn it Cam! Really iniisip pa talaga kita all this time! Kasal muna bukas!" Saway nya pa sa sarili.
_____
Camila pov....Nakahingga sya ng maluwag ng muli niyang na nalasap ang simoy ng hangin ng Pilipinas it's been a long time when she step on the Country its feels like home... A paradise.....
"Ma'am Camila!!! Ma'am Camila!!??" Sigaw ng isang may edad na babae sa labas ng airport.
"Oh? Nay Sabel?! Kayo ba ho yan?!" Lalong napa ngiti si Cam ng makita ang dati niya Yaya. Si Nay Sabel ang nag alaga kay Cam mula ng nag aral sya hanggang nagdalaga ngunit tinanggal din sya ng Daddy nya dahil sa walang saysay na dahilan.
"Nako Anak!!!" Lakad takbo niyang sinalubong ang kaniyang dating alaga ilang taon nya rin itong hindi nakita kaya sabik na sabik sya mayakap ulit si Cam "Ang laki laki muna ahhh may asawa kana ba???"
"Nako po wala po Nay Sabel, ahmmm may hinihintay lng pong magparamdam" medyo nag iba ang timpla ng mukha nya kaya hinawak ni Nay Sabel ang magkabilang pisngi ni Cam.
"Alam mo Anak puntahan muna sya" nagbuga ng malalim na hinga si Nay Sabel "Kong si Michelle yung hinihintay mo??" Tsk! Tsk! Tsk! Napailing iling nlng si Nay Sabel
"Po??" Malumanay nyang tugon sa babae "Tayoo na po! Sakay na po tayo Nay Sabel may gusto sana akong gawin eh" ngumiti lamang ang babae sabay senyas ng kasama niyang lalaki na buhatin ang mga gamit ni Cam.
Lalilibang si Cam habang naka tanaw sa view sa labas habang bumubyahe... Maraming nagbago sa Pinas noh.. sabi nya pa sa sarili... Habang nag muni² napansin niya ang isang simbahan mukhang may ikakasal doon kaya naki usap syang huminto muna sa tapat ng simbahan para magdasal.
"Saglit lng po ako Nay Sabel" ngumiti sya at sinara ang pinto ng sasakyan "Sino kayang ikakasal para wala tao ha?" Nagpatuloy parin sya sa paglalakad lumiko sya sa may gilid ng simbahan na may garden at tirikan ng kadila... Nagtirik sya ng tatlo maliliit na bilog na kandila at nagsimulang magdasal...
"Diyos ko... Maraming Salamat po sa lahat ng ginawa nya saakin... Salamat sa lakas ng loob at tiwala saakin Panginoon ko... May hiling din po sana ako sainyo.... Sana po bigyan niko ng lakas ng loob kong magkita mn po kami ni Michelle... Tulongan niyo po akong kontrolin ang emosyon ko... Alam ko pong mali pero Mahal ko po sya...." Tumulo ang luha sa mga pisngi nya pinunasan niya kaagad ang luha tas tinapos na ang dasal sabay alis...
____
Welcome home po Ma'am CamilaYan ang nakita ni Cam ng makarating sya ng mansyon tuwang tuwa sya ng salubongin sya ng mga trabahador at katulong si Cam.
"Magandang umaga po Ma'am Camila ako po si Anne sila nmn po si Gemma at Shaya kami po yung care taker ng mansyon" ngumit si Cam at bumati rin
"Magandang araw po Ma'am Camila ako po si Carlito ako po yung nagmamahala sa farm ni Sir Drake ito po yung mga kasama ko" kumaway kaway ang mga kasama ni Carlito ngumiti nmn si Cam at kumaway narin sa mga trabahador.
"Ahm Ma'am ako po si Earl ako po yung bagong hired na hardenero ng mansyon. Kamusta po?" Si Earl ayyy medyo bata pa matangkad,moreno at halatang alagang gym dahil sa mascular body nito
"Hi po sa inyong lahat... Akoy magpapakilala muli ako po ay Camila Anak no Drake Cam nlng po ang itawag niya saakin po ha?" Tumango tango ang mga ito.
"Kong ganun po C - cam... Nakahain napo ang almusal kahit medyo late na hehe" pumunta sila sa dining table nagtataka si Cam bakit isa lng plato sa lamesa ay napakaraming pagkain.
"Bakit po iisa lng ang plato? Ang dami pong pagkain at malaki ang lamesa? Hindi nyo po ba ako sasabayan??" Kunot noon tanong nya sa mga ito...
"Nako po wag na po Cam" sabi pa ni Earl
"Malungkot pong kumain mag isa halina po kaau at kakain na" hindi pa sumunod ang mga ito hagang"Ayoko pong maghintay iba po ako pag gutom" pekeng taray ang pinakita niya sa mga ito kay nagsi kuha sila ng plato ang umupo sa bakanting upuan... Palihim na ngumisi si Cam... "Yan lng pala hehehe maniwala kayo iba ako pag gutom, ganun din po ba kayo???" Nagtawanan ang lahat...
"Nako po ganyan po ang asawa kong si Grace dragon pag gutom kaya nga ho palagi kong hinahainan ng pagkain kaya ayun medyo malusog" nagtawanan ang lahat sabay kuha ng mga pagkain
"Iba talaga pag Misis Pare dinaig pa ang missile ang bibig sa ka ratata"
"Hay nako nako mahiya nmn kaau nandito si Cam nakahiya" pabulong na sabi ni Anne
"Nako ho okay lng po mas masaya pag may kausap sa hapag kainan, dba po Mang Carlito"
"Opo Ma'am Cam-"
"Cam nlng po Mang Carlito" singit nya pa sa matanda
"Ayy pasensya na po, Cam" ngumiti sya ng kaunti at nagsimula ng kumain..
"Oo nga pala Nay Sabel karamihan sa mga tauhan dito, bago po silang laha?? Nasan po yung dating katiwala at trabahador ni Daddy??" Pabulong nyang tanong habang masayang nag kukwemtuhan at kumakain ang kasamahan nila...
"Mahabang storya... Sya pagkatapos mong kumain magpahinga ka Anak ha para marami kang lakas bukas" tumango lng si Cam at nag simula ng kumain at nakipag kwentuhan...
Thank you for Reading my story... Sorry po d po talaga ako writer talaga it just like bigla² lng pong sumpongin kaya nag susulat ako...
Happy Reading Achi's ✨🥰
BINABASA MO ANG
Complicated Love (Completed)
RomanceThey have known since they were kids that they truly love each other, but the problem is they are the same sex. They were separated for a long time. When they see each other again, Camila got married, but their feelings for each other have not chang...