Separating once more

2 1 1
                                    

Nagmamasid sila sa labas ng bahay nina Michelle hindi nmn yun sobrang halata dahil maraming nagpapark sa bandang pinarkan nila ng kotse. Ilng oras silang nagmamasid hanggang lumabas si Aling Beth.
"Aling Beth?" At ng namukhaan ni Camila ang kasambahay nina Michelle agad itong inutusan si Ddong na dalhin ito sa kaniya.

"Ma'am?" Tawag ni Ddong sa labas habang kasama niya si Aling Beth, agad din nmn itong pinapasok.

"Aling Beth" ngumiti ang matanda sa kaniya.

"Nako Diyos ko po! Ang tagal mong hindi nagpakita Camila, kamusta kana?" tanong ng matanda habang pinipisilpisil ang braso.

"Pasensya napo kong hindi ako nakapagpaalam sa inyo nong araw, pero nasan po pala si Michelle?" tanong niya sa matanda, kita nmn sa mukha ng matanda ang pagaalala sa kaniyang alaga. "Bakit po Aling Beth? May ngyari po ba sa kaniya?" Pagaalalang tanong nya

"Hija sa totoo lng hindi na sya lumalabas ng kwarto hinahatiran lng namin sya ng pagkain, pagkapasok papalang namin, nakahiga lng sya at nakatalikod samin may isang araw ding kinausap ko sya pero galit na galit syang pinalabas kami" unti unting lumuluha si Aling Beth "Gabi gabi naririnig ko ang bawat hikbi at sigaw nya" napasapo nlng nya ang mukha dahil sa sobrang paglulumo "Hindi ko alam pero,..... Ang alam ko... Sapilitang nakikipagtalik si Sir Jeff sa kaniya.... Alam kong hindi mahal ni Michelle si Sir Jeff dahil---" natigilan ang matanda ng bumunot si Camila ng baril at lumabas

"Hayop na yan!" Lumabas ang sampung lalaki sa van sa likoran

"Camila, Anak? Wag!" Pinigilan nya itong makapasok sa loob "Nagmamakaawa ako sainyo wag kayong manggulo"

"Aling Beth, kukunin ko si Michelle hindi po ba kayo naawa sa kaniya!"

"Alam ng Diyos yun, Camila! Pero hindi ngayon ang tamang panahon, umalis na kayo bago pa dumating si Sir Jeff" nagpupumiglas parin si Camila "Tama na Camila! Umalis na kayo! Umalis na kayo!" sumigaw ang matanda na naging dahilan kong bakit huminto si Camila.

"Pero Aling Beth nagmamakaawa ako sa inyo, papasokin nyo ko at ililigtas ko sya" pagmamakaawa ni Camila, inipit muna niya ang baril sa kaniya pantalon

"Wag... Wag... Pakiusap umalis na kayo"

"Aling Beth" pilit nya parin itong kinukumbinsi. Umiling lng ang matanda kay wala na syang magagawa kundi sundin yun, dahan dahan syang tumalikod at naglakad patungong kotse.

"Camila!" Nabigla sila ng biglang sumigaw si Michelle sa mismong main door ng bahay niya, agad na tumakbo silang dalawa, agad nilang niyakap ang isa't isa.

"Anong nangyari sayo?" Nangagaragal na tinig habang minamasan ang mga pasa sa mga braso ni Michelle "Sabihin mo sakin? Anong ginawa nya sayo?"

"Pinilit nya ako" humahagolgol syang sa harap ni Camila"His Dad force him to get a child, a Son, to take all his wealth and Position, he did love me but he much love the wealth of his family than me, kaya sinaktan nya ako, pinilit nya akong makipagtalik sa kaniya para bigyan ko sya nag anak, hindi ko alam Michelle, Ayoko na"

"Then tatakas tayo, millions ang mawala sa kaniya ng nasunog ang farm at may sapat na tayong evidence for his illegal businesses, Michelle sumama ka sakin"

"No! Ibibigay ko sa kaniya ang gusto nya he wants a child ibibigay ko-"

"No! Bakit? Michelle nakakalimutan mo naba ako? I know mali tong relasyon natin but we love each other"

"Hindi sapat ang pagmamahal Camila!" Bahagyang lumakas ang boses nito

"Ano?" Hindi sya makapaniwalang tataasan muli sya ng boses ni Michelle

"Alam kong nahihirapan ka at lalong nahihirapan ako habang iniisip kong magpapabuntis ako sa kaniya at ibibigay ko ang anak ko kapalit ang kalayaang hinihingi ko! Camila ito lng ang paraan"

"Hindi! Pera? Dba pera ang pinambayad ni Jeff para pakasalan ka!" Ganti nya rin dito "Pera lng nmn ang katapat mo-" agad na sinampal ni Michelle si Camila

"Hindi nya ko binayaran Camila, malaking ang utang na loob ko sa kaniya dahil tinulongan nya ang pamilya ko-"

"Anong different ng utang na loob at ipinambayad ka! Mali ang tulong ng Pamilya ni Jeff sa pamilya mo kaya nagpakasal ka sa kaniya, dba?"

"Minahal ko rin sya kaya nagpakasal ako sa kaniya, nawala ka diba? Dahil pinabagsak ng Daddy mo ang negosyo namin, d mo alam yun kaya mas lalong nagalit sayo nun! Pero dahil sa lintik na pagmamahal nato! Kinalimutan ko yun at pinatawad kita, ganun kita ka mahal"

"Si Daddy? Michelle hindi ko alam?"

"Alam ko, alam kong pagnalaman mo yun pipigilan mo si Tito" biglang nag ring ang phone ni Alling Beth

"Michelle tumawag si Sir Jeff" binigay nya ito sa kaniya

"Hello Hon" humiwalay sa pagkakatitig si Camila sa kaniya "Okay Hon, I'm sorry nasa Balcony ako naiwan ko yung phone ko sa kwarto... Yeah" tumulo na nanmn ang luha ni Michelle"see you tonight" agad na binaba nya ang phone.

"At gagawin nya ulit sayo yun?" Awang awa si Camila sa kaniya pero pilit nyang tinatagad ang loob "sumama ka sakin Ga?" Pagmamakaawa ni Camila

"Please umalis kana" Pagmamakaawa rin ni Michelle habang timutulak niya ito papasok ng sasakyan, nanlaban nmn si Camila pero tumulong narin si Ddong para maipasok si Camila sa loob na sasakyan "Ga makinig ka sakin, nangako tayo at tutuparin ko yun, hayaan mo babalik ako, babalikan kita magtiwala kalng"

"No Ga" kahit anong tago nya lumalabas parin ang totoong emosyong namayani sa puso niya "Sumama ka sakin, Im sorry kong may nasabi ako, I'm sorry mahal na mahal kita" pilit parin itong lalabas ng kotse ng halikan sya ni Michelle sa labi.

"Bye" saglit silang nagkatitigan at agad ding sinirado ni Michelle ang pinto "Ddong? Bantayan mo sya, protect her at all cost, kokontakin kita at Ddong Please alagaan mo sya ha pati si Ariana"

"YES Ma'am Michelle, makakaasa ka" ngumiti ito at pumasok narin sa front seat ng sasakyan. Umiiyak sya habang papalayo ang sasakyan

"Anak?" Humihikbing tumingin si Michelle kay Aling Beth

"Sobrang sakit Nay, ang hirap pumili kong saan ang uunahin ko, takot ako!, takot na takot akong mawala si Camila at takot ako sa posibleng gawin ni Jeff saakin" dahil sa panlulumo napaluhod sya sa gitna ng kalsada, umiiyak naninikip ang dibdib at basang basa ang dibdib dahil sa luha.

--------
Parang pinagsakluban ng langit at lupa si Camila ng makarating sya ng Mansyon, she was helpless and worthless, all this time her Dad controlled the situation about her life. Nong una sa America, ang untos na wag e sent ang message kay Michelle dito sa Pilipinas at ngayon pinabagsak ni Dad ang negosyo ng mga Trinidad, sa anong kadahilanan?
"Mommy?" napalingon sya sa may gilid, nakita niya si Ariana na nakaupo sa upoan papasok ng main door.

"Anak, gabi ja bakit nandito kapa?" tanong nya sa bata habang karga² ito.

"Gising akoh, wawa kah, so i called Ateh Anne" ngumiti si Camila, Ariana was her joy malaking tulong ang batang to sa buong buhay nya, she suddenly change her mood pag nakita ng lng ang ngiti ng batang ito.

"Hanap ko si Mommy?" Tumango lng amg bata habang pinipisil pisil ang ilong ni Camila "Bakit mo ginawa yun?"

"Kahseh Mohmeh Chelle said phag mahlungkhot kah i will pishil pishil your nose, and your happy na dawh" kwento pa ng bata na mas lalong nagpangiti kay Camila.

"Talaga she said that?"

"Yes Pho, Mhomeh" she kiss Ariana's forehead "I Love you Mhomeh"

"I Love you more Anak, Mahal ka namin ni Mommy Michelle mo" ngumisi ang bata at nagsimulang nilalaro ang buhok ni Camila gaya ng kaugaliang gawin ni Michelle kay Camila bago matulog na satingin nyang nakuha ni Ariana ang habit na yun.






Happy Reading Achi's kasi alam kong hindi ka Happy because of what happened to them.

Thank you for supporting my kabuang mwuah mwuah mwuah mwuah

Don't forget to vote and comment po

Complicated Love (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon